Fréttablaðið - 05.12.2009, Side 28

Fréttablaðið - 05.12.2009, Side 28
28 5. desember 2009 LAUGARDAGUR SEND IÐ OKK UR LÍNU Fréttablaðið og Vísir hvetja lesendur til að senda línu og leggja orð í belg um málefni líðandi stundar. Greinar og bréf skulu vera stutt og gagnorð. Tekið er á móti efni á netfanginu greinar@ frettabladid.is eða á vefsíðu Vísis, þar sem finna má nánari leiðbeiningar. Ritstjórn ákveður hvort efni birtist í Fréttablaðinu eða Vísi eða í báðum miðlunum að hluta eða í heild. Áskilinn er réttur til leiðréttinga og til að stytta efni. UMRÆÐAN Úlfar Hauksson skrif- ar um örlög íslensks sjávarútvegs í ESB Ef Ísland gerist aðili að ESB er ekki raun- hæft að gera ráð fyrir því að Íslendingar geti staðið alfarið fyrir utan sjávarútvegsstefnu ESB til frambúðar; auk þess er spurn- ing hvort slíkt þjónaði hagsmun- um Íslands. Um þetta er þó ekkert hægt að fullyrða. Aðalspurningin er hins vegar sú hvort Íslendingar geti tryggt hagsmuni sína og yfir- ráð á íslensku hafsvæði í aðildar- viðræðum. Í þessari síðustu grein af þremur verður farið yfir samn- ingsstöðu Íslands í aðildarviðræð- um en í fyrri greinum var farið ofan í saumana á sjávarútvegs- stefnu ESB og aðildarsamninga Noregs og Möltu. Samningsmarkmið Leiða má líkum að því að samn- ingsmarkmið Íslendinga verði í grundvallaratriðum þau sömu og Norðmanna, þ.e. að tryggja veiði- möguleika Íslendinga til frambúð- ar og áframhaldandi ábyrga stjórn fisveiða innan íslenskrar efnahags- lögsögu. Áherslur Íslendinga verða samt augljóslega að mörgu leyti aðrar en Norðmanna og á það sér efnahags- og landfræðilegar skýr- ingar. Íslendingar munu leggja áherslu á að um þjóðarhagsmuni sé að ræða en ekki svæðisbundna eins og Norðmenn gerðu. Eins og kom fram í síðustu grein þá deila Norðmenn fiskistofnum með ESB þar sem efnahagslögsögur þeirra og sambandsins liggja saman. Efnahagslögsaga Íslendinga ligg- ur hvergi að efnahagslögsögu ESB og eru flestir okkar helstu nytja- stofnar innan íslenskrar lögsögu staðbundnir. Á milli Íslendinga og ESB eru því engir samningar í gildi um nýtingu á deilistofnum í lögsögu hvors annars líkt og er á milli Norðmanna og sambands- ins. Samningsstaða Íslendinga er því augljóslega töluvert frábrugð- in samningsstöðu Norðmanna hvað þetta varðar. Veiðiréttindi og aflahlutdeild Í tengslum við EES-samningin gerðu íslensk stjórnvöld samning við ESB um gagnkvæm fiskveiði- réttindi og hefur ESB rétt til að veiða allt að þrjú þúsund tonn af karfa á afmörk- uðu svæði í íslenskri lögsögu innan ákveðins tímaramma. Á móti fá Íslendingar 30 þúsund tonn af loðnu sem ESB hefur fengið frá Græn- lendingum. Um veiðar ESB gilda strangar regl- ur og hefur eftirtekjan verið frekar rýr. Hvað varðar aðrar veiðiheim- ildir ESB á Íslandsmiðum þá höfðu Belgar um tíma rétt til að veiða allt að fjögur þúsund tonn af botnfiski hér við land. Síðustu árin náðu þeir einungis að nýta rúm þúsund tonn. Sú veiðireynsla sem ESB hefur innan íslenskrar lög- sögu, og byggt yrði á við úthlutun kvóta, er því sáralítil. Veiðireynsla fyrir útfærslu landhelginnar í 200 mílur yrði ekki tekin gild, ESB hefur gefið fordæmi fyrir því, og veiðireynsla Belga er einnig það gömul að hún er í raun fyrnd. Regl- an um hlutfallslegan stöðugleika myndi því tryggja að lítil ef nokk- ur breyting yrði á úthlutun veiði- heimilda í íslenskri lögsögu. Gagnkvæmar kröfur í aðildarviðræðum Óhætt er að ganga út frá því sem vísu að í aðildarviðræðum komi fram krafa af hálfu einstakra ESB ríkja um aflahlutdeild á Íslands- miðum. Slík krafa kom fram í EES ferlinu og verður örugglega einn- ig varpað fram í komandi aðildar- viðræðum. Að sama skapi má slá því föstu að krafa Íslendinga verði sú að aflaheimildir ESB muni ekki aukast frá því sem nú er. Hér er um sambærilega kröfu og Norð- menn settu fram en þeim tókst að tryggja svo til óbreytta stöðu mála frá EES-samningnum. Leiða má líkum að því að þróun aðildar- viðræðna verði sú að ESB muni leggja áherslu á að sambandsþjóð- unum verði gert tæknilega mögu- legt að veiða þau þrjú þúsund tonn af karfa á Íslandsmiðum sem þau hafa rétt á samkvæmt EES-samn- ingnum. Líkleg niðurstaða er sú að gengið verði að þeim kröfum. Jafnframt má gera ráð fyrir því að í stað þess að semja um fasta aflatölu verði samið um ákveðna prósentutölu líkt og gert var um þorskafla norðan 62. breiddar- gráðu í norska samningnum. Hlutdeild ESB í karfa á Íslands- miðum verður því háð sveiflum í leyfilegum hámarksafla. Meðafli í öðrum tegundum yrði svo bundin við ákveðið hlutfall eins og venja er í slíkum samningum. Ef út í það er farið má túlka meðaflann þannig að þar með sé komið til móts við þó fyrnda veiðireynslu Belga. Í aðildarviðræðunum yrði því um að ræða nánari útfærslu á gildandi samningi við sambandið um gagnkvæm fiskveiðiréttindi. Að öðru leyti er engin ástæða til að ætla að sókn ESB-þjóða á Íslands- mið myndi aukast sem nokkru nemi frá því sem nú er nema ef til kæmi gagnkvæmur réttur Íslend- inga í lögsögu ESB. Ólíklegt verð- ur að teljast að ESB standi fast á kröfum um að við greiðum „aðgangseyri“ að sambandinu í formi umfangsmikilla veiðiheim- ilda. Aðilum sem málið varðar innan ESB er fullljóst að slík krafa yrði með öllu óásættanleg fyrir Íslendinga. Í EES-ferlinu á sínum tíma féll ESB frá öllum kröfum um veiðiheimildir í íslenskri lögsögu í skiptum fyrir aðgang að mörkuð- um og staðfesti „gífurlegt mikil- vægi fiskveiða fyrir Ísland“ og að sjávar útvegur sé „grundvöllur efnahagsstarfseminnar“. Engin ástæða er til að ætla að samband- ið snúi við blaðinu hvað þetta varð- ar í aðildarviðræðum. Fjárfestingar í sjávarútvegi Uppi hafa verið raddir um að slaka beri á núverandi löggjöf sem bannar beina eignaraðild útlendinga í sjávarútvegi. Samt sem áður má ætla að Íslendingar muni leggja töluvert upp úr því að ákvæði EES-samningsins um varan lega undanþágu frá fjárfest- ingum útlendinga í sjávarútvegi yrði fest í aðildarsamningi. Öruggt má telja að tímabundin undanþága fáist en ólíklegt er að varanleg undanþága næði fram að ganga. Þó má benda á að í tengslum við EES-samninginn héldu talsmenn ESB því fram, allt fram á síðustu stundu, að slík undan þága væri óhugsandi. Jafnframt má benda á skýra undanþágu sem Danir hafa um fjárfestingar útlendinga í sum- arbústaðalöndum og undanþágu Maltverja gagnvart fjárfestingum útlendinga í fasteignum og komið var inn á í fyrri greinum. Í aðildarviðræðum virðist um þrjá kosti að ræða sem grund- völl í samningum um takmarkan- ir á fjárfestingum erlendra aðila í sjávar útvegi: Að fá varanlega undanþágu líkt og nú er að finna í EES-samningnum; að fá ótvírætt leyfi til að setja lög sem binda heimild til fjárfestinga í sjávarút- vegi við búsetu – svipað og danska sumarbústaðaákvæðið; að fá heim- ild til að setja lög sem kveða á um sterk efnahagsleg tengsl á milli útgerðar og heimahöfn skips eins og fordæmi eru fyrir. Ákvörðun heildarafla Að því gefnu að Ísland fái ekki undanþágu hvað varðar ákvörðun heildarafla á Íslandsmiðum blasir sú staðreynd við að við aðild yrði endaleg ákvörðun tekin í ráð- herraráðinu. Eitt og sér er þessi staðreynd frágangssök að marg- ara mati og má líkja þessu við deiluna um ríkisráðsákvæðið á tímum sjálfstæðisstjórnmála. Þá settu margir sig upp á móti því að sérmál Íslands, sem Alþingi sam- þykkti, væru borin upp af ráð- herra Íslands í ríkisráði Dana til formlegrar staðfestingar. Engin dæmi voru um að ríkisráðið gerði grundvallarbreytingar á tillögum ráðherra Íslands. Samt sem áður snérust íslensk stjórnmál um þetta formlega ferli í marga áratugi og má með góðum rökum segja að sú deila hafi tafið framfarir í mörg- um þjóðþrifamálum eins og félags- og atvinnumálum. Engin ástæða er til að ætla að önnur sjónarmið en Íslendinga yrðu ráðandi við form- lega ákvarðanatöku á hámarksafla á Íslandsmiðum í ráðherraráði ESB þar sem engin önnur ríki hefðu af því verulega hagsmuni. Eftir sem áður myndi sjávarútvegsráðherra Íslands móta tillögur um hámarks- afla á Íslandsmiðum byggða á ráð- leggingum fremstu vísindamanna og í samráði við hagsmuna aðila. Formleg ákvörðun færi síðan fram á vettvangi ráðherraráðs- ins þar sem sjávarútvegsráðherra Íslands mun eiga sæti. Íslending- ar gætu svo úthlutað aflanum eftir því kerfi sem þeim hugnaðist best. Þetta er sá veruleiki sem blasir við án þess að nokkuð yrði sérstaklega að gert til að formfesta sérhags- muni Íslands í aðildarsamningi. Sérákvæði Sjávarútvegur snertir grundvallar- hagsmuni Íslendinga. Á því leikur enginn vafi og samninganefnd ESB er það fullkunnugt. Eins og kom fram í fyrri greinum hefur aldrei reynt á þennan málaflokk að neinu marki í aðildarviðræðum vegna þess að þjóð með ríkjandi hagsmuni í sjávarútvegi hefur aldrei sótt um aðild að ESB. Það er því alls ekki hægt að útiloka þann möguleika að Íslendingar geti náð fram í aðildarsamningi sérákvæðum sem tryggðu óbreytt fyrirkomulag á Íslandsmiðum til frambúðar. Að auki blasir sú stað- reynd við að íslenska fiskveiðilög- sagan er eins einagruð frá lögsög- um annara ESB ríkja og hugsast getur. Jean-Luc Dehane, fyrrver- andi forsætisráðherra Belgíu, viðraði á sínum tíma hugmyndir þess eðlis að gera íslenska fisk- veiðistjórnunarkerfið hluta af sjávarútvegsstefnu ESB ef til aðildarviðræðna kæmi. Hann sagði fordæmi fyrir því að önnur stjórnunarkerfi gildi á ákveðnum hafsvæðum, eins og til dæmis á svæðum við Írland og Hjaltlands- eyjar. Hér var Dehane að opna á þá umræðu að íslenska fiskveiði- lögsagan verði gerð að sérstöku stjórnsýslusvæði innan ESB. John Maddison, fyrrum sendiherra ESB í Noregi og á Íslandi, léði á sínum tíma einnig máls á svip- uðum hugmyndum. Segja má að þessi umræða hafi náð hámarki í umtalaðri „Berlínarræðu“ Hall- dórs Ásgrímssonar, þáverandi utanríkisráðherra, árið 2002. Rökin fyrir þessu sjónarmiði eru þau að ESB hefur vikið frá megin- stefnu sinni í sjávarútvegsmálum og skapast hefur fordæmi fyrir því að tekið sé tillit til sérþarfa einstakra svæða og byggðalaga sem háð eru fiskveiðum. Á það einkum og sér í lagi við í tilvik- um þar sem ekki getur orðið um að ræða mismunun á grundvelli þjóðernis vegna staðbundinna stofna sem einungis eru nýttir af innlendum aðilum. Sú staða er ríkjandi á Íslandsmiðum. Samantekt Hér hafa verið reifaðar hugmyndir um það hvort og þá hvernig Íslend- ingar geti tryggt hagsmuni sína í sjávarútvegsmálum í aðildarvið- ræðum við ESB. Ísland á hvergi lögsögu að ESB og Íslendingar sitja einir að staðbundnum nytja- stofnum. Sterk rök hníga að því að lítil sem engin breyting yrði þar á við aðild. Varðandi deilistofna á alþjóða hafssvæðum, sem lítið hefur verið hægt að fjalla um hér, þá hefur þegar verið samið um skiptingu þeirra og yrði til fram- tíðar byggt á þeim samningum. Eina undantekningin er makríll, sem Íslendingar eru nýlega farnir að nýta. Jafnframt hefur lítið verið hægt að fjalla um hugsanleg tæki- færi fyrir íslenskan sjávarútveg sem gætu opnast við aðild að ESB. Hér verður því ekki haldið fram að aðildarviðræður verði einhver dans á rósum fyrir samninga- nefnd Íslands. Það er alveg ljóst að Íslendingar þurfa á öllu sínu að halda í glímunni við samninga- nefnd framkvæmdastjórnarinnar. Jafnframt er augljóst að fullyrð- ingar í þá veru að það sé ekki um neitt að semja standast ekki gagn- rýna hugsun. Höfundur er stjórnmálafræðingur og vélstjóri á Sólbaki EA- 1. Greinin byggir á rannsókn höfundar sem birtist í bókinni Gert út frá Brussel? árið 2002. Jafnframt er stuðst við grein höfundar „Hvalreki eða skip- brot“ sem birtist í bókinni Ný staða Íslands í utanríkismálum frá 2007. ESB og íslenskur sjávarútvegur ÚLFAR HAUKSSON Uppi hafa verið raddir um að slaka beri á núverandi löggjöf sem bannar beina eignaraðild útlendinga í sjávarútvegi. ÖRYGGISMÖRK Í HEILBRIGÐISÞJÓNUSTU Ráðstefna á vegum Samtaka fyrirtækja í heilbrigðisþjónustu á Grand hótel miðvikudaginnn 9. desember kl. 13:30 Fundarstjóri: Þóra Arnórsdóttir fjölmiðlakona Setning: Gísli Páll Pálsson formaður Samtaka fyrirtækja í heilbrigðisþjónu Að lokinni framsögu verða pallborðsumræður AÐGANGUR ÓKEYPIS Frummælendur verða: Álfheiður Ingadóttir heilbrigðisráðherra Árni Páll Árnason félags- og tryggingamálaráðherra Anna Stefánsdóttir framkvæmdastjóri hjúkrunar á Landspítala Háskólasjúkrahúsi Eva Þengilsdóttir formaður samtakanna Almannaheill Pétur Blöndal alþingismaður
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.