Samvinnan - 01.12.1970, Side 35

Samvinnan - 01.12.1970, Side 35
Þórir Einarsson: Skipulagsbygging íslenzks iðnaðar HVAÐ ER SKIPULAGSBYGGING? Orðið skipulagsbygging hefur að undanförnu verið notað yf- ir erlenda orðið „struktur“, er lýsa skal stærð og fjölda fyrir- tækja i einstökum atvinnu- greinum. Skipulagsbyggingu einstakra iðngreina og þá sér- staklega þess hluta íslenzks iðnaðar, sem framleitt hefur á heimamarkað, hefur verið gef- inn sérstakur gaumur að und- anförnu. Urðu umræðurnar um inngöngu i EFTA framar öðru til að setja i sviðsljósið vanda- mál skipulagsbyggingar þeirra iðngreina, sem helzt máttu bú- ast við aukinni samkeppni. Samanburður við önnur Norð- urlönd sýnir, að miðað við fjölda starfsmanna eru fyrir- tæki hérlendis smærri. Meðal- stærð íslenzkra iðnfyrirtækja er í mörgum greinum aðeins Ms af meðalstærð í samsvarandi greinum i nágrannalöndunum. Skipulagsbygging atvinnu- greina, sem einkennist af mörgum og smáum fyrirtækj- um, er talin merki um minni samkeppnishæfni. Önnur Norðurlönd hafa þó talið sinn vanda einnig mikinn i sam- bandi við skipulagsbyggingu sinna atvinnugreina. Norð- menn og Danir hafa borið sig saman við Svía og talið sig standa illa að vígi í þessum málum, og Svíar hafa borið sig saman við stærri iðnaðarþjóðir Vestur-Evrópu og Bandaríkin og komizt að álika niðurstöðu um skipulagsbyggingu sinna atvinnuvega. Nú er hugtakið smáfyrirtæki afstætt og hefur reyndar verið skilgreint mjög mismunandi i einstökum iönd- urn. í Bandaríkjunum er mark- ið oft við 500 starfsmenn, í öðr- um löndum liggur það neðar. í Svíþjóð og Noregi liggur markið oftast við 50 starfs- menn. í Noregi eru um 38% af öllu vinnuafli í iðnaði í fyrir- tækjum með minna en 50 starfsmenn; samsvarandi tala fyrir Stóra-Bretland er 12%. Trúlega er samsvarandi tala fyrir ísland 80—90%. UPPBYGGING SMÁIÐNAÐAR Smáiðnaðurinn á íslandi er nokkurs annars eðlis en i iðn- aðarlöndunum og er helzt að likja við ástandið í Noregi fyrir 1960. Að visu hefur smáiðnað- urinn erlendis engan veginn þurrkazt út, heldur eru enn mörg eðlileg svið fyrir hann, eins og framleiðsla á vörum sem hafa háan flutningskostn- að eða vörum sem þurfa að komast fljótt og í fersku ástandi til neytenda. En að öðru leyti hefur ástandið færzt í það horf í iðnaðarlöndunum, að smáfyrirtæki eru mjög sér- hæfð, og oft i undirverktaka- tengslum við stærri fyrirtæki, og framleiða því ekki endan- lega neyzluvöru, heldur hálf- unna vöru og hluti til frekari vinnslu eða samsetningar ann- ars staðar. Mörg af hinum smáu fyrirtækjum okkar eru hins vegar oft á tíðum vasa- útgáfa af stórfyrirtækjum er- lendis að þvi leyti, að þau hafa mjög breitt vöruúrval. Fram- leiðsluraðir (seríur) verða litl- ar og framleiðslukostnaður því tiltölulega hár. Hvert og eitt fyrirtæki getur ekki staðið að stórátaki á einhverjum rekstr- ar- eða stjórnunarsviðum fyr- irtækjanna, þegar samkeppni harðnar á heimamarkaði eða fyrirtæki leitar út fyrir heima- maikað. Sem dæmi má taka \örusköpun, sem skiptir stöð- ugt meira máli, þegar nýjar og endurbættar vörutegundir skjóta upp kollinum og lifa í fá ár. Annað dæmi er söluátak, sem krefst mikilla umsvifa og sérþjálfaðs starfsfólks. Þá er hagræðingar- og tæknistigi framleiðslunnar oft og tíðum ábótavant, og fyrirtækin hafa að sjálfsögðu á engan hátt get- að fylgzt með i þeirri þróun til sjálfvirkni, sem átt hefur sér stað í framleiðslutækni erlend- is á síðustu árum. Niðurstaðan er sú, að skipu- lagsbygging, sem einkennist af mörgum og smáum fyrirtækj- um, sé fjötur á samkeppnis- hæfni þeirra. Með því að stækka fyrirtæki og fækka þeim sé stuðlað að aukinni samkeppnishæfni á innlendum eða erlendum samkeppnis- markaði. Með stækkun rekstr- areininga við þessar aðstæður á ekki að vera hætta á einka- sölumyndun, því að markaðs- svæðin hafa raunar stækkað líka og eru forsenda þróunar- innar. Fyrirtækin eru því hlut- fallslega að reyna að standa i stað, ef þau stækka samfara stækkuðu markaðssvæði. HVAÐ RÆÐUR SKIPULAGS- BYGGINGUNNI? En hvers vegna hefur þróun- in orðið sú í íslenzkum iðnaði, að fyrirtækin hafa alla jafna orðið lítil og mörg, en ekki fá og stór í hverri grein? Það eru margir þættir, sem áhrif hafa á vöxt og fjölda fyr- irtækja innan einnar greinar. Verður nú leitazt við að nefna þá helztu: í fyrsta lagi ber að nefna stærð og vöxt markaðs- svæðis. Þetta er það atriði, sem menn koma fyrst auga á. ís- lenzki heimaftiarkaðu_inn fyrir iðnað er takmarkaður, t. d. tuttugu sinnum minni en heimamarkaður Noregs, og þótt fóiksfjölgun hafi hérna verið ör á undanförnum áratugum, hefur vöxturinn þó ekki verið nægilegur. Annað atriði er, að til séu nægilega margir at- vinnuiekendur eða menn, sem vilja verða atvinnurekendur og notfæra sér þau tækifæri, sem bjóðast þar hverju sinni. Á þetta viiðist ekki hafa skort í iðnaðinum. í þriðja lagi ber að nefna tæknistigið. Það hef- ur alla jafna verið þannig í flestum greinum, að stórar tæknieiningar hefur ekki þurft til. Þó hefur vélakostur oftast verið búinn það miklum af- köstum, að hann hefur engan veginn verið nýttur fullkom- lega. Arðsemi fyrirtækjanna hefur því verið minni en ella. Sígildu dæmin frá siðustu ár- um um, að lágmarkstæknin sé það stór i hlutfalli við markað, að aðeins sé rúm fyrir eitt fyr- irtæki, eru Sementsverksmiðja ríkisins og Áburðarverksmiðj- an. Fjórða atriðið er fjár- magnsöflunin. Möguleikar til eigin fjáröflunar hafa oft verið skertir með verðlagsákvæðum, 35

x

Samvinnan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.