Andvari

Årgang

Andvari - 01.10.1965, Side 16

Andvari - 01.10.1965, Side 16
106 ARNHEIÐUR SIGURÐARDÓTTIR ANDVAIU verið staðsettur í baðstofum. Hins vegar er ljóst að þannig hefur ekki háttað til í baðstofunni að Sólheimum. Þar liggur næst að ætla að bekkur og pallur hafi staðið hvor gegnt öðrum í baðstofunni. Og í þá átt bendir orðalag víða í úttekt- um frá ofanverðri 16. öld og framan af 17. öld. Sem eitt dæmi af mörgum, er sýnir þetta ótvírætt, tilgreini ég hér brot úr máldaga Hálskirkju frá árinu 1631: „Baðstófan sú stóra væn með bekk og borði öðru megin en palli öðru megin.“06) Borð er ckki nefnt á palli í borðstof- um á 16. öld utan felliborS í Laufásbað- stofu 1559 (sbr. það sem segir í kafla um borðiS hér á öðrum stað). Það virðist heyra bekknum til. Eru þá að jafnaði nefndar t röppur fyrir bekknum, og hef- ur borðið staðið á þeim. (Trappa og skör virðast sömu merkingar eftir orðalagi að dæma í þýddu riti frá öndverðri 17. öld, Arctander eða lðrunarspegli N. Laurid- sens, en þar segir svo: „. . . fjórar tröpp- ur, eða skarir um hvcrjar hann verður upp að stíga.“) Fyrir palli eru hins vegar ætíð nefndar skarir eða stéttir. En hvað táknar þá pallur í baðstofu í úttektum frá 16. öld: upphækkað gólf, prepmyndað sæti, rúmstæði? Þessu er örðugt að svara, þar eð orðalag er óskýrt og mismunandi í úttektum og öðrum heimildum. Ég hygg þó að hann hafi að jafnaði verið þrepmynduð upphækkun, þar sem menn hafi í senn getað setið og hvílt (sbr. orðalag Jóns Gissurarsonar um pallinn í Snóksdal). En eitt og annað bendir þó til þess að einmitt á ofanverðri 16. öld hafi pallurinn verið að breytast og fá nýtt eða öllu heldur sérhæfðara hlutverk einkum norðanlands. Til styrkt- ar þeirri tilgátu nefni ég hér dæmi um orðalag í úttekt Höskuldsstaða árið 1597. Þar er svo að orði komizt: „stórubaðstofa væn og sterk af viði, með bckk og borði, þiljað umhverfis, tröppur og könnusæti, þar með pallur með kostum gerður, með þremur pallstokkum, og þremur skör- um.“67) Með hliðsjón af orðalagi í úttektum frá 17. öld hygg ég líklegast að pallstokk- ar merki hér „rúmstokka" og á pallinum í Höskuldsstaðabaðstofu hafi staðið þrjú rúm með skörum fyrir. Til samanburðar nefni ég hér orðalag um baðstofurúm i máldaga Presthólastaðar árið 1631: „Lítil baðstdfa mcð greniraft þiljað undir syll- ur, sæng með bríkuin öðru megin, cn borð og bekkur með tröppum öðrum megin . . . Stór baðstofa með palli, sæng á aðra síðu en bekkur með tröppum og borði á aðra.“68) Bekkurinn hefur samkvæmt heimild- um einnig verið þrepmyndaður. (í stöku heimild er getið urn hvort tveggja tröpp- ur og skör fyrir bekk). Þeir virðast oft hafa verið hlaðnir úr torfi og grjóti, og felst þar í grundvallarmunur á bekk og palli. Þetta má m. a. sjá í eftirfarandi orðalagi frá 18. öld: „að hlaða bekk eður þrep á vegginn . . . veit ég ei til hvers góðs er.“69) I Islandslýsingu Odds Einarssonar er hins vegar aðeins getið um „timbraða" bekki í baðstofum og að þeir standi á þvergólfi. (Ég mundi heldur vilja orða það svo, að þeir hafi staðið á palli). Enn fremur minnist Oddur á önnur sæti svo sem skemla svo og borð, er allt standi á þessu þvergólfi eða þrepmynduðum upphækkunum. Og hann skýrir þessa tilhögun svo að hún sé gerð til að not- færa sér hitann, sem jafnan „stígi upp,“ eins og hann orðar það. Hér er í fyrsta lagi athyglisvert að Oddur nefnir ekki rúm í baðstofum, heldur aðeins sæti. Kemur það heim við orðalag um baðstofur í allflestum úttekt- um frá 16. öld, er varðveittar eru, en breytist hins vegar, þegar kemur fram á 17. öld, en þó einkum hina 18. A 16.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.