Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1975, Qupperneq 12

Eimreiðin - 01.01.1975, Qupperneq 12
EIMREIÐIN tíma, en þar ráða einkum atvinnuleysi og veikindi því, að vinnustundir eru fáar0. Jafnframt er heilsuleysi mest neðst í metorSastiga starfsgreinanna. Hinn helmingur launamismunar- ins er svo eignaSur ójöfnu kaupi. Auk þess, sem hér er taliS, getur rikiS haft áhrif á vinnueftirspurn í einstökum atvinnu- greinum og landshlutum (byggSastefna) eftir ýmsum leiSum. Þegar liefur veriS nefnd sú hugmynd, aS rikið greiði liluta af launum lágtekjumanna, sem enga iðn kunna. Ráðstöfunartekjur. Ríkisbúskapurinn er afdrifaríkur fyrir ráðstöfunartekjur heimilanna, en svo margslungin eru áhrif- in, að fremur litið er um þau vitað hér á landi og erlendis. Ríkið hefur mörg markmið með starfsemi sinni, og er jöfnun tekna, neyslu og velferðar aðeins eitt þeirra. Enda þótt nokkr- um útgjaldaliSum og tekjustofnum sé ætlað að hafa áhrif til jöfnunar, er hvergi um heildarstefnu í jafnaðarmálum að ræða við stjórn ríkisfjármála. Tekjuskattur einstaklinga er stighækk- andi hlutfall af skattskyldum tekjum í orði a. m. k. víðast hvar. Ýmsar tekjutilfærslur renna til fátækra, en aðrar eru óháðar frumtekjum viðtakanda, svo sem fjölskyldubætur með hörn- um (oft upphaflega ætlað til að auka frjósemi, en ekki jöfnuS). Jöfnunaráhrif rikisfjármála á kaupmátt ráðstöfunartekna eru óljós. Söluskattur, sem er óbreytilegur eftir vörutegund- um, leggst með hlutfallslega mestum þunga á lágar tekjur (er stiglækkandi) vegna þess, að efnafólk ver hlutfallslega minni hluta tekna sinna til neyslu en fátæklingar. Aðflutnings- gjöld (og allir óbeinir skattar), sem eru breytilegir eftir vöru- tegundum, leggjast með stighækkandi þunga á tekjur, ef þess er gætt að liafa gjöldin þvngst á vöru, sem ríkir kaupa meira af en fátækir í hlutfalli við tekjur (þ. e. vöru, sem hefur háa tekjuteygni). Mjög vafstm-ssamt er að komast að þvi, hvaða tekjuhópum tilfærslur i fríðu koma helst til góða, og erfitt er að gera sér grein fyrir endanlegum afleiðingum verðlagsákvæða og niðurgreiðslna. III. JÖFNUÐUR OG RÍKISFJÁRMÁLIN. Að órannsökuðu máli mundu margir lelja, að vestræn þjóð- félög hafi borið hratt í jafnaðarátt nú í aldarfjórðung •— jafn- vel fullhratt að dómi litilla jafnaðarmanna. Ýmislegt þykir benda til, að svo sé. Rikisútgjöld hafa vaxið hraðar en þjóðar- tekjur, sífellt stærri hluti rikisútgjalda rennur til fátækra, og tekna er aflað með stighækkandi sköttum, — að þvi talið er. Rannsóknir ýmissa hagfræðinga og félagsvísindamanna und- 12
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Eimreiðin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.