Æskan

Árgangur

Æskan - 01.11.1969, Blaðsíða 6

Æskan - 01.11.1969, Blaðsíða 6
/*■ Ir hvert sinn, er jól nálgast, segja enskumælandi menn við börn sín: ,,Ef þið verðið góð og hlýðin börn, þá kem- ur Sankti Kláus, þegar þið eruð sofnuð á aðfangadags- kvöld og íærir ykkur einhverjar gjafir. Hann kemur niður um skorsteininn, þegar allir eru sofnaðir í húsinu og íærir ykkur þetta." Síðan leggjast blessuð börnin til svefns á því heilaga kvöldi og hlakka mjög til að vakna að morgni jóla- dags, því þá eru venjulega einhverjir pakkar við rúmið þeirra, svo framarlega sem einhverjir peningar hafa verið á heimilinu til að kaupa fyrir síðustu dagana fyrir jólin. Um Sankta Kláus eru vitanlega til margar sagnir og af honum eru til margar myndir, en allar sýna þær góðlegan, gildvaxinn öldung með sitt, snjóhvítt alskegg og er hann klæddur í purpurarauða yfirhöfn. En að baki alls þessa geymast fáeinar sannar sagnir, sem bregða upp fagurri mynd af göfugum trúmanni og virðulegum kirkjunnar þjóni. Þessi maður hét Nikulás (Nicholas) og var biskup í borg- inni Myra á suðurströnd Litlu-Asíu. Hann fæddist þar í grennd fyrir 1700 árum og var tekinn í dýrlingatölu eftir dauða sinn. Er skemmst frá því að segja, að hann er ást- sælastur allra dýrlinga. Borgin Myra heitir nú Demre og er í þeim hluta Litlu-Asíu, sem nú er meginhluti hins nú- verandi Tyrkjaveldis. En víkjum nú að upphafinu. Strax í lifanda lífi mynduðust arfsagnir um þennan mann vegna einstakrar góðvildar hans, hógværðar og lítillætis. Þótt rúmar 16 aldir séu liðnar frá dauða hans, halda enn áfram að heyrast um hann sagnir og eru þær allar sama skemmtilega blandan af blekkingum og staðreyndum. Heilagur Nikulás lifir þannig og mun lifa áfram meðal alþýðufólks, enda varð hann til meðal þess, fyrir það og vegna þess. Nú verða hér raktar þær stað- reyndir, sem kunnar eru úr lífi hans, ýmsar sagnir, sem um hann hafa myndazt og hvernig hann tengdist jólunum undir naíninu Sankti Kláus. Þótt frægð hans bærist að vísu ekki um mörg lönd, meðan hann lifði, átti hann þeim mun iryggari aðdáendur, sem báru nafn hans til fjarlægra landa kringum Miðjarðarhafið, með þeim afleiðingum, að hann gengur næst guðspjalla- mönnunum sjálfum að vinsældum og virðingu jafnt meðal mótmælenda sem kaþólskra manna. Jafnvel í hinu trúlausa Rússlandi gengur hann næst sjálfri Maríu mey að virðingu, þar sem grísk-kaþólsk trú er enn við lýði. Þúsundir kirkna víðs vegar um hinn kristna heim eru kenndar við nafn hans, en ýmsir helztu meístarar málaralistarinnar hafa spreytt sig á því að gera kraftaverk hans ódauðleg með myndum sínum. Á hættustundum heita sjómenn á hann og ótölulegur fjöldi sagna segir hann hafa birzt þeim í bylgjum og haf- róti, vakið lífsvon þeirra á ný og gefið þeim styrk til þess að standast raun og bjargast. Ein sögnin segir, að hann hafi vakið drukknaðan sjómann til lífsins og fiskimenn við Miðjarðarhaf hafa mynd hans oft með sér á sjóinn og bera hana á þilfarinu ef hættur steðjar að. Tengslin milli heilags Nikulásar og sjómannanna byggjast á sögulegri staðreynd. Á 4. öld e. Kr. var Myra orðin all- mikil hafnarborg og skipakomur tíðar, en landvegir til borg- arinnar og frá voru erfiðir og lélegir, enda skolaði regnvatn þeim oft burtu. Biskupsdæmi hans náði um alllangt uvæði meðfram ströndinni og nálægar eyjar og vegna allra þessara aðstæðna hefur hann oft ferðazt með skipum. Þá hefur hann oft staðið frammi á þilfari eða gengið þar um og blessað hina trúuðu, sem veifuðu iil hans úr landi eða írá skipum. Þetta hefur verið algeng sjón þá áratugi, sem hans naut við í biskupsembættinu. Hann fæddist árið 270 e. Kr. í lítilli hafnarborg, sem heitir Patara og er stutta dagleið frá borginni Myra. Patara er annars helzt kunn fyrir það, að Páll postuli hafði þar við- komu í þriðju trúboðsferð sinni. Foreldrar Nikulásar voru kristinnar trúar og töldust til efnafólks. Vegna mikillar trú- rækni drengsins var hann settur til að nema klerkleg íræði 498
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Æskan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Æskan
https://timarit.is/publication/383

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.