Samvinnan - 01.12.1970, Page 58

Samvinnan - 01.12.1970, Page 58
Alþjóðaráðstefna Dagana 19. til 22. október s.l. var hald- in alþjóðleg ráðstefna í Helsingör í Dan- mörku. Sóttu hana 120 manns, þar af um 20 manns frá iöndum utan Skandinavíu. Margir „útlendinganna“ voru starfandi fræðimenn á sviðum framtíðarrannsókna, en stór hluti hinna norrænu heimamanna voru starfsmenn ýmissa atvinnu- og fé- sýslufyrirtækja, opinberra eða hálfopin- berra stofnana, auk álitlegs hóps nor- rænna vísinda- og fræðimanna. Frá ís- landi voru þátttakendur Geir Vilhjálms- son og Sigurður A. Magnússon. Viðfangsefni ráðstefnunnar var „Fé- lagslegar nýjungar“ (Social Innovation). Stofnunin, sem til ráðstefnunnar boðaði, er Akademiet for Fremtidsforskning í Ár- ósum. Þetta er fyrsta vísindastofnun í framtíðarfræðum á Norðurlöndum. En rannsóknarstofnanir eru starfandi í Kaupmannahöfn og Stokkhólmi. Auk norrænna manna eru ýmsir aðrir Evrópu- menn aðilar að Akademíunni. Forseti er mikilsmetinn danskur hagfræðingur, Thorkil Kristensen. Þessi ráðstefna um félagslegar nýjungar stóð í fjóra þétt- setna, örvandi og hugvekjandi daga. Mörg eru þau félagslegu verkefni, sem fyrir liggja, og vaxandi þörf fyrir skap- andi leiðir til þess að vinna úr þeim skjótt. Fyrirlesarar frá mörgum löndum gáfu sýnishorn af aðferðum við margs- konar verkefni; reikningsleg formúla sem lýsir ágreiningi i fyrirtækjum; innihalds- greining á ræðum stjórnmálamanna með aðstoð tölvu; siðgæðislegur grundvöllur mismunandi samfélagstegunda; þróunar- áætlun fyrir milljónaborg á meginland- inu; starfshópar til framtíðarsköpunar o. m. fl. voru meðal þeirra verkefna sem viðstaddir sýsluðu með. Inn á milli fyr- irlestra og umræðna um þá var svo blandað umræðu- og starfshópum, og eins og við var að búast voru þessir smærri hópar skemmtilegasti þáttur ráð- stefnunnar. Sjá mátti tvær aðalafstöður til félags- nýjunga. Önnur er skipuleggj andi, stjórnandi, vélræn, varfærin efnishyggja; hin er skapandi, leikandi, margvíð, lif- fræðileg mannúð. Flestir höfðu eitthvað af báðum þessum afstöðum í sér, en mis- munandi hugsunarháttur af þessu tagi var auðvitað torfæra í vegi gagnkvæms skilnings á sama hátt og sameiginlega tungumálið (enska), sem allir voru ekki jafnæfðir í. Þarna var fólk úr mjög mörgum mismunandi greinum og skiln- ingserfiðleika augljóslega að vænta sök- um of einhliða sérhæfingar. Kom sú skoðun fram, að fá þyrfti túlka á næsta slikt þing, sem túlkuðu frá einni fræði- grein til annarra. Slikir visindalegir þúsundþjalasmiðir eru ómissandi liður í árangursríkum starfshópum. Umræðan En víkjum nú aftur að innihaldi um- ræðunnar. Þessar tvær meginafstöður, efnishyggjan og mannúðin, leiddu til mismunandi aðferða og meðhöndlunar á verkefnum. Efnishyggjufólk stefndi að því að finna kerfi, sem gera flóknkari og árangursríkari samskipti möguleg. Jörð- in er grjót, samfélagið er vél, sem ein- hverjir verða að stjórna. Mannúðarfólk- ið vildi láta fólk um að þróa upp sin eigin kerfi og örva almenning til tilrauna með nýjar tegundir samskipta og skipulags. Jörðin er lifandi heild, mannlegt samfé- lag er hluti hennar; kerfi sem hæfir manninum þarf að vera lífrænt, taka til- lit til mannlegra þarfa, þarf stöðugt að breytast, vaxa og byltast. Þessar mismunandi afstöður riktu ekki aðeins á þessu þingi, heldur endurspegla þær muninn á því, sem kallað hefur verið framtíðarfræði rikjandi afla (establish- ment future research) og gagnrýnin framtíðarfræði (critical future research). í vaxandi mæli upphefst þessi klofningur og hverfur, og má segja að flestir þeirra, sem til sin létu taka á þessari ráðstefnu í Helsingör, hafi fylgt þvi sem kallað er „samtengj andi f ramtiðarrannsóknir“ (integrative future research). Ekki er lengur um að ræða „annað-hvort-eða“, heldur „hvorttveggj a-þetta-og-meira-til“ hugsunarhátt; ekki troða raunveruleik- anum í kerfi, heldur nota margskonar aðferðir, þ. á m. kerfi, til að lýsa hinum ýmsu hliðum hans. En hugræn kerfi, hversu góð og rétt og æskileg sem þau kunna að vera, eru ekki nema hluti málsins. Samfélagskerfi sam- anstendur af fólki af holdi og blóði, hugs- un og tilfinningum. Kerfið er það, hvern- ig fólkið lifir, hvað það gerir, hugsar, skynjar og finnur til. Til að geta lifað í öðru kerfi þarf fólk að breytast, þ. e. þjóðfélagsbreytingar byggjast á þvi að fólk breytist, og það að vaxa, þroskast og breytast er í reynd hvorki auðvelt né sársaukalaust fyrir flesta. Einn af sérfræðingum frönsku ríkis- stjórnarinnar benti réttilega á það í ein- um umræðuhópnum, að sálarástand fjöldans hér á Vesturlöndum væri slikt, að fjöldasállækningar þyrfti við, áður en fólk gæti almennt farið að lifa i samræmi við þá glæstu möguleika, sem framtíðar- rannsóknir lýsa. Hvernig skapa má mannlegt og félagslegt umhverfi, sem örvar sálvöxt og þroska, er því tæknileg- ur lykill að árangursrikum félagsnýjung- um, og hópar (stofnanir, félög, fyrirtæki, bæjarfélög o. s. frv.) sem breyta innra skipulagi sínu á slíkan hátt munu vaxa og blómgast. Það er því meira en mann- úðin ein, sem beinir athyglinni að mann- inum, þörfum hans og vaxtarmöguleik- um; einnig frá hagnýtu sjónarmiði efnis- hyggju beinist athyglin í sömu átt. Framtíðarþjóðfélagið í einni alsnjöllustu ræðu þingsins út- skýrði Johan Galtung prófessor (Institute for Peace Research, Oslo), hvernig fram- tíðarþjóðfélagið muni geta starfað, þann- ig að sálvaxtarmöguleikar hvers og eins fái sem bezt vaxtarskilyrði. Slíkt þjóðfé- lag stefnir ekki að sem mestum hagvexti, heldur er takmarkið sem mest réttlæti. í þannig framtíð verður t. d. verkaskipting miklu fjölbreyttari og einstaklingurinn stundar mörg mismunandi störf um æv- ina; þetta stuðlar mjög að vexti og þroska persónunnar og gerir lif hans miklu fjölbreyttara. Slík verkaskipting er t. d. til i kolanámum Albaníu; þar skipt- ast verkamenn á um að stjórna rekstrin- um og sérstakir forstjórar eru ekki nauð- synlegir. Eða sambýlishópar ungs fólks í Bandaríkjunum, en þar eru mörg dæmi þess að fólk skipti margt með sér einu starfi (t. d. póstburður), og í Noregi eru hjón einnig farin að skipta milli sin einu starfi. Sem sannur raunhyggju- og félagsvísindamaður var Galtung upp- spretta fróðleiks um félagslegar nýjungar hvaðanæva úr heiminum, og þjóðfélags- flokkunarkerfi það, sem er upphaf hug- leiðinga hans um framtiðina, auðveldar rökrétta skynjun á því félagslega um- hverfi, sem við lifum i hér á Vesturlönd- um. Galtung greinir á milli fjögurra að- altegunda félagsuppbyggingar þannig: DÆMI: Teg. I England á 19. öld, Japan í dag (heildarhyggja og valdamis- munur). Teg. II Bandaríkin, Noregur, Sovétríkin, svo 3 dæmi séu nefnd (einstakl- ingshyggja og valdamismunur). Teg. III Kina, Kúba, Tanzanía (heildar- hyggja og jafnrétti). Teg. IV Ekki til ennþá (einstaklings- hyggja og jafnrétti). Englendingar sameinuðust í tákni kiúnunnar, og Kínverjar hafa Maó for- mann sem sitt einingartákn; heildar- hyggja einkennir hvoratveggju, en mikill munur er á valdastiganum. Englending- ar dýrkuðu sinn aristókratíska Jakobs- 58

x

Samvinnan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.