Samvinnan - 01.12.1970, Qupperneq 67

Samvinnan - 01.12.1970, Qupperneq 67
legi og mönnum við slíkar aðstæður? Það var sannarlega ekki tekið út með sæld- inni að fjárfesta um 240 milljarða dollara á árunum 1952—1967, en á næstu 15 ár- um er ætlunin að fjárfesta níu sinnum hærri upphæð! Drukknar ekki allt í hávaða, mengun og mannlegri eymd, þráttfyrir peninga- gæfu og viðskiptaveltu? Þetta er hin brennandi spurning í Japan samtímans og þá jafnframt spurning allra þjóða sem leggja einhliða áherzlu á iðnþróun og hagvöxt. VÍTIN Vítin úr reynslu Japana eru sannarlega mörg og verð fyllstu íhugunar — einnig fyrir okkur íslendinga sem enn eigum tiltölulega hreint loft og vatn og ekki mjög spillta náttúru. Japanir festu 30 milljarða dollara í vél- um og verksmiðjum á árinu 1969 á sama tima og Bandaríkin vörðu 70 milljörðum dollara i sama skyni. Á hvern ferkíló- metra er því fjárfesting í vélum og verk- smiðjum 23 sinnum meiri en í Bandaríkj- unum, eða 258.000 dollarar móti 11.000 dollurum. Þetta er ein helzta orsök meng- unar lofts og lagar, og hún er margfalt verri í Japan en nokkurntíma í Banda- ríkjunum, sem þó eru nógu illa á vegi stödd. Japanir reistu fleiri íbúðir í landi sinu árið 1968 en byggðar voru í Bandaríkjun- um öllum sama ár. Þeir byggðu m. ö. o. 55 sinnum fleiri íbúðir á ferkílómetra en Bandaríkjamenn. Á þessu eina ári voru byggðar 1,6 milljón íbúðir. En það hefur gengið verr að láta heilbrigðismálin hald- ast í hendur við framkvæmdaþróunina. Til dæmis eru stór svæði í Tokíó og öllum borgum öðrum ofurseld opnum skólpræs- um og margskyns óþrifum af völdum alltof örrar þéttbýlisþróunar. Bílaumferð í Japan er orðin meirihátt- ar vandamál. Þar eru rúmlega helmingi fleiri bílar á hvern ferkilómetra en í Bandaríkjunum (21,6 á móti 9,9), og af þessu leiðir ógrynni eiturefna í loftinu. í sumar leið urðu borgaryfirvöld í Tókíó að grípa til þess bragðs að banna alla bílaumferð á tilteknum svæðum um skeið. Árið 1969 slasaðist ein milljón Japana í umferðarslysum, en í Bandarikjunum öllum var talan tvær milljónir. í Svíþjóð deyja 900 manns í bílslysum árlega, en í Japan 16 sinnum fleiri, endaþótt Japanir telji einungis með í þessum hópi þá sem láta lífið innan 24 tíma frá slysinu. Japan á heimsmet í dauðaslysum á hverja þús- und bila. Ein ástæða hinna tíðu dauðaslysa er sú, að gangstéttir eru varla til nema í miðborgum. „Lóðir eru of dýrar til að við höfum ráð á að gera gangstéttir við göt- umar“, segja yfirvöldin. Ef ekki verður að gert, munu 20 til 25 milljónir Japana slasast í umferðarslysum á næstu 15 ár- um — eða um fjórðungur núverandi íbúatölu. Bílafjöldinn í Tókíó hefur fimmfaldazt á einum áratug, en götur einungis aukizt um 6%. í Japan hófust umræður um náttúru- vernd ekki að verulegu ráði fyrr en árið 1969, endaþótt komið hefði í ljós þegar árið 1962, að sót- og öskuúrfellið yfir Tókió var 50% meira en yfir Lundúnum (15 á móti 10 tonnum á hvern ferkiló- metra). Lög gegn „reyk og eiturefnum“ voru sett árið 1962, en reykur og eiturefni voru ekki skilgreind í lögum fyrr en 1966. Löggjöf um þessi efni er sögð vera slöpp í Japan ekki síður en á íslandi, því i báð- um löndum er stjórnvöldum meir i mun að vernda hagsmuni iðnaðarins en manneskjunnar. Japanskir neytendur eru umburðarlyndir og láta bjóða sér ýmis- legt einsog neytendur á íslandi, en þegar í ljós kom i júni í fyrra, að á götum landsins ók hálf þriðja milljón lélegra og hættulegra japanskra bíla, með galla sem framleiðendur reyndu að leyna, þá brást almenningur reiður við og jafnvel þingmennirnir vöknuðu. Og meðan eitur- þokurnar héldu áfram að þéttast yfir japanska undralandinu, fóru leiðarahöf- undar dagblaðanna að varpa fram spurn- ingunni „Hverskonar þjóðfélag er það sem við lifum í?“ Sú spurning verður æ brýnni og knýr æ fastar á með tilliti til eftirfarandi staðreynda: • S;ö prósent allra japanskra karl- manna milli fertugs og fimmtugs sýna sjúkdómseinkenni, fyrst og fremst hósta. • Fimmti hver Tókíó-búi á aldrinum milli fertugs og fimmtugs er með ein- kenni þráláts lungnakvefs, sem stafar af eitrun andrúmsloftsins. í tveimur hverfum í bæjarfélaginu ítabasji í Tókió kvarta 65% íbúanna yfir ólofti og ólykt, 57% þjást af ertingu í hálsi og 29% eru með stöðugan hósta. • Um 40% af skólabörnunum í Jokka- itsjí, sem er ein af miðstöðvum olíu- iðnaðarins, kvarta yfir höfuðverk, hóstaköstum og sárindum í hálsi. • „Við syndum í óþverra" sagði stór- blaðið Asahí Sjímbún eftir að heil- brigðiseftirlitið hafði kannað allmörg fljót, sjávarstrendur og sundlaugar. Eðlilegt magn kólí-sýkla á hverja 100 rúmsentímetra er 10.000, og birt er að- vörun þegar magnið fer yfir 50.000 — en við hina vinsælu Enósjíma-bað- strönd eru 350.000 sýklar í hverjum 100 rúmsentímetrum vatns, og í Tama- fljótinu er magnið 1,6 milljón. Sam- tals 60% af fljótum og sundstöðum í Tókíó voru dæmd eitruð og óhæf til notkunar. Blaðið sagði að Tókíó-flói væri pestarbæli. • Rúmlega 100 manns veiktust alvarlega og 42 létu lífið vegna kvikasilfurseitr- unar af völdum verksmiðjuúrgangs í fljóti nokkru í Kúmamótó-héraði á árunum 1953—1960, og önnur bylgja þessa svonefnda „Mínamata-sjúk- dóms“ lagði 30 manns í rúmið á árun- um 1964—1965, og af þeim létust fimm. Kvikasilfrið barst með fisk- meti inní mannslíkamann og hlóðst þar upp smámsaman. • Alstaðar í Japan kvarta skólar yfir vaxandi heyrnarskaða og öðrum mein- semdum meðal barna af völdum hávaða, og allmargir skólar hafa gefið þær óhugnanlegu upplýsingar, að börn vaxi hægar á þeim svæðum sem lengst eru komin í iðnvæðingu. • Kadmíum-úrgangur frá verksmiðjum á stóru svæði í Tójama-héraði leiddi af sér ítaí-ítaí-sjúkdóminn („ítaí- ítaí“ merkir „mikill sársauki“), sem lagði hundruð manna að velli. HREINSITÆKJAFRAMLEIÐSLA Formælendur iðnaðarins' halda þvi gjarna fram, að iðnrekendur hafi ekki ráð á að láta setja upp nauðsynleg hreinsitæki eða nota þá brennisteins- snauðu olíu, sem kostar þrefalt meira en olían sem nú er notuð, en leiðarahöfund- ar dagblaðanna benda á, að slíkar rök- semdir fái ekki staðizt meðan atvinnu- rekendur verji árlega tveimur milljörðum dollara til risnu. Þolinmæðin er tekin að þverra. Borgarstjórinn í Tókíó heldur því fram, að það muni taka tíu ár að koma út- blæstri úr verksmiðjum í viðunanlegt horf. En flestir iðnrekendur veigra sér við að koma til móts við kröfur borgar- stjórans — og í Tókíó eru rúmlega 90.000 iðnfyrirtæki, þeirra á meðal 8.000 spúandi verksmiðjureykháfar. „Við eigum ekki annars kost en halda niðri i okkur and- anum í tíu ár og lifa i voninni, þó hún sé hverfandi lítil," sagði blaðið Jómíúrí Sjímbún. Stóru iðnfyrirtækin leggja sig þó fram um að draga úr menguninni. Það viður- kenna jafnvel hörðustu gagnrýnendur. Það eru smáfyrirtækin sem syndga mest. Hreinsitæknin er á hærra stigi í Japan en í nokkru öðru landi, og mælitækninni fleygir ört fram. En á fjárlögum rikisins fyrir fjárhagsárið 1969—70 er einungis varið 6 milljónum dollara til að berjast gegn mengun og óþrifum, á sama tíma og einkafyrirtækin hafa varið 300 millj- ónum dollara einungis til hreinsitækja. Áhuginn á þessum málum eykst jafn- framt vegna þess að hér sjá menn nýja markaðsmöguleika. Tækjabúnaður til varnar gegn mengun verður æ stærri þáttur í útbúnaði iðnfyrirtækja. Gert er ráð fyrir að aukningin verði sem hér seg- ir: árið 1965 um 1% af tækjakaupum einkafyrirtækj a, árið 1968 um 1,3% og árið 1975 um 2,5% — en það felur í sér aukningu úr 0,2 uppí 1,9 milljarða dollara árið 1975. Japanir hafa að yfirlögðu ráði gengið í berhögg við kenningu J. K. Galbraiths um „félagslegt jafnvægi“, en samkvæmt henni rotnar þjóðfélag í allsnægtum sín- um, ef ekki er skynsamlegt jafnvægi milli einkaneyzlu og sameiginlegrar neyzlu, milli einkafjárfestingar og opinberrar fjárfestingar. í seinna tilvikinu er hlut- fallið í Japan 65% á móti 35%. Galbraith er sennilega meira lesinn í Japan en Bandaríkjunum og einnig meira virtur, en Japanir eru svo heillaðir af sjálfum efnahagsvextinum, vaxtarhraðanum, að þeir vilja ekki horfast í augu við afleið- ingar hans, að minnstakosti ekki enn sem komið er. En brátt verða þeir að leggja fyrir sjálfa sig þá örlagaríku spurningu: Hve mikil auðæfi þolir land á hvern fer- kílómetra? Svarið við henni kann að skipta sköpum fyrir framtíð fólksins i landinu. 4 67
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.