Sjómannadagsblaðið

Årgang

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1995, Side 27

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1995, Side 27
ýmsa aðila úr sjómannastétt — bæði undir- og yfirmenn), að háseti sem slasaðist fengi eins mánaðar stað- 8engilslaun en yfirmaður tveggja uiánaða staðgengilslaun. Illur varð ég þegar ég frétti um þessi áform. Sagði eg við þessa ágætu samgöngunefndar- tnenn að á því herrans ári 1980 mundi ^þingi íslendinga verða að athlægi fytir smánarleg vinnubrögð. Ég spurði hvernig þeim dytti í hug að mismuna s)°mönnum þannig að þeir sem væru 1 mestu slysahættunni og tíðast slösuð- Ust til sjós ættu að hafa minni bótarétt en þeir sem voru í brú eða vél og slösuðust sjaldnar. Enn benti ég á að hásetarnir væru oftast yngri menn og ®ttu því fyrir stærri fjölskyldum að sjá. 1>etta kvaðst ég aldrei líða og eftir Uokkurt þóf og stapp sem stóð í á ar>nan dag tóku þeir sem í nefndinni satu kúvendingu og gerðu mönnum jafn hátt undir höfði.“ ^kuttogararnir koma - slysatíðni eykst ”Já, margs er að minnast og ég varð Vltni að þeim umskiptum sem urðu þegar skuttogararnir tóku að koma til landsins og þeirri miklu breytingu sem varð á aðbúnaði og öðru um borð. En Urn leið varð gífurleg aukning á sfysatíðni um borð í togurunum. Þetta attl sér þá skýringu (svo ég taki n°kkuð fjálglega til orða) að þegar Samli síðutogarinn renndi að bryggju, §teip áhöfnin pokann sinn, hljóp yfir ^ryggjuna og um borð í skuttogarann Sem strax hélt dl veiða. Ekkert var fodð yfir þetta nýja vinnuumhverfi né ^lntirnir skoðaðir, en beinast hefði legið við að kynna sér reynslu ^orðmanna af slíkum skipum og þá ekki síst slysatíðnina og meginástæður sfysanna. 1 Ijósi þessa styrkti Sjómannafélagið einn ágætan félaga sinn, Pétur ^'gurðsson, sem nú starfar hjá Samskipum hf., til Noregsfarar. Þar fékk hann pláss um borð í skuttogara í þeim tilgangi að kynna sér vinnubrögð og annað um borð. Pétur hlaut því miður ekki styrk nema til allt of skamms tíma, og einbeitti hann sér fyrst og fremst að vinnubrögðum og kjaramálum manna á þessum skipum. För Péturs bar tvímælalaust árangur, en eftir sem áður hækkaði slysatíðni mjög og er svo enn. Meðan meira en tíundi hver fiskimaður slasast - eða 600 af 5000 - er ástandið engan veg- inn viðunandi. Segja má að kjörin á skuttogurunum hafi verið góð fram undir 1980, en þá verður vart minnkandi fiskgengdar og kjörin rýrna. Þá kom til geysileg óánægja með Verðlagsráð og jafnan gekk mikið á í janúarmánuði þegar fiskverðið var ákveðið. Oldur ágrein- ings risu stundum svo hátt að heilu ríkisstjórnirnar riðuðu til falls.— Annars voru vinnureglur Verðlagsráðs grundvallaðar á reginfirru: Tekið var mið af rekstrarkostnaði frytihúsanna á þann hátt að húsin voru öll sett „í sama pottinn“ og skussarnir lagðir að jöfnu við þá sem ráku fyrirtæki sín með sóma. Utkoman réði svo úrslitum um hve lágt fiskverðið skyldi vera. En með tilkomu fiskmarkaðanna breyttist þetta og Verðlagsráð var lagt niður í þáverandi mynd - sem betur fór. En nú stöndum við frammi fyrir því að með einhverjum hætti verður að breyta verðlagningunni svo fiskiskip í eigu fiskvinnsla greiði verð sem er í einhverju samræmi við það sem gerist á mörkuðunum. Þau mál þarf að skoða vandlega, því þetta leiðir til óþarfa deilna líkt og nýleg dæmi frá Austfjörðum sanna. Markaðslögmálið verður að fá að ráða verðlagningunni á hinum einstöku fisktegundum og þá jafnvel þannig að þar sem ekki eru markaðir gildi meðalverð fiskmarkað- anna. Veit ég að þetta eru sjómenn reiðubúnir að sætta sig við, þótt verðið geti orðið með ýmsum hætti eins og þeir þekkja sem siglt hafa með fisk á erlenda markaði.“ Kynnti mér aðstæður af eigin raun „Ég gat hér áður um þau umskipti sem urðu með skuttogurunum og langar til að segja frá hvernig ég sjálfur brást við þeirn. Tildrögin voru þau að ungur maður kom til mín á skrifstofu Sjómannafélagsins og tók að ræða þann vanda sem við væri að etja um borð í skuttogaranum sem hann var á. Ég hlýddi á hann og hugsaði sem svo að annað hvort hefði ég fjarlægst það sem væri að gerast eða þá að hér væru stórmál á ferðinni. Hafði ég engar vöflur á en ákvað að kynna mér þetta sjálfur og að mánuði liðnum var ég kominn út á sjó um borð í skuttogara - Hjörleif frá Reykjavík. Síðar fór ég út með Jóni Baldvinssyni. Þarna öðlaðist ég mjög mikilsverða reynslu og þekkingu og næstu sex árin á eftir hélt ég uppteknum hætti og fór túra með skuttogurum, kaupskipum og olíu- flutningaskipum. Á fragtskipunum var ég ýmist stýri- maður eða háseti en háseti um borð í skuttogurunum. Á sumum skipum kom það upp þegar verið var að ganga frá að strákarnir sögðu að ég skyldi bara fara og fá mér kaffisopa. En ég sagðist vilja fá að kynnast ferlinu til loka í smáu sem stóru og við það sat. Ég held að menn hafi metið það að formaður Sjómannafélagsins vildi kynnast kjörum þeirra með þessu móti og aldrei urðu harðar umræður um kjaramál eða slíkt, nema ég vildi það sjálfur. Þetta átti við um öll skipin. Margt skemmtilegt bar við eins og jafnan á sjó: Einu sinni lágum við á Jóni Baldvinssyni í kolvitlausu veðri undir Grænuhlíð og var Hjörleifur skammt frá okkur. Kölluðu þeir á ÉJÓMAN N A n AG S B LAÐIÐ 27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sjómannadagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.