Samvinnan - 01.12.1970, Síða 37

Samvinnan - 01.12.1970, Síða 37
ísland og EFTA — millispil Guðmundur Magnússon: Forleik EFTA-aSildar er lok- ið. Það á vel við að útfæra millispilið á þessum vettvangi, því að mér segir svo hugur um, að iðnrekendur Sambandsins skilji betur grundvallaratriði frjálsrar verzlunar en margir aðrir. Sambandsfyrirtækin á Akureyri selja bæði á innlend- um og erlendum markaði, og EFTA-aðildin hefur áreiðan- lega bætt afkomu þeirra sumra hverra. En í rauninni gildir hið sama um sölu í Reykjavik og erlendis í aðalatriðum, eða mundi tollur á fatnaði við Elliðaár og inn- flutningsbann á hreinlætisvör- um til Reykjavikur ekki hafa áhrif á verkaskiptingu og verð- lagsþróun í þessum iðngrein- um? Vil ég leyfa mér að halda því fram, að viðskiptin séu bæði Reykvíkingum og Akur- eyringum í hag, eins og þau eru, og að hið sama ætti að gilda um ísland og EFTA. Áð- ur en sjálft millispilið hefst, er ekki úr vegi að rifja upp aðal- stef forleiksins, sem síðan flétt- ast saman við áframhaldið. Þeir, sem hlynntir voru EFTA-aðild, lögðu yfirleitt höf- uðáherzlu á sömu atriði. At- hyglisvert er þó, að rökin breyttust nokkuð frá því málið bar fyrst á góma. í upphafi sátu hagsmunir sjávarútvegs í fyrirrúmi. Þegar fram liðu stundir, fluttist áherzluþung- inn yfir á nauðsyn iðnaðarins á heilbrigðri samkeppni, út- flutningsmörkuðum, og á þörf þjóðarinnar fyrir atvinnutæki- færi handa þeim tiltölulega mikla fjölda, sem koma mun á vinnumarkaðinn á næstu ár- um. Ekki má heldur gleyma óskum um aukna fjölbreytni útflutningsatvinnuveganna. Vitaskuld á aðdragandi EFTA-aðildar okkar sér sögu- legar skýringar: útflutningur iðnaðarvarningsáíslandi hefur fram til þessa verið lítill. Iðn- aðurinn hefur algerlega verið háður sjávarútvegi um gjald- eyrisöflun til kaupa á hráefn- um og tækjum. Jafnframt hef- ur iðnaðurinn hingað til verið svo lítill hluti þjóðarbúsins, að gengisskráning hefur ekki mið- azt við afkomu hans, heldur sjávarútvegs. Til þess að auð- velda sjávarútvegi róðurinn hefur hann notið næstum al- gerra tollfríðinda á erlendum rekstrarnauðsynjum. Slíkt stuðlar auðvitað að aukinní sókn í sjávarútvegi og lamar starfsþrek iðnaðarins. Vegna verndarinnar var islenzkur iðnaður settur á lægstu skör allra framleiðslugreina í land- inu. Jafnframt átti iðnaðurinn erfitt með að afla sér trausts neytenda eftir þá flausturs- smíði, sem sett var á markað- inn á stríðsárunum og upp úr stríði í skjóli innflutnings- hafta. Ekki er þess langt að minnast, að kaupandi tók í höndina á framleiðanda fyrir að láta sig hafa gólfdregil á ganginn hjá sér. En margt hef- ur breytzt síðan þá, með auknu innflutningsfrelsi og aukinni samkeppni. GULLIN TÆKIFÆRI í athugun á ástandi og horf- um í íslenzkum iðnaði, er ég gerði á vegum iðnaðarráðu- neytisins,1) fannst mér málið horfa við á eftirfarandi hátt: EFTA-aðild skapaði íslenzkum iðnaði bersýnilega gullin tæki- færi á erlendum markaði um- fram hreinar gjafir — eða verðlaun — til þeirra fyrir- tækja, sem þegar höfðu haslað sér völl í EFTA-löndum þrátt fyrir ríkjandi tollahindrun. Bágt var að segja nákvæm- lega fyrir um, á hvaða sviðum útflutningur mundi eflast, og fyrirsjáanlegt var, að fram- kvæmd hans mundi taka nokk- urn tíma vegna framleiðslu- skipulagningar, menntunar starfsfólks, uppbyggingar sölu- kerfis og annars viðbúnaðar, og að deilur mundu fyrst í stað snúast um áhrif aukins inn- flutningsfrelsis á þann iðnað, sem þegar var stundaður á landinu. Þess vegna leitaðist ég einkum við að svara spurning- unni um, hvort EFTA-aðild gæti haft veruleg áhrif til hins verra, ef við stæðum ekki í stykkinu. Niðurstaðan varð sú, að ég taldi með ólíkindum, að horft gæti til verulegra vand- ræða, en vonir stæðu til, að iðnaðurinn mundi eflast við aðildina, og færði ég ýmis rök fyrir því. Hér mun einungis vikið að þeim helztu, en að öðru leyti visast til skýrslunnar sjálfrar. RÖKSEMDIR 1) Mismunandi tollar þýða i rauninni mismunandi gengi fyrir viðkomandi vörur. Væru allir tollar felldir niður, kæmi eitt gengi til með að ráða. Þeim mun stærri hluti heildarinnar, sem iðnaðarframleiðsla verður, i) íslenzkur iðnaður og EFTA Iðnaðarráðuneytið 1989. Sevientsverksmidja ríkisins á Akranesi. 37
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.