Fálkinn


Fálkinn - 17.02.1964, Page 40

Fálkinn - 17.02.1964, Page 40
Einangrunargler Framleitt einungis úr úrvals gleri. — 5 ára ábyrgð. Pantið tímanlega. KORKIDJAIM H.F. Skúlagötu 57. — Simi 23200. Félagsprentsmiðjan h.f. Spítalastíg 10 Sími 11640. Prentun á bókum blöðum ' tímaritum. Alls konar eyðublaðaprentun Vandað efnl ávallt fyrirliggjandl. Gúmstimplar afgreiddir með litlum fyrirvara. Leitið fyrst til okkar. Félagsprentsmiöjan h.f. Spítalastíg 10 -*• Sími 11640. Jálkimi tfhjyur út KapelSan Framhald af bls. 39. öllu og messustakk, 4 altarís- klæði og þrjá dúka, kaleik 1 og þrenn corporalía, kertistik- ur 3, smeltakross, glóðarker og eldbera, 9 merkur vax, sloppa 2 og 2 kantarkápur, klukkur og tjöld umhverfis kirkju, 3 merk- ur í bókum, mundlaug, róðu- krossa 3, sacarium mundlaug, tréskrín með reliquiis, hálft sjötta hundrað fjöru. Hún á og stól og lektara. Þangað liggja undir 2 bæir til tíundar, og er bænhús að Raufarbergi og tak- ast af 6 aurar. Þar skal vera prestur og djákn.“ Af máldaganum sézt greini- lega, að kirkjan á Lómagnúpi er prýðilega vel efnuð, þrátt - fyrir það, að sóknin er lítil aðeins „2 bæir til tíundar." Hvað veldur? Af Vilchins mál- daga frá árinu 1397 sézt, að kirkjan hefur enn efnast nokk- uð að lausafé, en ekki gripum svo neinu nemi, enda eðlilegt, því að á árabilinu 1340—1397, var landið nær aðflutningslaust, og ekki sízt í hafnlausum hér- uðum. Það er ekki tilviljunin ein- tóm, að tvær kirkjur í sömu sveit, Lómagnúpskirkja og að Kálfafelli, eru báðar helgaðar hinum heilaga Nikúlási, vernd- ara ferðamanna á sjó og vötn- um. Eru hér ekki að verki hin hagrænu sjónarmið miðalda- kirkjunnar? Ég tel það hiklaust. Hvergi var kjörnari staður til helgunar Nikulásar, en einmitt í Fljótshverfi. Fyrir austan sveitina er hinn ógnþrungni Skeiðarársandur, hættulegur yfirferðar. Ferðamenn er yfir sandinn fóru hlutu því að heita á hinn heilaga Nikulás og færa kirkjunum mikil offur. Jafn- framt urðu kirkjurnar afdrep í vondum veðrum, þegar. þeir komu hraktir af sandinum eða biðu eftir að komast yfir hann. Sérstaklega var þessi helgun hagkvæm fyrir Núpsstaðar- kirkju, er stóð rétt við sandinn, og þaðan er kjörið útsýni til Núpsvatna og leiða fyrstu á- fangana austur. Einnig hafa Núpsstaðabændur verið á öll- um öldum allra manna kunn- ugastir sandinum og kjörnir til leiðsagnar. Hinn heilagi Nikul- ás varð því til mikils auðs á Núpsstað og minning hans lifir í sérstakri rækt, er Núpsstaða- bændur hafa sýnt kirkju hans, eins og betur verður sagt. Vestur Skaftfellingar urðu snemma hrifnir af hinni al- þjóðlegu kirkjustefnu, er mót- uð var af vísum mönnum suð- ur í heimi. Þeir byggðu upp áhrifamikil menntasetur, er höfðu mikil áhrif í íslenzku þjóðlífi. Þar var stofnsett eitt fyrsta kristsbú í landinu. Öll rök hniga til þess, að sagnir um helgi og heilagleik Nikulás- ar erkibiskups, hafi snemma borizt til íslands. Eins og kunn- ugt er, voru íslendingar miklir siglingamenn á þjóðveldisöld. Þeir fóru víða og kynntust margs konar menningarstraum- um. Úti í Miklagarði voru þeir 1 Væringjasveitum og gátu sér góðan orðstír. Um það leyti, sem skipulag kirkjunnar á ís- landi var í mestri mótun, var gengi Væringja í Miklagarði að hnigna. Þeir sneru heim til norrænna landa og leið þeirra flestra lá um borgina Barí á Ítalíu, þar sem helgi heilags Nikulásar var mest. Sennilegt tel ég, að einmitt þar hafi ís- lendingar komizt í veruleg kynni við hinn góða dýrling og flutt löndum sínum trúna á miskunn hans og liðveizlu. En hvað um það. Núpsstaðarkirkja á fyrst og fremst auð sinn og gengi að þakka þessum dýr- lingi, og í kyrrð og friði nutu bændur og búalið á Núpsstað ávaxtanna af helgun kirkj- unnar sinnar. 3. Að afstöðnum siðaskiptum tók saga kirkjunnar á Núpsstað aðrá stefnu. Nágranriaprestárn- ir, en sérstaklega Skálholts- stóll, sölsuðu undir sig eignir hennar. í tíð Brynjólfs biskups Sveinssonar, var prestur á Hörgsdal á Síðu séra Magnús Pétursson. Hann er einhver frægasti galdraprestur á Suður- landi. Hann hafði til brúks vin- áttu beggja, Krists og Satans. Báðir dugðu presti vel, enda kunni hann vel að gera á milli til hvers hvor um sig var hent- ugri. Prestur var harður í horn að taka og lét hvergi hlut sinn. Brynjólfur biskup fann að því við hann, að hann hefði lagt undir sig kúgildi Núpsstaðar- kirkju, fjögur eða fimm að tölu. Prestur viðurkenndi, að kúgildin væru 'í umsjá hans. En ekki er hægt að sjá af heim- ildum, að biskup næði þessum kúgildum af presti. Brynjólfur biskup vísiter- aði Núpsstaðarkirkju nokkr- um sinnum í biskupstíð sinni. Síðasta vísitazía hans er dag- sett 16. september 1672. Þar segir: „Það allt er til í vörzl- um og varðveizlu Einars Jóns- sonar, sem áður hefur kirkj- unni fylgjandi skrifað verið. Fimm kúgilda virði hefur bisk- upinn meðtekið í Skálholt með rifinni kirkjunnar klukku til hennar endurbætingar, þá guð vildi frið og lukku til gefa.. Utan voveiflegan tilfallandi skaða mun kirkjan verða að ábyrgjast þann sem ei er í sjálfs haldi. Önnur fimm kirkjunnar kúgildi og hundraðs ketill standa hjá séra Magnúsi Péturs- syni eftir hans meðkenningu hér fyrir framan í bókinni skrifaðri. Hér á staðnum eru eftir sex kúgildi, því ekki sýn- ist jörðin fær um fleiri með fullum vörzlum, fyrir blæstri, skriðum og vatnagangi sem ár- lega aukast og yfirganga. Þó er játað um vorar tíðir að prest- urinn hafi hálfar leigur af átta kúgildum, þó tveimur sé af- létt fyrir skrifaðra nauðsynja vegna.“ Af þessu sézt, að landgæðum Núpsstaðar er stórlega hrakað, enda nýtur staðurinn og kirkj- an ekki lengur verndar hins heilaga Nikulásar. En meiri ógnir og skelfingar áttu eftir að dynja yfir staðinn og hérað- ið. Eftir 1765 hættir kirkjan á Núpsstað að vera sóknarkirkja. En prestar messa þar enn og má því um skeið líta á hana sem bænahús. Skálholtsbiskup- ar beittu sér fyrir því, að hún var lögð niður sem sóknar- kirkja, og þeir voru einnig á móti bænahúsum, og hafa því lítt ýtt undir presta að messa þar. En fólkið á Núpsstað og ef til vill á Rauðabergi, þótti vænt um kirkjuna sína, sýndi henni rækt og fékk prestinn til að messa þar öðru hverju Síra Jón Steingrímsson eld- prestur messaði þar og fyrir- rennarar hans öðru hverju. En eftir daga hans var ekki mess- að þar. Á hvítasunnudag árið 1783 dundu yfir mestu hörmungar er orðið hafa í sögu þjóðarinn- Framh. á bls. 42. ItlaAÍA DAGIiR er víðlesnasta blað, sem gefið er út utan Reykjavíkur. BLAÐIÐ DAGUR, Akureyri. Áskriftasími 116 7. ] DAGUR 40 FÁLKINN

x

Fálkinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fálkinn
https://timarit.is/publication/351

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.