Samvinnan - 01.12.1969, Qupperneq 27

Samvinnan - 01.12.1969, Qupperneq 27
Allt sem Gandhí átti þegar hann kvaddi heiminn: tvœr matarskálar, trégaffall og tréskeið, þrír postulínsapar, dagbók hans, bœnabók, úr, hrákadallur, pappírshnífur og tvennir ilskór. Þessir munir eru varöveittir í Nýju Delhí. liann náði litlu sambandi við verkalýðinn. Að vísu vann hann hjörtu verksmiðjustúlkn- anna í Lancashire, en þangað fór hann með- fram til að reyna að skýra, hversvegna Ind- verjar hunzuðu baðmullina frá Lancashire og yllu þarmeð atvinnuleysi. En hann kom ekki til að biðjast afsökunar. „Þið hafið þrjár milljónir atvinnuleysingja, en við höf- um nálega þrjú hundruð milljónir atvinnu- leysingja hálft árið. Meðalatvinnuleysis- styrkur ykkar er sjötíu shillingar á mánuði. Meðaltekjur okkar eru sjö shillingar og sex pence á mánuði.“ Á sjálfri ráðstefnunni var návist hans neikvæð. Honum var svo um- hugað um að ítreka tvö eða þrjú megin- sjónarmið sín æ ofaní æ, að hann fór í taugarnar á fundarmönnum. Múhameðstrú- armenn, síkhar og jafnvel stéttleysingjar voru honum andsnúnir. Prinsarnir voru ekki annað en „brezkir embættismenn í indversk- um klæðnaði,“ sagði hann. Árangur ráðstefn- unnar varð sama og enginn. Gandhí viður- kenndi einlægni margra Breta og kvaðst vilja vera þegn brezka samveldisins, en ekki lieimsveldisins. Indverjar yrðu að fá jafn- rétti við Breta, ráða eigin utanríkisstefnu og varnarmálum; herinn yrði smámsaman að verða indverskur. Kongressflokkurinn, sem hefði 85% þjóðarinnar á bakvið sig, ætti að stjórna landinu. En Bretar gátu ekki enn fallizt á slík sjónarmið. Hann hitti George Bernard Shaw, sem kallaði hann „andlegan bróður" sinn, og átti löng sam- töl við Charlie Chaplin. Hann fór nokkrum sinnum til Oxford og 'hiitti meðal annarra Gilbert Murray, sem taldi hann mikilmenni, en slóttugan stjórnmálamann. Hann kom að máli við Lloyd George og biskupa ensku kirkjunnar, og loks heimsótti hann Georg V, þó siðameistarar hans hefðu áhyggjur af klæðaburði gestsins. Hann birtist í sínum venjulega, einfalda búningi, og þegar hann var inntur eftir því síðar, hvort það hefði verið viðeigandi, svaraði hann: „O, það var allt í stakasta lagi. Konungurinn var svo mikið klæddur, að það nægði okkur báðum.“ Á leiðinni heim til Indlands kom hann við í Róm og varð m. a. gagntekinn af krossfestingarmynd í Sixtínsku kapellunni. Hann minntist hennar oft. „Hún var stór- kostleg. Ég gat ekki slitið mig frá henni. Tárin spruttu fram meðan ég starði á hana.“ Þó Mussolini tæki á móti honum, færðist páfinn undan að veita honum áheyrn. Árangursleysi Lundúnaráðstefnunnar dró mátt úr baráttunni heimafyrir. Nýi land- stjórinn, Willingdon lávarður, hafði strangt eftirlit með blöðunum og bannaði jafnvel Kongressflokkinn og synjaði honum um póstþjónustu. Loks aflýsti Gandhí barátt- unni, mörgum til sárra vonbrigða, og gekk formlega úr flokknum 1935. Áður en það gerðist hafði hann dvalið langdvölum í fang- elsum ásamt Nehru og mörgum öðrum flokksleiðtogum — hann var t.d. fangelsaður þrisvar árið 1933. Síðar varð sú mótsagna- kennda þróun, að Gandhí hélt áfram að stjórna Kongressflokknum í krafti persónu- leika síns, þó hann væri strangt tekið ekki flokksfélagi. En meginverkefni Gandhís á áratugnum fyrir seinni heimsstyrjöld voru á öðrum sviðum. Hann barðist linnulaust fyrir mál- stað stéttleysingja, er hann nefndi haridsjan (guðsbörn), en var á öndverðum meiði við leiðtoga þeirra, dr. Ambedkar, um það, hvort þessi úrhrök mannfélagsins ættu að fá sér- staka meðferð og vera á sérstakri kjörskrá í hinni nýju stjórnarskrá Indlands (sérstök kjörskrá hefði raunar veitt þeim tvöfalda fulltrúatölu sem aukahlunnindi). í septem- ber 1932, meðan Gandhí sat í fangelsi ná- lægt Poona, setti hann skyndilega fram úr- slitakosti, sem komu bæði Bretum og Ind- verjum í vanda: ef ekki yrði fallið frá fyrir- ætlunum um sérstaka kjörskrá fyrir stétt- leysingja, mundi hann hefja „látlausa föstu til dauða“. Bretum fannst þetta vera högg undir beltisstað, en hjá hindúum varð allt annað að víkja fyrir þessum vanda. Rétttrú- aðir hindúar bentu á, að mælt væri fyrir um stöðu stéttleysingja í helgiritunum. „Það er verst fyrir helgiritin,“ sagði Gandhí. Það yrði að útrýma öllu stéttakerfi hindúa, sagði Ambedkar. Því var Gandhí tregur til að samsinna, því í eðli sínu var hann ákaflega íhaldssamur, en afstaða hans breyttist, og árið 1935 skrifaði hann: „Stéttakerfið verð- ur að hverfa.“ Dag eftir dag ræddi Gandhí við Ambedkar meðan heilsu hans hrakaði stöðugt, þangaðtil þeir náðu loks samstöðu um „Poona-sáttmálann", sem brezka stjórn- in féllst einnig á. Gandhí lét af föstu sinni, en baráttan fyrir jafnrétti stéttleysingja var rétt að hefjast og markið langt undan. Margir hindúar voru sárgramir Gandhí fyrir að berjast fyrir afhrök mannfélagsins, og þegar hann fór í „guðsbarna-ferðalag" um Indland 1934, varð hann víða fyrir grjót- kasti og öðrum andmælum — jafnvel einu sinni fyrir sprengjutilræði. Þegar hræði- legur jarðskjálfti skók Bíhar þetta sama ár, var Gandhí þess fullviss að þar væri um að ræða dóm guðs yfir illsku hindúa. Hvar- vetna talaði hann gegn hverskonar munaði eða þægindum; hann skipti á undirskrift sinni og armböndum sem hann seldi og lét féð ganga til stéttleysingja. Á níu mánuðum ferðaðist hann með betlikrúsina 20.000 kíló- metra. í Delhí lét hann jafnvel stúdenta hreinsa salerni „guðsbarnanna". Og alstað- ar talaði hann fyrir öðrum megináhugamál- um sínum: ófægðum hrísgrjónum, sojabaun- um, spuna í heimahúsum og skólum þar sem lögð væri höfuðáherzla á að kenna hand- iðnir (af 7 stundum í skólanum skyldi 4 varið til spuna!). Hann barðist gegn gift- ingum barna, hvatti ekkjur til að giftast aftur, bað múhameðstrúarmenn að leggja niður andlitsskýlur kvenna. Hann var helgur maður, sérvitringur og félagslegur umbóta- 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.