Bjarmi

Volume

Bjarmi - 01.03.1999, Page 14

Bjarmi - 01.03.1999, Page 14
Trú á Guð Fyrsti hluti rannsóknarinnar snerist um að gera sér mynd af guðstrú og guðs- mynd barnanna og unglinganna og hvaða gildi trú á Guð hefur í þeirra huga. Um þetta efni voru nokkrar spurningar á spurningalistanum og verður hér vikið að tveimur þeirra. í fyrsta lagi var spurt: Telurðu að Guð sé til? Gefnir voru upp þrír svarmöguleik- ar, þ.e. já, nei og veit ekki. Svör við spumingunni voru mjög á einn veg þeg- ar horft er á hópinn í heild sinni. Þannig merktu 81,5% við „já“, 3% við „nei“ og 15,5% við „veit ekki“. Þegar svör eru borin saman eftir bekkjum kemur í ljós ákveðin þróun eft- ir aldri. 92,4% i 5. bekk telja að Guð sé til, 81,3% í 7. bekk og í 9. bekk er hlut- fallið komið niður í 72,7%. Á móti fjölg- ar einkum þeim sem telja sig ekki vita hvort Guð sé til. Þróunin sést vel á súluriti á mynd 1. Súlumar sem sýna hlutfall þeirra sem merktu við „já“ fara lækkandi með aldri en á móti hækka súlurnar sem sýna hlutfall þeirra sem merktu við „veit ekki“: 100 - Já Nei Veit ekki IVIynd 1: Telurðu að Guð sé til? Skipting eftir bekkjum. Hliðstæð þróun kemur í ljós þegar skoðuð eru svör við spurningunni: Finnst þér mikilvægt að trúa á Guð? Svarmöguleikar voru fjórir, þ.e. mjög, nokkuð, lítið og ekkert. Meirihluti þátt- takenda taldi það mjög mikilvægt að trúa á Guð eða 59,9%. Þeir sem töldu það nokkuð mikilvægt vom 31,1%, lítið mikilvægt 6,4% og ekkert mikilvægt 2,6%. Þegar borið er saman eftir bekkj- um kemur í ljós martækt samband (Spearman's rho fylgni 0,479, p<0,0001) þannig að eftir því sem böm- in em eldri fækkar þeim sem telja það mjög mikilvægt að trúa á Guð. Á móti fjölgar þeim sem telja það nokkuð eða litið mikilvægt. Ef skoðað er saman hlutfall þeirra sem merkja við „mjög“ og „nokkuð“ annars vegar og „lítið“ og „ekkert" hins vegar er breytingin mun minni eða sú að í 5. bekk telja 96,7% það mjög eða nokkuð mikilvægt að trúa á Guð, í 7. bekk er hlutfallið 94,6% en í 9. bekk er það komið niður í 83,6%. Breytingin eftir bekkjum er þvi mest á milli svarmöguleikanna „mjög“ og „nokkuð“. í öllum árgöngum er það því áberandi hátt hlutfall sem telja það mjög eða nokkuð mikilvægt að trúa á Guð. Súlurit á mynd 2 sýnir vel þróun- ina sem verður eftir aldri. Þegar svör við þessum tveimur spum- ingum eru skoðuð saman virðist mega draga þá ályktun að 10-14 ára böm og unglingar á íslandi séu almennt þeirrar skoðunar að Guð sé til og að þau telji það ýmist mjög eða nokkuð mikilvægt að trúa á hann. Hlutfallið er þó lang hæst í 5. bekk en fer svo lækkandi eftir því sem börnin verða eldri. Það þarf ekki að koma á óvart og er í samræmi við það að á unglingsárum á sér stað ákveðið uppgjör með auknum þroska, vaxandi sjálfsvitund og sterkari áhrifum úr íleiri áttum. Eitt af því sem tekið er til endurskoðunar er barnatrúin svo- kallaða. í ljósi nýrrar þekkingar og áhrifa endurmetur unglingur trú sína og tímabil efasemda tekur oft við af ör- uggri bamatrúnni. Slíkt er eðlilegt og er nauðsynlegur þáttur i trúarþroskanum. Þetta kemur heim og saman við kenn- ingar trúarlífssálfræðinga. Sem dæmi má nefna lýsingu Ronalds Goldman á þróun trúarþroskans2 og rannsókn Ana-Maria Rizzuto á þróun guðsmynd- arinnar.3 u ----1 — I ----------1 — Mjög Nokkuð Lítiö Ekkert Mynd 2: Finnst þér mikilvægt að trúa á Guð? Skipting eftir bekkjum. Svörin við spumingum um trú á Guð í könnuninni eru í samræmi við þetta þegar þau eru skoðuð eftir bekkjum. Bæði minnkar hlutfall þeirra eftir aldri sem telja að Guð sé til og einnig þeirra sem telja mjög mikilvægt að trúa á hann. Það vekur þó athygli að á móti eykst ekki fyrst og fremst hlutfall þeirra sem telja að Guð sé ekki til eða þeirra sem álíta að það sé lítið eða ekkert mik- ilvægt að trúa á hann, heldur eykst að- allega hlutfall þeirra sem telja sig ekki vita hvort Guð er til og þeirra sem telja það nokkuð mikilvægl að trúa á hann. Það bendir fremur til byijandi Irúarlegs endurmats en afneitunar á Guði og trú á hann. Trú á Guð skiptir unglinga i 9. bekk eftir sem áður verulegu máli.4 Þess má geta að rúm 18% þeirra nefndu trú sem eitt af þremur atriðunum sem þeir töldu mikilvægust í lífi sínu og í svörum þátttakenda við spurningunni: Hvað er trú? kom m.a. fram að hlut- fallslega fleiri unglingar en yngri börn tala um að trúin veiti öryggi, traust og skjól eða rúm 20% á móti 10%. Bæn og bænaiðkun Bæn er algengasta form trúariðkunar og skipar hún mikilvægan s'ess i trúarlífi fólks. í bæninni á einstaklingurinn samfélag við Guð og það er hún öðru fremur sem gerir persónulegt trúarlíf lif- andi. Markmiðið með öðrum hluta rannsóknarinnar var að gera sér mynd af þætti bænar i trúariðkun barna og unglinga, hversu mikið þau biðja, hvaða bænir þau kunna og nota, hverjir hafi helst kennt þeim bænir, hvað þau telji að gerist við bæn og hvort þeim finnist / Ijósi nýrrar pekkingar og áhrifa endurmetur unglingur trú sína og tímabil efasemda tekur oft við aföruggri barnatrúnni. Slíkt er eðlilegt og er nauðsynlegur páttur í trúarproskanum.

x

Bjarmi

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Bjarmi
https://timarit.is/publication/379

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.