Fréttablaðið - 18.12.2009, Side 38

Fréttablaðið - 18.12.2009, Side 38
38 18. desember 2009 FÖSTUDAGUR 1.990kr.Verð frá Boltar HOLTAGÖRÐUM GLÆSIBÆ KRINGLUNNI SMÁRALIND SÍMI 545 1500 UMRÆÐAN Stefán Jón Hafstein skrifar um skýrslu rannsóknarnefndar um bankahrunið Verstu fréttir sem nokk-ur nefnd getur fært þjóð sinni.“ (Páll Hreinsson, for- maður rannsókarnefndar um Hrunið). Við vitum orðið svo margt um Hrunið – og það er skelfilegt. Rannsóknarnefndin sem Alþingi skipaði mun væntanlega kort- leggja og tímasetja mínútu fyrir mínútu hvernig rangar ákvarð- anir og vanhæfni á öllum stig- um leiddu þessa litlu þjóð fram af hengiflugi. Engin ástæða er til að óttast kattarþvott því alltof marg- ir vita alltof margt nú þegar. Séu tíðindin jafn vond og formaður nefndarinnar hefur varað við þarf ríkisstjórn og Alþingi að gera við- bragðsáætlun. Rík ástæða er til að vara afleiðingum af því að hefð- bundin íslensk „umræðuhefð“ stjórni uppgjörinu. Smjörklípu- meistarar eru tilbúnir, fjölmiðlar veikburða, bloggheimar óáreið- anlegir og þúsund og ein ræða um ICESAVE á Alþingi bendir ekki til að sá fundarsalur nægi. Gæta verður þess að þeir sem hafa hagsmuni af því að draga úr fólki mátt, svipta trú á framtíð Íslands og fæla það frá þátttöku í mótun Nýja Íslands nái ekki að eyðileggja þetta tækifæri til heið- arlegs uppgjörs með því að steypa öllu í rugl. Umræðuvaldið til fólksins Meginkjarni málsins er þessi: Þótt formlega skili nefndin skýrslu sinni til Alþingis, þá á þjóðin þessa skýrslu. Hún er til þjóðar- innar. Alþingi, sem ber hluta sak- arinnar, þarf auðvitað að fara með hana í skipulegan farveg og níu manna nefnd allra flokka sýnist í lagi. Forseti þingsins hefur gert grein fyrir þessari hlið málsins með skýrum hætti. En Alþingi verður að skilja að þjóðin er ekki áhorfandi að uppgjörinu. Við- bragðsáætlun í þá átt sem hér er lýst gæti gagnast: 1) Skýrslan í heild er birt á Net- inu samtímis því að hún er afhent Alþingi. Nefndin birtir líka, sam- tímis, vandaða samantekt um meginniðurstöður sem hvaða meðalmaður getur lesið á hálf- tíma. Prentuð útgáfa skýrslu og samantektar liggi fyrir á öllum bókasöfnum – strax. Sama dag sýna sjónvarps- stöðvarnar ítarlega heim- ildarmynd um niðurstöðu skýrslunnar, sem unnin er fyrirfram. Þetta er gert til að almenningur sé á sama rásmarki og spunakerlingar og leið- arasmiðir. 2) Rannsóknarnefnd- in heldur í kjölfarið opna fundi í 2-4 helstu þéttbýlisstöðum þar sem almenningi gefst kostur á að spyrja beint og milliliðalaust um efni og tilurð skýrslunnar. Frá þessum fundum er auðvitað útvarpað og sjónvarpað. Boðið er upp á símatíma í útvarpi til upp- lýsingar. Þessir fundir eru vand- lega skipulagðir og stýrt af festu. Byrjað í Háskólabíói. Þetta mun gera mikið til að auka trúverð- ugleika nefndarmanna og færa umræðuna á jafn vitrænt plan og skýrslan gefur tilefni til. 3) Heimasíða skýrslunnar er þannig gerð að almenningur getur kynnt sér samantektina og skýrsl- una í heild, og komið á framfæri athugasemdum og ábendingum undir nafni, þannig að aðrir geti skoðað og tekið afstöðu til. Þannig verður til „þjóðfundur“ á Netinu. Nauðsynlegt er að málsgrein- ar skýrslunnar séu tölusettar og hægt að setja inn athugasemdir við hvern tölulið. Á stuttum tíma mun koma í ljós hvort skýrslan fullnægir kröfum að bestu manna yfirsýn, ekki bara þeirra sem nú hafa drögin undir höndum til að gera athugasemdir við. 4) Hugsanlega skilar nefndin fyrst lokadrögum (ekki fullnað- arskýrslu) sem birt eru Alþingi og almenningi samtímis; nefnd- in kallar eftir athugasemdum. Búast má við að í meira en 1000 bls. skýrslu séu einhverjar yfir- sjónir og villur sem auðvelt er að leiðrétta. Þá má líka reikna með að áður óþekktar heimildir komi fram um einstök mál; a.m.k. er rétt að gefa því tækifæri. Þetta er leið til að komast hjá því að smjörklípur taki völdin í umræð- unni strax á fyrstu dögum. Að loknu upplýsinga- og umræðuferli ákveður nefndin hvort ástæða sé til að hagga ein- hverju í skýrslunni, ef ekki, stend- ur hún sem lokaplagg. 5) Allt undirliggjandi efni er birt, nema sérstakar ástæður varni því, svo sem ríkisleyndar- mál eða viðkvæm einkamál. Alþingi mun eftir sem áður ákveða formlega málsmeðferð. Ekki verður stofnaður alþýðu- dómstóll. Með einhverri aðferð í líkingu við þá sem hér er lýst er bæði upplýsingin og umræðu- valdið færð út til þjóðarinnar. Þar með verður skýrslan hugsanlega sá hreinsunareldur sem þörf er á. Loksins vottaði fyrir því sem hægt er að kalla Nýja Ísland. Þjóðin á skýrsluna UMRÆÐAN Ásgrímur Sverrisson skrifar um niðurskurð til kvikmyndagerðar Fleira er líkt með Íslandi og Írlandi en nöfnin. Bæði lönd- in styðja t.d. kvikmyndagerð með opinberu fé. Bæði löndin fengu rækilega að kenna á því við banka- hrunið í fyrra og þurfa að skera verulega niður í opinberri þjónustu. Á Íslandi var gert ráð fyrir 34% niður- skurði á fé til kvikmyndagerðar í fjárlaga- frumvarpi. Á Írlandi lagði sérstök nefnd til í sumar að Írski kvikmyndasjóðurinn yrði lagður niður. Galnar hugmyndir báðar, en kannski skiljanlegar þegar menn eru í heljargreip- um örvæntingar gagnvart þrítugum hamr- inum. Yfirleitt endar það þó með því að menn skríða upp úr holunni og taka sig saman í andlitinu. En ólíkt hafast menn að Á Írlandi ákváðu þeir á dögunum að loka ekki Írska kvikmyndasjóðnum. Í staðinn var ákveðið að skera framlög til hans niður um 5%, ögn minna en 6% meðaltals niðurskurður til listgreina. Þeir eru sem sagt komn- ir upp úr holunni. Þeir munu hafa komist að þessari niður- stöðu vegna hins menningarlega, sjálfsmyndarlega, ímyndarlega og efnahagslega gildis kvikmynda fyrir Írland. Menningarmálaráð- herrann Martin Cullen hafði sér- staka forgöngu um að berja þetta í gegn og lagði hann sérstaka áherslu á mikilvægi menningar og skapandi starfa fyrir landið á alþjóð- legum vettvangi. Á Íslandi lagði Fjárlaganefnd Alþingis hins vegar til á dögunum að draga lítils- háttar úr niðurskurðinum; frá 34% í 23%. Hér eru menn sem sagt enn þá í holunni. Þegar fjárlagafrumvarpið var lagt fram tók Katrín Jakobsdóttir menningarmála- ráðherra skýrt fram í viðtali við Frétta- blaðið að þarna sé ekki verið að horfa til listgreinarinnar sem slíkrar og að hún skildi vel áhyggjur kvikmyndagerðar- manna. Jafnframt sagðist hún reikna með að menn myndu horfa til þess að íslensk kvikmyndagerð taki ekki bara við pen- ingum heldur skili líka tekjum aftur í ríkiskassann. Ekkert hefur enn komið fram um að hún meini stakt orð. Niðurskurður til annarra listgreina er að meðaltali um 4%. Engin fer yfir 6%. Nema kvikmyndagerð. Gerð er tillaga um sexfalt hærri niðurskurð af dýnamískri listgrein sem skilar ríkissjóði meiri tekjum en nemur framlögum. Þetta er hugsað sem sárabót frá upphaflegri til- lögu sem kvað á um rúmlega áttfalt hærri niðurskurð. Hvers vegna? Það er ekki svo að kvikmyndagerðar- menn skilji ekki að skera þarf niður. Þeir skilja bara ekki hvers vegna stjórnvöld leggja sig sérstaklega fram um að skera aðeins þessa tilteknu listgrein niður við trog. Eins og Bandalag íslenskra listamanna og hagsmunasamtök kvikmyndagerðar- manna hafa rækilega bent á, er niðurskurður af þessari stærðargráðu glapræði. Fjöldi starfa glatast, erlend fjárfesting fer forgörðum, tekjur ríkisins minnka en útgjöld aukast. Norsk stjórnvöld hafa tilkynnt að fram- lög til kvikmyndagerðar verði aukin um 8% á næsta ári. Var þegar vel í lagt hjá Norðmönnum, en engu að síður er þetta mesta hækkun í einu lagi á framlögum til kvikmyndagerðar þar í landi. Í þessu samhengi má benda á að samkvæmt sam- komulagi menntamálaráðuneytis og aðila kvikmyndagerðar frá 2006 stóð til að auka framlög árið 2010 um 13%. Kvik- myndagerðarmenn hafa byggt upp starf- semi sína á undanförnum árum miðað við þetta samkomulag. Heildarniðurskurður 2010 miðað við samkomulagið og núver- andi niðurskurðartillögu, nemur því um 36%. Raunlækkun er svo enn meiri. Verkin tala. Þessar tillögur, sem að sjálfsögðu eiga uppruna sinn í ráðuneyt- inu þrátt fyrir að ætla megi annað af mál- flutningi ráðherrans, sýna hvar áhersl- urnar liggja. Ráðherrann kýs að skera margfalt niður framlög til kvikmynda- gerðar miðað við aðrar listgreinar. Nái þetta fram að ganga verður hinu mikla uppbyggingarstarfi áratugarins í kvik- mynda- og sjónvarpsmyndagerð rústað, um leið og tekjur ríkissjóðs minnka enn frekar. Verður þetta arfleifð menningarmála- ráðherrans? Höfundur er kvikmyndagerðarmaður og ritstjóri Iceland Cinema Now. Ólíkt hafast menn að ÁSGRÍMUR SVERRISSON STEFÁN JÓN HAFSTEIN Allt undirliggjandi efni er birt, nema sérstakar ástæður varni því, svo sem ríkisleyndarmál eða viðkvæm einkamál. UMRÆÐAN Ingibjörg Hinriksdóttir skrifar um bæjarmál í Kópavogi Enn sem fyrr eru sjálf-stæðismenn í Kópavogi við sama heygarðshornið í málgagni sínu Vogum sem kom út í vikunni. Í nafn- lausum pistli aftarlega í blaðinu er því haldið fram að undirrituð vilji leggja niður Kópavog. Vísað er í grein sem ég ritaði í blað Samfylk- ingarinnar, Kópavog, fyrr í mánuð- inum en þar ræddi ég um samein- ingu sveitarfélaga. Á þeim tímum sem við stöndum nú frammi fyrir, og ber ekki síst að „þakka“ Sjálfstæðisflokknum fyrir, þarf að leita allra leiða til að draga úr kostnaði og helst er um það rætt að það verði gert á þann hátt að ekki verði dregið úr vel- ferðarþjónustu og stuðningi við þá sem minnst mega sín. Margar til- lögur hafa komið fram og í grein minni tæpi ég á einni, þ.e. samein- ingu sveitarfélaga. Umræðan um sameiningu sveitarfélaga er ekki ný af nálinni en hefur á síðustu árum fengið byr í seglin, ekki síst vegna aukinna verkefna sem flust hafa frá ríki til sveitarfélaga og þeirra verkefna sem væntanleg eru. Einhverra hluta vegna hefur kast- ljósinu helst verið beint út á landsbyggðina en ekki til þeirra sveitarfélaga sem eru hér á höfuðborg- arsvæðinu. Í grein minni í Kópavogi velti ég því fyrir mér af hverju ekki sé horft til höfuðborg- arsvæðisins. Eftir að hafa nefnt nær öll sveitarfélögin á svæðinu spyr ég hvaða rök hnígi að því að „Kópavogur sé sérstakt sveitarfé- lag, með alla þá yfirstjórn, nefnd- ir og ráð sem kosta íbúa sveitar- félagsins umtalsverðan hluta af skatttekjunum?“ Vogar, blað Sjálfstæðisflokksins í Kópavogi, kýs að snúa út úr þess- um orðum mínum og fara rangt með. Þetta gerir hinn nafnlausi blaðamaður Voga að því er virðist til þess eins að gera lítið úr mér. Nafnleysið er undarlegt í ljósi þess að sá háttur hefur undanfarið verið harðlega gagnrýndur af sjálfstæð- ismönnum. Ég tek þetta þó ekki nærri mér, en mér finnst miður að ekki sé hægt að ræða þessi mál af alvöru. Viðhorf sjálfstæðismanna í Kópavogi, sem speglast í litlu frétt- inni í Vogum, sýnir svo ekki verði um villst að þeir eru fastir í fortíð- inni. Þeir þora ekki að horfa fram á veginn, lausn þeirra að efna- hagsvandanum virðist felast í því að þeirra fólk, þeir sömu og settu Ísland á hausinn, haldi sínum hlut óskertum. Niðurskurður og hag- ræðing er ákjósanleg, nema þegar hætta er á að þeir sjálfir gætu misst spón úr aski sínum. Undirrituð er tilbúin til að ræða á málefnalegan hátt um samein- ingu sveitarfélaga á höfuðborgar- svæðinu, þar sem bærinn minn, Kópavogur, verður ekki undanskil- inn að neinu leyti. Með sameiningu sveitarfélaga gæti hann mögulega horfið inn í Reykjavík. Kópavogs- bær gæti einnig stækkað enn frá því sem nú er með sameiningu við hluta Reykjavíkur eða við önnur nærliggjandi sveitarfélög. Þann möguleika sjá íhaldsmenn í Sjálf- stæðisflokknum í Kópavogi ekki og ætli það lýsi þröngsýni þeirra ekki best. Höfundur er varabæjarfulltrúi Samfylkingarinnar í Kópavogi. Fastir í fortíðinni INGIBJÖRG HINRIKSDÓTTIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.