Vikan


Vikan - 19.10.1989, Blaðsíða 38

Vikan - 19.10.1989, Blaðsíða 38
FROÐLEIKUR Táknmál augnanna Geta augun komið upp um þig? TEXTI: GARÐAR GARÐARSSON NLP. PRACT. Augun eru spegill sálar- innar, segir fornt máltæki og nú á tuttugustu öldinni hefur þessi gamla viska öðlast nýtt gildi. Vísinda- menn hafa nýlega upp- götvað aðferð sem gerir þér kleift að sjá hvernig aðrir hugsa. Þetta er ekki gert með hugsanalestri, hugskeytaflutningi eða dulfræðilegri fjarskynjun á útgeislun árunnar. Við hreyfum augun eftir fyrir- fram ákveðnu mynstri og með því að fylgjast með þessum hreyfingum augn- anna er hægt að sjá hvort viðkomandi er að hlusta á innri rödd, sjá myndir í huganum eða muna til- finningar úr fortíðinni. Augnhreyflngarnar ákvarð- ast af því hvort þú ætlar að muna eða búa til sjónrænt, hljóðrænt eða hreyfirænt atvik. Ef þú ætlar að muna eitt- hvað sem þú hefur séð horfir þú upp til vinstri til að „ná í“ myndina. Svaraðu til dæmis þessari spurningu: Hve margir gluggar eru á húsinu sem þú býrð í? Teldu þá upp í hugan- um og taktu eftir að þú hreyfir augun upp til vinstri. Ef þú ætl- ar að búa til mynd af einhverju sem þú hefúr aldrei séð horfir þú upp til hægri. Stilltu þér til dæmis upp beint fyrir framan barn og spurðu það hvernig Guð líti út og taktu vel eftir hvert það hreyfir augun. Fóru þau upp til hægri? Ef þú ætlar að muna eitthvað sem þú hef- ur heyrt horfir þú beint til vinstri. Rifjaðu til dæmis upp það fyrsta sem þú sagðir í gær. Ef þú ætlar að búa til hljóð, sem þú hefúr aldrei heyrt, horfir þú beint til hægri. Spurðu einhvern hvernig nafn hans hljómi afturábak og taktu vel eftir augunum. Ef þú ætlar að muna tilfinningu horfir þú niður til hægri. Hvernig finnst þér til dæmis að stinga þig á furunál eða klemma fing- urna? Ef þú ætlar að muna eitt- hvað sem þú segir oft við sjálf- an þig horfir þú niður til vinstri. Hvað ertu að hugsa núna? En eins og allar reglur hefur þessi regla einnig undan- tekningar. Á örvhentu fólki getur ferlið snúist við þannig að það sem var hægri verður vinstri og öfúgt. Rannsóknir hafa einnig bent til þess að fólk temji sér að nota að mestu leyti eitt kerfið á kostnað hinna. Það gefúr til kynna hvaða skynfæri þú legg- ur mesta áherslu á hvernig þú andar, hvernig líkamsbygging- in er og hvaða orð þú notar í daglegu tali. Ef þú leggur meiri áherslu á sjónina hreyfir þú augun oftar upp þegar þú hugsar og talar. Þú notar þá oftar sjónræn orð, s.s. sjáðu, líttu á, mér sýnist, þetta er skýrt, sýndu mér o.s.ffv. Sjón- rænt fólk er auk þess yfirleitt grannt og mjóslegið og andar meira upp í brjóstkassann. Hreyfirænt fólk hefúr yfirleitt þyngra og þéttara holdafar og það andar kviðöndun. Það not- ar orð eins og finnast, taka á, grípa tækiferið, kýla á það, hrista af sér, snerta o.s.frv. og hreyfir augun oftar niður til hægri. Hljóðrænt fólk virðist vera mitt á milli en er yfirleitt í grennra lagi, það andar með öllum lungunum og hefur stærri brjóstkassa en sjónrænt fólk. Það notar orð eins og þetta hljómar vel, stillum okk- ur saman, hlusta, heyra, hlýða á, lofsvert o.s.frv. og hreyfir augun oftar beint til hægri eða vinstri. Augnhreyfikerfið er hluti af viðamikilli tækni sem kölluð er NLP (neuro linguistic pro- gramming). Tæknin, sem var fúndin upp af Bandaríkja- mönnunum dr. John Grinder og Richard Bandler, er mikið notuð til þess að auðvelda nám og kennslu á hvaða sviði sem er. Auk þess hefúr hún fúndið sér Ieið inn í viðskipti, stjórnmál, listir, rannsóknar- störf, sálffæði, geðlækningar o.fl. atvinnugreinar. 28 ára gamall einhleypur maður nýtti sér þessa tækni til þess að skrifa greinar og sögur fýrir tímarit og fýrirtæki. Frá barnsaldri hafði hann dreymt um að skrifa smásögur, skáld- sögur, greinar í tímarit, kvik- myndahandrit o.fl. Hann hafði oft reynt að skrifa en án árang- urs. Margoft kom hann sér vel fýrir við skrifborðið sitt og byrjaði að skrifa en hann var ekki fyrr byrjaður en hann stoppaði galtómur. Hann átti auðvelt með að sjá fyrir sér sögur í huganum en að koma þeim frá sér skriflega var öllu erfiðara. Brátt gleymdi hann áhuga- málinu, sneri sér að öðrum verkefnum og hóf störf sem sölumaður. Eftir nokkurra ára starf fýrir ýmis fyrirtæki vildi svo til að hann tók að sér að selja leiknar auglýsingar fyrir kvikmyndafyrirtæki. Fyrirtæk- ið hafði umsjón með öðrum verkefnum og var eitt þeirra að gera kvikmynd um Snæfells- jökul og nágrenni hans fyrir erlenda sjónvarpsstöð. Hug- myndin var nokkuð ljós en það vantaði handrit til að vinna út ffá. Sölumaðurinn þekkti jökulinn og sögu hans nokkuð vel og bauðst til að taka að sér að skrifa handritið. Eftir samþykki framkvæmda- stjórans hófst hann handa við að safna gögnum um staðinn. Hann skoðaði einnig önnur kvikmyndahandrit og sá að þau voru skrifuð með mjög myndrænu málfari, eins og rit- höfúndurinn væri að lýsa öllu því sem hann sæi í stað þess að hugsa upp sögu. Hann prófaði að sjá fyrir sér jökulinn og landslagið sem myndin átti að gerast í, íbúana í nágrenninu, athafhir þeirra og tengsl við jökulinn og byrjaði að skrifa niður það sem hann sá fyrir sér. Brátt gleymdi hann sér við skriftirnar og kláraði sjö blað- síður á augabragði. Hann varð fúrðu lostinn og íhugaði hvað hefði gerst. Hann gerði sér fljótlega grein fyrir að hann hafði farið í gegnum sjónræna kerfið (myndir í huganum) út í hreyfikerfið (hendurnar). f stað þess að hugsa upp sögu, eins og hann hafði reynt í for- tíðinni með litlum árangri, sá hann fyrir sér myndir í hugan- um og lýsti þeim. Hann skilaði inn ffumhandritinu og fyrir- tækið keypti það af honum. Fyrsta handritið sem hann hafði skrifað. Þeir sögðu að hann hefði þetta í sér, að henn hefði meðfedda hæfileika. Hann vissi aftur á móti að allir hefðu þetta í sér en þyrftu að- eins að finna hæfileikanum réttu leiðina út. Leiðbeinendur eru í aukn- um mæli farnir að nýta sér NLP-tæknina til að bæta náms- getu og hæfhi nemenda sinna. Hér er eitt dæmi um hvernig „minnisleysi" níu ára drengs var afrnáð á nokkrum mínút- um. Drengurinn átti erfitt með að læra ný orð og stafsetningu í skólanum. Kennarinn út- skýrði vandamálið fyrir for- eldrum hans og sagði að drengurinn væri orðinn langt á eftir jafnöldrum sínum og að hann þjáðist af „minnisleysi". Foreldrarnir höfðu miklar áhyggjur af drengnum og kvöddu til NLP-sérfræðing til að bæta árangurinn. Sérfræð- ingurinn byrjaði á að senda 36 VIKAN 21. TBL 1989
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54

x

Vikan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.