Vikan


Vikan - 16.06.1960, Qupperneq 9

Vikan - 16.06.1960, Qupperneq 9
Dr. Aspirín Jónas hefur manna oftast orðið fyrir barðinu á skopteiknurum. Hér er ein útgáfan úr Speglinum eftir Halldór Pétursson. aldrei samur eftir. Þetta gerðu sér báðir ljóst og forðuðust þvi allt þa8 sem orðið gat til þess að bil það breikkaði; létu iliald og byltingu lönd og leið en unnu sem einn maður að hlutlausum og friðsamlegum störfum svo sem kennslu i kennaraskólanum og fór hið bezta á með þeim. Og í von um að þeim mætti takast að brúa bilið, sameinuðust þeir í bar- áttunni gegn yfirráðum danskra á íslandi, stóðu framarlega i fylkingu ungmennafélaganna, sem höfðu forystu i þeirri baráttu og spöruðu sig hvergi i átökunum við fjanda joann, sem létzt ekki þekkja Ófeig á Fjalli. Um skeið önnuðust þeir ritstjórn „Skinfaxa“, málgagns UMFÍ, sem einn maður; ristu á skjöld sinn kjörorðið, „íslandi allt“, og er það spurning hvort þeim var það þá ljóst eða ekki, að með því kjörorði áttu þeir við sjálfa sig. Upp úr heimsstyrjöldinni fyrri nrðu endaskipti á mörgum hlutum, fór það ekki heldur fram hjá þeim, .Tónösunum, er þingeyslcir piltungar i mörgum þjóðlöndum tóku forystu lýðsins og réttuðu keisara og konunga eða flæmdu i útlegð, en hófu siálfa sig til æðstu valda. Þá lét þeim Jóijasinum, sem bezt mundi fallöxina frönsku, og taldi hann Lenin æðstan spámanna, og þótti það nú táknrænt, að þeir skyldu vera fæddir sama mánaðardag, en hinn taldi mestu varða að allt hélzt óbreytt á Bret- landi. Varð þetta til þess að nm hrið breikkaði svo bilið á milli þeirra, að þeir þóttust sjá fram á fullkominn skilnað, ef þeir fengju ekki að gert, og þyrfti nú annað og meira til sameiningar en andúðina á dönsk- uni og fslandi allt. Það verður sögunnar að dæma um það, hvort það var lán eða ólán, eða aðeins lán t óláni, að þeim tókzt að hitta ráð til að mjókka bilið aftur og sameinast á ný — tindir merkjum samvinnuhreyfingarinnar og með stofnun nýs stjórnmálaflokks undir þeirra eigin forystu, á grundvelli brezkrar stjórnvizku og fransk-rússneskrar byltingarhug- sjónar — þannig að fallöxin franska, vafin voð frá vefuranum í Rocksdale hefði sem bezt getað verið merki flokksins. Var það og tákn- rænt fyrir sætt þeirra, að flokkurinn hlaut nafnið „Framsóknar- flokkur“, þar eð framsókn lá mitt á milli afturhalds og byltingar. Einn- ig kom þeim saman um að velja málgagni flokksins hið hljómbrezka nafn, „Timinn“, — hinsvegar minnti hljómurinn í forystugreinunum á hina dumbu, siendurteknu dynki fallaxarinnar, þegar hún hafði sem mest að starfa. Brátt safnaðist nokkurt lið undir merki þeirra, Jónasanna-, einkum bændur og ofurkappsfullir skoðanalausingjar. Hændust bændur að um- búðunum frá Rocksdale, samvinnuvoðinni, sem þeir hugðu ofna sér til hjálpræðis; hinir sáu gegnum voðina, þótti bitur eggin og vopnið vigalegt. Þannig varð liðið fyrr en varði skuggsjármynd forystunnar; svipgrima, sem leyndi tvískiptu eðli og tilgangi bak við margrætt glott, syfjulega drætti og hornspangagleraugu. Varð nú enn svo einlægt með þeim Jónösunum, að jafnvel þeirra nánustu sáu þar aðeins einn mann, einn Jónas Jónsson frá Hriflu, sem vann margra verk; varð brátt i senn flokksforingi, skólastjóri samvinnuhreyfingarinnar og ritstjóri aðalmálgagns hennar, þingmaður, margfaldur nefndamaður og loks ráðherra og formaður menntamálaráðs og færðust svo mikil völd i hendur, að vart mun nokkur einn maður hafa verið honum valdameiri hér á landi. Jónas Jónsson, skólastjóri Samvinnuskólans, framleiddi kaupfélagsstjóra og flokkshandbendi i ergi og gríð; svæfði sjálfstæða hugsun þeirra sífelldu spunahljóði i kennslustundum og teygði lop- ann um gerspilltan grímsbýlýð og thórsara; Jónas Jónsson, ritstjóri Samvinnunnar, óf bændum landsins þelmjúka værðarvoð, lóaða lof- orðurtl og skjalli, var ivafið öðrum þræði frá Rocksdale en hinum frá Framhald á bls. 28. Að læra af lífinu Menn tala um að læra af lífinu. Þar með er ekki átt við þann lærdóm, sem fæst af bókum, heldur af umgengni við samborgarana. Sumir hafa mjög lítið lært af bókum, en á langri leið hafa þeir safnað þeim sjóðum af viðkynningu við lífið og mennina, að þeir eru kallaðir vitrir. Það er ætlazt til þess, að maður á miðjum aldri eða meira hafi talsverða lífsreynslu umfram unglinginn. Þessi lífsreynsla hlýtur að kenna mönnum, hvernig þeir eiga að breyta og koma fram við aðra og einnig hlýtur hún að verða þeim stoð i lífsbaráttunni. Stundum er ekki að sjá, að svo sé. Aldraðir menn, sem þó eru vel í meðallagi að greind, virðast lítið hafa lært af lifinu. Eftir öll þessi ár eru þeir ekki vissir um algenga mannasiði, svo sem að standa f biðröð. Uppeldisskortur, segið þér. Það má vel vera, að þeim hafi ekki verið kennt að taka tillit til náungans í uppvextinum. En hverju breytir það? Hafa þeir ekki haft tækifæri til þess að læra af líf- inu? Það hefði átt að kenna þeim það, sem á vantaði f uppeldinu. Sáma er að segja um skapstillingu og umburðarlyndi. Það er bráð barnslundin, segir máltækið. Eftir þvf að dæma ættu menn að stillast með aldrinum, og þeir gera það líka flestir. En lífið ætti að kenna mönnum meira umburðarlyndi og meiri stillingu en fjöldinn hefur. Svo virðist sem menn breytist furðulítið, eftir að mót- unarskeiðinu lýkur. Það er eins og eitthvað hrökkvi í bak- lás. Þeir sjá og heyra hluti, sem ættu að verða til þess, að afstaðan breyttist, en þeir eru búnir að bíta eitthvað ákveðið í sig og það gerir þeim erfitt að læra af lífinu. Það er erfitt að kenna gömlum hundi að sitja, segir gam- alt og snjallt máltæki. Kjarni þessa máls er einmitt fólginn í því. Yfirleitt er lagt of mikið upp úr lífsreynslu gamalla manna. Lífið hefur þrátt fyrir allt ekki kennt þeim svo mikið frá því er þeir voru komnir til manndómsára. Það er sorglegt, að þctta skuli vera svona, en er ekki líka sorg- legt, þegar gamall maður gengur í barndóm? Það er talað um, að unglingarnir verði að hlaupa af sér hornin. Það er rétt. Ábyrgðarstaða og ungæðisháttur fara ekki sarnan. En bara að menn vildu láta það vera að hlaupa af sér hornin niður f kviku. Reynslan sýnir, að úr því fer hinn ferski þróttur að dofna, sem er svo ólfkt skemmti- legri en sljóleiki hinnar ímynduðu lífsreynslu. VIKAN

x

Vikan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.