Samvinnan - 01.12.1970, Blaðsíða 44

Samvinnan - 01.12.1970, Blaðsíða 44
Pétur Pétursson: Útflutningur iðnvarnings fóður í stórum stíl, þannig að ávallt væru til nægar fóður- birgðir i landinu og á lægsta markaðsverði, ef um raunhæfa, iðnvædda framleiðslu væri að ræða. í Danmöiku hefur kom- ið til tals að framleiða þar grasköggla til dreifingar á bit- haga Grænlands. Um slika framleiðslu grasköggla mætti hafa samvinnu við Dani, því flutningskostnaður yrði mun minni frá íslandi til Græn- lands. Hafrar af söndum eru taldir betra hráefni til iðnaðar en hafrar úr moldarjarðvegi. Þetta er þó háð tegund áburð- argjafar. Til framleiðslu 5—6 þúsund tonna þilplatna þarf hafrauppskeru af um 1000 hekturum sandlendis. Sand- breiðurnar i Rangárvallasýslu eru margar þúsundir hektara að fleti, og þvi mætti auðveld- lega framleiða þar korn- og grænfóður einnig og þannig auka nýtingu vélakostsins. Það er einmitt mikilvægt atriði til þess að gera hvorttveggja ódýr- ara, gervitimbrið og fóðrið. í Rangárvallasýslu eru enn- fremur stærstu vikurnámur ís- lands. Með mismunandi blönd- unarhlutföllum hafrahálms og vikurbauna má framleiða margar tegundir byggingarefn- is og veggeininga, sem leyst gætu timbur af hólmi í bygg- ingariðnaði okkar. Slikar þil- plötur og veggeiningar má bæði rakaverja og eldverja með isetningarefnum. Þær má jafn- framt gæða enn fremur með geislun kóbalts og annarra geislunarefna. Til eru fleiri aðferðir til hag- nýtingar hálms til byggingar- efnis. Einna kunnastar eru svonefndar Stramit-plötur, gerðar eftir einkaleyfisvernd- aðri sænskri aðferð. Þær eru nú framleiddar i um 20 lönd- um, þó mest i Bretlandi, þar sem þær eru mikið notaðar. Ennfremur mætti framleiða léttar veggeiningar úr vikri, svipaðar dönsku veggeiningun- um „bantam“, sem þar eru gerðar af „leca“-leir. Ef slíkur verksmiðjurekstur yrði hafinn hér á landi og gert ráð fyrir vikri, grasi, hálmi, lúpínu og fleiri jurtum sem hráefni, þá gætu framleiðslu- möguleikar og tegundir fram- leiðslu verið eins og meðfylgj- andi tafla sýnir. Tekið skal sérstaklega fram, að allar lauslegar áætlanir um framleiðslu af þessu tagi hafa sýnt samkeppnishæfa fram- leiðslu miðað við ótollaðan inn- flutning. LOKAORÐ Með tilkomu nýrra efna, einkum i plastiðnaði, geislunar á framleiðsluvörum, nýrra framleiðsluferla og nýrra framleiðslutækja er nú svo komið, að leirinn okkar, mold- in, sandurinn og grjótið eru að breytast úr verðlausum eða verðlitlum landssvæðum og farartálmum i nothæf hráefni til margskonar iðnaðarfram- leiðslu. Mest af slikri fram- leiðslu yrði þó ekki samkeppn- isfær útflutningsvara, einkum vegna flutningskostnaðarins. Hún gæti þó fullnægt innan- landsþörf og kæmi þar í stað innfiutnings á varningi sem nú nemur mörgum hundruðum milljóna króna á hverju ári, einkum í byggingariðnaðinum. Hér að framan hefur verið lýst byrjunarathugunum á nýj- um iðnaði hér á landi, þar sem innlend hráefni eru um og yfir 80% framleiðslunnar. Fram- leiðslan gæti sparað um 100 milljónir króna í erlendum gjaldeyri árlega í þessari einu grein varnings. Ef unnið yrði skipulega og markvisst að frek- ari rannsóknum og tilraunum á þessu sviði, mætti vafalítið margfalda slikan stóriðnað á íslandi á næstu 5—10 árum. Hér á landi er miklu fé varið til rannsókna, einkum í land- búnaði og fiskveiðum, en minna til iðnaðarrannsókna. Öll þessi fjárútlát virðast þó fremur beinast að frumrann- sóknum en hagnýtum rann- sóknum. í mörgum tilfellum eru frumrannsóknirnar óþarf- ar, því þær hafa áður verið gerðar af öðrum, og um niður- stöður má lesa i bókum, tima- ritum og skýrslum. Það er einnig áberandi i okk- ar litla landi, hve litið er al- mennt vitað um, hvað verið er að rannsaka hverju sinni, og til hvers. Æskilegt væri, að öll rannsóknastarfsemi þjóðarinn- ar yrði skipulögð að nýju að ráði hóps viturra manna, henni sett markmið, mikilvægi hvers þáttar metið, timasetning ákveðin og almenningsheill ráði vali verkefna, en stefnan siðan endurskoðuð árlega, ef við miðuð viðhorf skyldu breyt- ast. Framangreiridar hagnýtar rannsóknir þyrfti að auka á kostnað frumrannsókna, sem gerðar eru eða hafa verið ann- arsstaðar í heiminum, en eink- um þarf að auka miðlun á niðurstöðum rannsókna til þeirra aðila, sem kynnu að vilja hagnýta þær til fram- kvæmda, en ekki loka niður- stöðurnar niðri í skúffum. Stefán Bjarnason. Þegar frá er talinn fiskiðn- aðurinn, samvinnuiðnaðurinn og nokkur stór iðnaðarfyrir- tæki önnur, má segja, að ein- göngu sé um að íæða lítil, meira að segja mjög lítil, iðn- aðarfyrirtæki á íslandi. Það er um þessi litlu fyrirtæki og út- flutningsmöguleika þeirra, sem ég ætla að skrifa nokkrar lín- ur. Allir eru vafalaust sammála um, að smáiðnaðurinn þjónar mjög veigamiklu hlutverki í ís- lenzkum þjóðarbúskap. Hins- vegar verða menn lika að gera sér grein fyrir því, að lítil fyr- irtæki hljóta að eiga i miklum erfiðleikum í alþjóðaviðskipt- um i samkeppni við stóru fyrir- tækin vegna aðstöðu sinnar að þvi er varðar framleiðslu- kostnað einstakra vörutegunda. Það ber þessvegna að vinna að því að sameina fyrirtæki, sem vinna að sömu eða svipaðri fi amleiðslu. Hinsvegar er min skoðun sú, að enn muni liða mörg ár — eða áratugir — þar tii menn virkilega átta sig á þessari nauðsyn. Til þess liggja margar ástæður, m. a. fámenni þjóðarinnar og tilhneiging ís- lendinga til að eiga sjálfir sín fyrirtæki, a. m. k. í orði kveðnu. Þrátt fyrir þetta sé ég enga ástæðu til annars en að þau fyrirtæki, sem framleiða sömu eða svipaða vöru, geti unnið náið saman, þegar um er að ræða þá starfsemi, sem lýtur að útflutningsmálum iðnaðarvara. Á þessu tel ég hina mestu þörf og raunar höfuðnauðsyn. Það er unnið að þessum málum nú, en miklu meiri áherzlu þarf að leggja á þetta atriði. Fyrirtæk- in verða að átta sig á því, að ein sér eru þau i flestum til- fellum lítil og veikburða, en saman e. t. v. nokkuð sterk. Alveg sérstaklega á þetta við, þegar vinna þarf að útflutn- ingsmálum iðnaðarins. MARKAÐIRNIR RÁÐA Eitt grundvallaratriði verða allir, sem ætla að framleiða vörur til útflutnings, að gera sér ljóst. Nefnilega, að það eru markaðirnir, sölumöguleikarn- ir, sem ráða því, hvað á að framleiða. Ekki það, sem okkur finnst, að ætti að seljast. Það þarf þessvegna að gera mark- aðskannanir á víðum grund- velli, fyrst af öllu þegar mönn- um dettur eitthvað snjallt í hug, sem þeir halda að gæti orðið útflutningsvara. Fyrir- fram er aldrei hægt að slá neinu föstu um það, við hverju markaðir muni taka. Ég tel, að hér á landi sé nú orðið verk- efni fyrir sérstakt markaðs- könnunarfyrirtæki, sem ynni í samvinnu við sams konar er- lend fyrirtæki að markaðs- rannsóknum fyrir íslenzkar iðnaðarvörur. Þetta fyrirtæki ætti ekki að annast sölu á vör- um, heldur skila áliti um það, hvort tiltekin vörutegund gæti komizt inn á erlenda markaði eða ekki. Slik fyrirtæki eru tal- in mjög gagnleg og þörf í mörgum löndum, enda gefa þau framleiðendum oft mjög veigamiklar upplýsingar. Söl- una sjálfa annast svo aðrir að- ilar. ÞAÐ SEM HAFA BER í HUGA Hvað sem þessum vangavelt- um líður, eru þó nokkur atriði, sem ég tel, að framleiðendur iðnaðarvara á íslandi verði alltaf að hafa í huga strax i upphafi: 1. Hönnun þeirra hluta, sem framleiddir eru, verður að hafa íslenzk sérkenni eða vera að einhverju leyti frá- brugðin því, sem almennt gerist. Þetta hefur í ýmsum tilvikum tekizt vel, og ég tel, að okkar mesti styrkur liggi í þvi að framleiða sér- kennilegar vörur, sem vekja eftirtekt erlendra kaupenda. Til þessa þarf snjalla hönn- uði. 2. Það orðspor þarf að komast á íslenzkar iðnaðarvörur, að ekki geti verið um neitt annað að ræða en gæðavör- ur, þegar um íslenzkar vör- ur er talað. Til þess að svo verði, þarf hver einasti starfsmaður í raun og veru að gera sér grein fyrir mik- ilvægi þess, að enginn galli finnist í íslenzkri fram- leiðslu. Hráefnin þarf að velja sérstaklega, hvort sem þau eru innlend eða erlend. Sterkara söluvopn getur tæpast verið til. 3. Umbúðir þarf að vanda 44
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Samvinnan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.