Samvinnan - 01.12.1969, Qupperneq 54

Samvinnan - 01.12.1969, Qupperneq 54
frelsi þjóða sinna annarsstaðar en í byssu- hlaupinu. Eins er hugmyndin um æðri og óæðri hópa ekki ein nægileg til að hægt sé að tala um fasisma. Þorri íslendinga lítur vafalítið 'Svo á að þeir séu Grænlendingum æðri að ýmsu leyti. En þarsem samskipti þjóðanna eru nánast engin, þá reynir aldrei á hina þættina tvo. Hlutföll þessara þriggja þátta geta verið með ýmsu móti. En allt bendir til að hug- myndin um æðri og óæðri hópa sé upp- spretta hinna tveggja. Fasisminn sem hug- myndafræði og hreyfing mótast svo af því hversu sterk og hvers eðlis þessi hug- mynd er. Auk þessara þriggja höfuðþátta má greina ótal smáþætti sem geta við vissar aðstæður — einn eða fleiri saman — orðið til að kalla fram einhvern þessara þriggja. Þeir helztu eru: þjóðrembingur, valdsækin þjóðernis- hyggja, foringjadýrkun, kynþáttafordómar, stéttafordómar, trúarbragðafordómar, andúð á menntamönnum, dýrkun á líkamskröftum og hetjudáðum, íhaldssamar siðgæðiskröfur til æskufólks, rík áherzla á lög og reglu, rík áherzla á nauðsyn refsingar, tilhneiging til að gera hópi manna upp annan vilja en hann „í rauninni" hefur, hugmyndin um að betra sé að hugsa kórrétt en að hugsa frjálst, rík áherzla á takmarkanir skynseminnar, skýrar línur milli þess normala og þess ónormala, rík áherzla á réttmæti valdsins. Meðal þessara smáþátta má oft finna byrjunareinkenni fasismans. En enginn einn þeirra getur kallazt fasismi. Ekki heldur gæt- um við talað um fasisma þó þeir væru allir saman komnir á einum stað. Þeir eru aðeins fylgifiskar höfuðþáttanna þriggja. 3 Það ætti að vera hverjum manni ljóst að margir ofantalinna smáþátta eru þegar orðn- ir nokkuð áberandi á Vesturlöndum (Sovét- ríkin og leppríki þeirra meðtalin). En höf- uðþættirnir þrír liggja kannski ekki eins í augum uppi. Stórveldin tvö halda ekki á loft neinni fasískri hugmyndafræði. Bandaríkin fremja ekki þjóðarmorð í Víetnam í nafni fasism- ans, heldur í nafni lýðræðisins. Sovétríkin ráðast ekki inní Tékkóslóvakíu í nafni fas- ismans, heldur í nafni sósíalismans. En þau hafa fasíska hugmyndafræði engaðsíður. Bæði hafa að engu ákvörðunarrétt smá- ríkja. Bæði svífast einskis til að skara eld að sinni efnahagslegu köku. Báðum mistekst að leyna köllun sinni til alþjóðlegra lög- reglustarfa. Bæði hampa hernaðarmætti sín- um og hika ekki við að beita honum. Þetta verður ekki dulið bakvið faguryrði einsog sósíalisma, frelsi og lýðræði. Ef yfirlýsingar og gerðir stórveldanna eru lesnar niðrí kjöl- inn, þá blasir við sú hugmynd að þau séu öðrum ríkjum æðri. Hér skilur í veigamiklu atriði á milli sí- vaxandi fasisma stórveldanna og þýzka naz- ismans. Nazistarnir voru svotil frá byrjun sannfærðir um yfirburði aríska kynstofnsins og messíasar-hlutverk þýzku þjóðarinnar. Skoðanir þeirra áttu að verulegu leyti ræt- ur að rekja til þjóðernislegrar minni- máttarkenndar. Skoðanir ráðandi manna stórveldanna eiga ekki rætur að rekja til þjóðernislegrar minnimáttarkenndar, öllu nær væri að kalla það þjóðernis- Franskt mótmœlaspjald frá maí-róstunum. legt mikilmennskubrjálæði. Og þó margt bendi til meiri og víðtækari kynþáttafor- dóma hjá stórveldunum en virðast kann í fljótu bragði, þá sitja þau ekki ennþá uppi með neitt í líkingu við það sambland af vitskerðingu og barnaskap sem aría-hug- myndir og þjóðrembingur nazistanna voru. Það eru fyrst og fremst valdayfirburðir stór- veldanna sem fæða af sér þá hugmynd að þau séu öðrum ríkjum meiri og þarafleið- andi æðri. Þau gnæfa yfir önnur ríki í efna- hagslegu og hernaðarlegu tilliti. Vald þeirra er svo mikið að þau geta sýnt smáríkjum takmarkalaust tillitsleysi án þess að bíða við það teljandi efnahagslegan og hernaðarlegan hnekki. Þau þurfa ekki að spyrja önnur ríki hvort valdbeiting þeirra sé rétt eða röng. Hún er rétt, af því þau hafa vald til að beita henni. Hún er líka rétt, af því að hún þjónar hagsmunum þeirra sjálfra. Þau setja samasem-merki á milli valdayfirburða og valds til að ákvarða hvað sé rétt og hvað rangt. Og þau setja líka samasem-merki á milli valds og getu til pólitísks skilnings. Af því þau hafa ótvíræða valdayfirburði yfir önnur ríki, af því þau þurfa ekki að taka tillit til annarra ríkja nema að takmörkuðu leyti, þá hafa þau líka ótvíræða yfirburði til að dæma um hvaða pólitískur skilningur 33 réttur og hver rangur. Og um leið og þau játa þetta í verki, þá eru andstæð smáríki ekki lengur bara smá eða smærri, þau eru líka óæðri. Þau eru óæðri af því þau hafa rangan skilning á eigin högum. í stuttu máli: Sá sterki er ekki bara þeim veika æðri vegna þess að hann er sterkari, hann er honum líka æðri vegna þess að hann hefur höndlað réttari skilning á sjálfum sér og öðrum en hann. Og hann hefur höndlað réttari skilning, af því hann er sterkari. Brésneff-kenningin svonefnda afhjúpar sig á skemmtilegan hátt. Hún gerir ráð fyrir rétti eins sósíalisks ríkis til að skipla sér af innanríkismálum annars sósíalísks ríkis, ef það álítur að sósíalisminn standi þar höllum fæti. Þannig er innrásin í Tékkóslóvakíu réttlætt. En segjum nú svo að Tékkóslóvak- ar komist á þá skoðun að sósíalisminn í Sovétríkjunum standi höllum fæti. Hafa þeir þá rétt til að ráðast inn í Sovétríkin? Spurningin er fjarstæða, því forsenda inn- rásar eins ríkis í annað er ekki rétturinn til þess, heldur hernaðarmátturinn. Tékkóslóv- akar hafa ekki hernaðarmátt til að ráðast inn í Sovétríkin. Og þarafleiðandi engan „rétt“. Pólitískur skilningur sovétmanna er rétthæiri en pólitískur skilningur Tékkó- slóvaka. Hann er rétthærri, af því að Sovét- ríkin eru máttugri. Brésneff-kenningin er ekki annað en kenning um rétt þess sterkari til að níðast á þeim veikari, rétt þess æðri til að níðast á þeim óæðri. Víetnam og Tékkóslóvakía ættu að nægja sem dæmi um fasisma stórveldanna tveggja gagnvart smáríkjum. í báðum tilfellum ræðst sterkur á veikan. í báðum tilfellum gefur sá sterki sér rétt til að hlutast til um málefni þess veika, af því hann álítur sig hafa réttari skilning en hann. Sá sterki er því ekki bara sterkur og sá veiki veikur, sá sterki er auk þess æðri og sá veiki óæðri. í báðum tilfellum er beitt vopnuðu ofbeldi, m. a. til að sanna mátt þess sterka og mátt- leysi þess veika, og þarmeð staðfesta réttan skilning þess sterka og rangan skilning þess veika. í öðru tilvikinu má tala um tilraun til skipulagðrar útrýmingar fólks á stórum landsvæðum. í báðum tilfellum slakar sá sterki á þeim siðferðiskröfum sem hann gerir til sjálfs sín þegar smærri einingar eigin hóps eiga í hlut. Þennan fasisma er reynt að fela á bakvið orð. Ráðamenn stórveldanna álíta sig ekki eingöngu hafa réttari skilning á öllum hlut- um en allir aðrir, þeir hafa einnig einkarétt á merkingu hugtaka einsog frelsi, lýðræði, sósíalismi og bræðralag. Ef við sættum okk- ur við þessa einokun á orðum, munum við brátt fá að lifa þann dag að lýðræði merki arðrán með sprengjum og sósíalismi kúgun og fasískt gerræði. Bandaríkin eru ekki lýð- ræðisleg nema að takmörkuðu leyti. Þau eru fyrst og fremst kapítalísk og heims- valdasinnuð. Þau virðast á góðri leið með að ganga af eigin lýðræði dauðu, einmitt í nafni lýðræðisins. Sovétríkin eru ekki sósí- alísk nema að takmörkuðu leyti. Þau eru fyrst og fremst ríkis-kapítalísk og heims- valdasinnuð. Þau virðast á góðri leið með að ganga af eigin sósíalisma dauðum, ein- mitt í nafni sósíalismans. 4 Þó ríkjandi fasismi sé ógnvekjandi á margan hátt, þá bendir flest til að hann sé barnaleikur hjá því ástandi sem reikna má með í náinni framtíð. Hér gefst ekki rúm til að ræða sívaxandi fasisma innan stór- veldanna sjálfra og annarra vestrænna ríkja, hér verður aðeins stuttlega vikið að þeirri fasísku meðferð sem hugsanlegt er að ríki heimurinn, með stórveldin í broddi fylking- ar, beiti fátæka heiminn. Þessi fasismi er þegar fyrir hendi, og hefur reyndar verið allt frá því nýlendukúgun hófst, en hann verður sífellt tæknilegri og áhrifameiri. Þau lönd sem hér eru kölluð ríki heimur- inn til hægðarauka og einföldunar, en eng- anveginn að ástæðulausu, eru N-Ameríka, 54
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.