Bjarmi

Ukioqatigiit

Bjarmi - 01.06.2003, Qupperneq 5

Bjarmi - 01.06.2003, Qupperneq 5
ar og sóttust ekki eftir samvinnu viö aðrar kirkjudeildir. Þeim var líka mjög umhugað um eigið ör- yggi og þær settust því að í litlum fjallaþorpum úr alfaraleið til þess að vekja ekki athygli á sér. Þó að þessar kirkjudeildir hafi síðan komið niður af fjallinu, ef svo mætti að orði komast, og átt meira samneyti við aðra kirkju- leiðtoga, má segja að þetta tor- tryggna viöhorf gagnvart yfirvaldi og fólki utan safnaöarins sé enn við lýði. Enn þann dag i dag halda kristnir írakar hópinn og það er til dæmis frekar óalgengt að þeir kvænist eða giftist út fyrir eigin söfnuð. Stærstu kirkjudeildirnar í írak eru Jakóbitar, Assýríumenn, og Kaldea-kaþólikkar. Þá eru aðrar minni kirkjudeildir svo sem með- limir armensku kirkjunnar, grísku rétttrúnaðarkirkjunnar og einnig nokkrar mótmælendakirkjur. Þessir söfnuðir hafa þó verið mjög fá- mennir. I dag sem fyrr er kristna Iraka aðallega að finna í norðurvestur hluta landsins, sérstaklega í bæn- um Mosul og i umhverfi hans. Þá hefur Bagdad einnig verið heimili fyrir marga kristnar fjölskyldur. í suðurhluta landsins voru kristnar fjölskyldur einkar áberandi í Basra framan af öldinni. Voru margar þeirra mótmælendatrúar en eru nú næstum allar brottfluttar. Þaö hefur aldrei veriö áreiðan- legt manntal í írak en það er talið að áriö 1921, áriö sem irak var stofnaö, hafi kristnir menn veriö um 4-5% af íbúum Irak. I dag er þaö ekki vitað meö vissu og sumir segja að þeir séu allt að 3% en mér finnst frekar líklegt að þeir séu á bilinu 1-2% af íbúafjölda írak, sennilega um 300.000 manns. Stærstu og áhrifamestu hópar kristinna manna í irak eru Jakó- bítar annars vegar og Assýríu- menn hins vegar. Trúarhreyfing Jakóbíta (sem kallaðir eru suryani á arabísku og tyrknesku og stund- um skilgreindir sem sýrlenskir rétttrúnaðarmenn), var stofnuð af Jakob Baradeus, (á arabísku Ya'qub Barda'i) á 6.öld og tilheyr- ir eineöliskirkjunni. Jakobítar nota til dæmis einungis einn fingur Ljósmyndari: Þorkell Þorkelsson. Birt með góðfúslegu leyfi Rauöa krossins. þegar þeir signa sig til marks um hiö eina eðli Krists. Jakóbítar voru álitnir villutrúarmenn af róm- versk-kaþólsku kirkjunni og rétt- trúnaðarkirkjunni og voru því oft ofsóttir. En síðan á 17. öld hafa nokkrir hópar Jakóbíta verið í sambandi við Páfagarð og mynda nú orðið sýrlensk-kaþólsku kirkj- una. Þó það sé breytilegt eftir svæðum, töluöu Jakóbítar lengi vel arameísku en tala nú oftast arabísku. Sumir söfnuðir nota enn arameísku í helgihaldinu. Assýriumenn (kildani eða nast- uri á arabísku) er nestórísk kirkja stundum kölluð aust-sýrlenska kirkjan, persneska eöa, eins og ar- abiska nafnið gefur til kynna, sú kaldverska. Þessi kirkjudeild fylgdi guðfræðingnum Nestoríusi að máli sem lagði áherslu á hiö mannlega eðli Krists. A sautjándu öld átti sér staö klofningur innan þessa safnaðar. Hluti safnaðarins viðurkenndi Páfagarö og kölluöu sig kaldverska kaþólikka. Hinn hópurinn hélt áfram að kalla sig nasturi en á nítjándu öld fór þessi armur í síauknum mæli að kenna sig við gamla heimsveldi Assýríu („Assýríumenn"), sem hann notar enn þann daginn I dag. Saga liðinnar aldar Framan af, sérstaklega þegar þessar kirkjudeildir tilheyrðu Tyrkjaveldi, áttu þær ekki mikil samskipi við umheiminn. Þetta breyttist þó á nítjandu öld þegar vestrænir aðilar, sérstaklega Frakkar og Bretar, fóru að gera meira vart við sig í norðurhluta Irak. Þetta voru oftast nær diplómatar, trúboðar, fornleifa- fræðingar, eða menn í viðskipta- erindum. Þegar þessir aðilar sótt- ust eftir að koma á sambandi við innfædda leituðu þeir oftast uppi leiðtoga kristinna manna eða Gyðinga. Það voru því Gyðingar eða kristnir menn sem nutu góðs af auknum samskiptum við Vest- urlönd sem þó gerði þá tortryggi- lega í augum annarra íbúa þessa svæðis. Þegar írak var stofnað áriö 1921, urðu það aöallega Arabar sem voru súnní-múslimar sem urðu pólítískir leiðtogar landsins. Bretar voru þó mjög áhrifamiklir á 5

x

Bjarmi

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bjarmi
https://timarit.is/publication/379

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.