Fréttablaðið - 21.08.2010, Side 78

Fréttablaðið - 21.08.2010, Side 78
38 21. ágúst 2010 LAUGARDAGUR P ottþétt þriggja stiga spurning í Popppunkti er að leika brot úr lagi af fyrstu plötu Þeys, Þagað í hel sem kom út hjá SG-hljómplöt- um árið 1980, og inna keppendur eftir því um hvaða hljómsveit sé að ræða. Líklegt er að fátt verði um svör nema hjá allra hörðustu tónlistarspekingum, því platan er að flestu leyti gjörólík því sem heyrðist frá Þey á annarri breið- skífu sveitarinnar, Mjötviður Mær, einungis ári síðar. Það merkilega gerðist nefnilega í miðju upptökuferli fyrrnefndu plöt- unnar að tónlist Þeys stökkbreyttist úr léttu seventís-poppi með greini- legum diskó-áhrifum yfir í fram- sækið og drungalegt nýbylgjurokk sem sótti áhrif sín að verulegu leyti í póst-pönkið svokallaða, bönd á borð við Joy Division og fleiri sem urðu til í kjölfar pönkbylgjunnar í Eng- landi undir lok áttunda áratugarins. Raunar hefur vafist fyrir fólki að skilgreina tónlist Þeys niður í kjöl- inn, en víst er að létt/þunga bland- an sem boðið var upp á á Þagað í hel ruglaði ýmsa í ríminu. Ekki er óalgengt að þeir sem á annað borð lögðu við hlustir lýsi verkinu sem geðklofa, en platan hefur aldrei verið endurútgefin og verður ekki úr þessu, þótt vissulega sé hún stór- merkileg í poppsögulegu tilliti. Róttækar breytingar Á nýbylgjutónleikum sem haldn- ir voru undir einkunnarorðaleikn- um „Barðir til róbóta“ í Gamla bíói fyrir jólin 1980, um það leyti sem Þagað í hel kom út, komu Þeysar- ar fram ásamt Utangarðsmönn- um, Fræbbblunum og fleirum. Í umfjöllun sinni um hljómleikana lýsir blaðamaður Vísis sveitinni sem efnilegri. „Mér skilst að þeir hafi hljóm- sveitarstrákarnir – og stelpan, verið að spila hugljúfa blásverk- stónlist þar til fyrir skömmu: upp- götvað þá hvað slíkt er leiðinlegt og farið að rokka, skipað söngvar- anum að syngja falskt. Lofaði góðu ... Ekki svo að skilja að ég álíti Þey pönkhljómsveit – það verður hljóm- sveitin að eiga við sjálfa sig – en ég tók eftir því að Þeyr hafði lokið sér af púuðu menn annaðhvort eða hrópuðu skefjalaust húrra,“ segir í Vísi 20. desember 1980. Þegar þarna var komið sögu hafði Guðlaugur Kristinn Óttars- son gengið til liðs við Þeysara, en stofnmeðlimirnir Elín Reynisdótt- ir og Jóhann Helgason sögðu skilið við sveitina stuttu síðar. Gítarsnill- ingurinn Þorsteinn Magnússon úr Eik bættist í hópinn stuttu síðar og var þá komin sú liðskipan sem hélst óbreytt þar til sveitin liðaðist í sundur vorið 1983, en fyrir höfðu verið þeir Magnús Guðmundsson söngvari, Hilmar Örn Agnarsson bassaleikari, Sigtryggur Baldurs- son trommari. Hilmar Örn Hilm- arsson, síðar allsherjargoði, og Guðni Rúnar Agnarsson voru hug- myndafræðingar sveitarinnar og Hilmar samdi flesta textana. Mikil afköst á einu ári Svona skipuð fór hljómsveitin fljót- lega að vekja verulega athygli fyrir nýstárlega tónlistarsköpun og enn nýbylgjulegri sviðsframkomu. Mikið var um pælingar í hópnum og óspart sótt í sarp ýmiss konar dul- og heimspeki, auk þess sem Guðlaugur gítarleikari þótti flest- um fróðari um eðlisfræði og tengd mál. Litla platan Útfrymi kom út undir merkjum Eskvímó, sem var hljóm- plötufyrirtæki sveitarinnar sjálfrar, um vorið 1981 við fögnuð margra og kjarninn sem sótti tónleika Þeysara stækkaði ört. Tíutommuplatan Iður til fóta kom út í september sama ár og jók enn á þær vonir að Þeyr ætti eftir að gera risastóra hluti á tónlistarsviðinu. Í desember 1981 gaf sveitin svo út breiðskífuna Mjötviður mær sem var meðal annars lýst sem tíma- mótaplötu af gagnrýnendum. Plat- an sú virðist hafa lifað bestu lífi af afurðum Þeys, í vitund almennings Úr seventíspoppi í nýbylgjurokk Í miðjum upptökum á fyrstu hljómplötu Þeys gekkst sveitin undir miklar breytingar, einar þær róttækustu í íslenskri dægurtón- listarsögu. Í tilefni þrjátíu ára starfsafmælis hins eiginlega Þeys kemur sveitin fram í Norræna húsinu á mánudagskvöld í dagskrá tileinkaðri aldarafmæli íslensku hljómplötunnar. Kjartan Guðmundsson leit yfir feril þessarar goðsagnakenndu hljómsveitar. Poppfræðingurinn Jens Guðmundsson, sem fjall-aði meðal annars um hljómsveitina Þey í bók sinni Poppbókin: Í fyrsta sæti frá 1983, hikar ekki við að kalla tónleika sveitarinnar í Norræna hús- inu á mánudag merkustu endurkomu hljómsveitar í rokksögu Íslands. „Þeyr skar sig úr öðrum nýbylgjusveitum á ýmsan hátt, meðal annars vegna þess hversu góðir hljóð- færaleikarar þeir voru, en það skipti líka máli að þeir vildu alls ekki vera fyrirsjáanlegir í því sem þeir gerðu. Engin hljómsveit, hvorki fyrr né síðar, hefur hljómað neitt í líkingu við Þeysara,“ segir Jens. Hann segir ekki nokkurn vafa leika á því að Þeyr hafi haft alla burði til að slá í gegn erlendis. „Í textum Þeys var að finna mikla ádeilu á nasisma, en einhverra hluta vegna fengu margir þá hugmynd í koll- inn að meðlimir hljómsveitarinnar væru að daðra við nasisma. Mikið til var þetta húmor, eins og til dæmis að kalla Adolf Hitler „Rúdolf“, og þótt mörgum Íslendingum þyki í lagi að grínast með svona hluti og taka slíkt ekki mjög alvarlega þá er allt annað upp á teningnum erlend- is. Í Bretlandi og Bandaríkjunum er það til dæmis þegjandi samkomu- lag meðal poppskríbenta að fjalla ekki um nasista í músík. Þessi mis- skilningur kom klárlega í veg fyrir frama Þeysara erlendis. Það sama gerðist með hljómsveitina Ham, þegar sú sveit var í þeirri góðu stöðu að spila með Sykurmolunum í útlöndum. Ham grínaðist með nasisma og þess vegna voru þeir sniðgengnir af popppressunni.“ MERKASTA ENDURKOMA HLJÓMSVEITAR Það var mikil tónlistarleg opinberun fyrir mig að heyra í Þey í fyrsta skipti. Ég þræddi safn- arabúðirnar og linnti ekki látum fyrr en ég hafði eignast allar plöturnar þeirra á vínyl, nema As Above. Hana fann ég því miður aldrei,“ segir Páll Ragnar Pálsson, fyrrum gítarleikari í Maus, sem nú nemur tónsmíðar í Tallinn í Eistlandi. Páll kynntist tónlist Þeysara í gegnum eldri bróður sinn, sem mat- aði fróðleiksfúsan tónlistaráhugamanninn á pönki og nýbylgju strax á unglingsárum. „Ég heillaðist gjörsamlega af þessu kuldarokks-sándi,“ heldur Páll áfram. „Ef maður reynir að setja þetta í samhengi þá var kalda stríðið auðvitað í fullum gangi á þessum tíma, menn voru að pæla í hvenær kjarnorkusprengjan félli og kannski réði það stemningunni á vissan hátt. Ógnin var yfirvofandi og allt var dálítið kalt og nöturlegt. Svo er einhver draumkennd stemning í tónlistinni sem er mjög sérstök, sérstaklega á Mjötviður mær. Heillandi blanda af krafti og mystík, djúpum pælingum og líka húmor.“ Páll nefnir sérstaklega trommuleik Sigtryggs og samleik gítarleik- aranna Guðlaugs og Þorsteins sem dæmi um snilli Þeysara. „Gítarleik- ararnir hafa hvor sinn karakterinn, en blandan er alveg stórkostleg. Tónlist Þeys hafði hiklaust mikil áhrif á það hvernig ég spilaði á gítar í árdaga Maus, sérstaklega á fyrstu tveimur plötunum,“ segir Páll. TÓNLISTARLEG OPINBERUN KILLER BOOGIE Þeyr á tónleikum á Lækjartorgi í september árið 1981. MYND/LJÓSMYNDASAFN REYKJAVÍKUR hið minnsta, og var meðal annars í 34. sæti yfir hundrað bestu plötur Íslandsögunnar í kosningu Rásar 2, Félags íslenskra hljómplötufram- leiðenda og Tónlistar.is á síðasta ári. Mjötviður mær skartar einn- ig þekktasta lagi Þeysara, Rúdolf, sem einnig kom út á plötu með tón- list úr kvikmyndinni Rokk í Reykja- vík árið 1982. Undirheimar stórborgar Milli útkomu Iður til fóta og Mjöt- viður mær brugðu Þeysarar sér til Bretlands. Þeir höfðu kynnst þeim Geordie og Jaz Coleman úr hinni heimsþekktu nýbylgjusveit Killing Joke og hugðust nýta sér samböndin ytra, en lítið varð þó úr spilamennsku í ferðinni. Í bók- inni Eru ekki allir í stuði?: Rokk á Íslandi á síðustu öld eftir Dr. Gunna kemur fram að sveitinni var boðið að hita upp fyrir The Cure á hljóm- leikaferðalagi en treysti sér ekki í slíkt ævintýri. Þá stóð á tímabili til að stór hluti Þeysara rynni inn í Killing Joke, en ekki varð úr því. Þeyr krækti sér þó í útgáfusamn- ing við Shout Records, sem árið eftir gaf út úrval af lögum Þeys á plötunni As Above. Svanasöngurinn Eftir hljómleikaferðalög um Skand- inavíu og stanslausa spilamennsku árið 1982 virðist sem liðsmenn Þeys hafi farið að þreytast nokkuð á harkinu, enda seldust breiðskífur sveitarinnar fráleitt í línulegu hlut- falli við frábær viðbrögð gagnrýn- enda. Tólftomman The Fourth Reich kom út í desember það ár og reynd- ist svanasöngur sveitarinnar hvað útgáfu varðaði. Eins og áður sagði liðaðist bandið hljóðlega í sundur vorið 1983. Sigtryggur og Guðlaugur gengu í Kuklið, sem síðar þróaðist yfir í Sykurmolana. Magnús stofnaði hljómsveitina með Nöktum, Þor- steinn sendi frá sér sólóplötuna Líf, en Hilmar Örn Agnarsson lærði til orgelleikara og starfar sem slíkur í Skálholtskirkju.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.