Æskan

Ukioqatigiit

Æskan - 01.11.1969, Qupperneq 58

Æskan - 01.11.1969, Qupperneq 58
REYNIR G. KARLSSON: STUTT ÁGRIP af sögu knattspyrnunnar nötturinn, þetta einfalda leik- fang, á að baki mjög langa sögu. Vegna meðfæddrar gleði mannsins í leik, j>ar sem hann. gat beitt kröftum sínum, lagni og lipurð, varð knötturinn snemma eftirsóttasta leikfang- ið. Forn-egypzkar rismyndir sýna menn að leik með knetti, og gríska skáldið Hómer minnist, á knattleiki í Odysseifs- kviðu sinni. Aztekarnir í Mexikó, Inkarn- ir í Perú og margar aðrar fornar menn- ingarþjóðir liöfðu mikið dálæti á knatt- lcikjum og má j>ví segja, að saga knatt- leikja nái allt aftur til vöggu mannkyns- ins. Enn l>ann dag í dag eru til orð i erlendum tungumálum, sem rekja má til hins upprunalega sambands knattleikja, dansa og söngva. Nægir í þeim efnum að minnast t. d. á „ballade“, sem þýðir Ijóðrænt sögukvæði, og ball, sem þýðir á mörgum málum knöttur, en hefur einnig merkinguna dansleikur. Hér á landi var þegar á landnámsöld leikinn knattleikur, sem líktist einria helzt nútíma hockey. Var hann leikinn með litlum, hörðum knetti og knatttré. Talið er, að leikurinn hafi horizt hingað frá írlandi eða Skotlandi. Vinsælasti leikur með knött sem þekk- ist er vafalaust knattspyrnan. Hún hefur verið leikin um langan aldur í fjölmörgum löndum og á margvíslegan og mismun- andi hátt. í Kína var leikin frumstæð knattspyrna 600 árum fyrir fæðingu Krists, og nefndist hún Tsu-Chu, sem mun þýða því sem næst að spyrna með fæti knetti gerðum úr leðri. Telja sagnfræð- ingar, að knattspyrna l>essi hafi verið leikin í Kína í margar aldir og liafi hún verið liður í iiernaðarþjálfun og grund- völluð á helztu kenningum um sókn og vörn og öðrum leikaðferðum, sem voru mjög hagnýtar í orrustum. Til cru lýs- ingar af leik þessum, en þar má sjá, að mörkin voru gerð úr bamhusstöngum, sem voru 3 m eða þaðan af meira á hæð, og Reynir G. Karlsson. á milli þeirra var strengt silkinet. Mark var skorað, ef knettinum var spyrnt yfir netið eða i gcgnum möskvana. Grikkir og Ilómverjar höfðu mikinn áhuga á knattspyrnu og iðkuðu hana i ríkum mæli. Grikkir notuðu mjög stóran knött og nefndu leik sinn „hepiskurus", en Itómverjar nefndu sinn leik „harpas- tum“. Líklegt er talið, að rómverskir hermenn hafi flutt knattleikinn til Englands. Þar var honum tekið tveim höndum, og siðan hefur með sanni mátt kalla England föð- urland knattspyrnunnar. ■ I fyrstu var leikurinn mjög frábrugð- inn því sem nú er. Tölu lcikmanna, vallar- stærð og stærð knattarins voru engin tak- mörk sett. Venjulega kepptu ibúar ein- hverrar borgar við íbúa nágrannaborg- anna og varð oft harður aðgangur. Mörk- in voru oftast borgarhliðin eða einhver ákveðinn staður í borginni sjálfri. Enn í dag er leikur þessi leikinn í mörguro borgum í sinni upprunalegu mynd. Eins og áður var sagt var leikur þessi leikinn af mikilli liörku og meira al' kappi en forsjá og því litinn hornauga af yfirvöldunum. Fyrsta sinn sem orðið knattspyrna (football) er nefnt í annál- um er þegar Eðvarð II bannaði hana árið 1314 og gaf út eftirfarandi yfirlýs- ingu: „Bann gegn knattspyrnu á stræt- um Lundúna: Þar sem handalögmál og stimpingar um stóra knetti á götum úti hafa valdið miklum hávaða og róstum, auk þess sem þær leiða af sér margt illt, sem er Guði vanþóknanlegt, þá banna ég i minu nafni, og að viðlagðri refsingu, alla slíka leiki í framtíðinni." Árið 1583 voru samdar fyrstu leikregl- ur í knattspyrnu í Englandi. Leikvellir og knettir urðu minni, tala leikinanna ákveð- in 20—30 og refsingar teknar upp fyrir grófustu brotin. Til dæmis var bannað að halda andstæðingi sínum föstum með þvi að þrífa í mittisól hans. Hvort lið fyrir sig skyldi velja sér einn dómara, og sam- eiginlega skyldu þau velja sér eins konar yfirdómara. Þessar reglur urðu langlifar, þvi að það var ekki fyrr en tæpum tveim öldum seinna sem reglur hins nýstofn- aða enska knattspyrnusambands leystu þær af liólmi. Það var árið 1863. Þessar nýju reglur enska knattspyrnu- sambandsins gerðu það að verkum, að rugby knattleikurinn og knattspyrnan eins og við þekkjum liana i dag með 11 leikmönnum, greindust að og urðu að sitt hvorri íþróttagreininni. Þcgar hér var komið fer knattspyrnan smám saman að taka á sig þá mynd, er við þekkjuin nú. Enginn dómari var þó talinn nauðsynleg- ur, þar sem álitið var, að fyrirliðar lið- anna á leikvelli gætu jafnað allan ágrein- ing án tafar, þar eð sérhverjum leik- Iþrotti Sigurður Nelgasun r 550
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Æskan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Æskan
https://timarit.is/publication/383

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.