Fréttablaðið - 26.08.2010, Síða 21

Fréttablaðið - 26.08.2010, Síða 21
FIMMTUDAGUR 26. ágúst 2010 21 Um stjórnmál eru ævinlega skiptar skoðanir, svo sem liggur í hlutarins eðli. Sum atriði eru þó hafin yfir skynsamlegan ágreining í okkar samfélagi. Þannig er lýðræðisskipanin hafin yfir allan vafa. Um þetta sagði George Brown, utanríkisráð- herra Bretlands 1966-68: „There shall be no one to stop us from being stupid if stupid we want to be.“ Með öðrum orðum: Lýðræði er algilt og óvefengjanlegt líkt og önnur mannréttindi og leyfir engin frávik, engar undantekning- ar. Lýðræði er æðra öðru stjórn- skipulagi óháð því, hvort það skil- ar almenningi betri kjörum en til dæmis einræði, fáræði eða þjó- fræði (e. kleptocracy). Lýðræði er samt ekki alltaf samfelldur dans á rósum, segja sumir. Um þetta sagði Winston Churchill, forsætis- ráðherra Bretlands í stríðinu: „Lýðræði er versta stjórnskipu- lagið, nema allt hitt er enn verra.“ Lýðræði og hagsæld Er lýðræði aflvaki almennrar hag- sældar? Um þetta er deilt. Sumir benda á Kína og halda því fram, að einræðisstjórn Kínverska komm- únistaflokksins frá 1949 hefði ekki getað náð að skapa svo frjó skil- yrði til örs hagvaxtar eftir 1978, hefði hún átt á hættu að missa völdin í lýðræðislegum kosning- um. Aðrir benda á, að Kína sé und- antekningin, sem sanni regluna, þá reglu, að lýðræðisríki búa þegn- um sínum yfirleitt mun betri lífs- kjör en einræðislönd. Þetta stafar meðal annars af því, að lýðræði greiðir fyrir samfelldri endurnýj- un á vettvangi stjórnmálanna og þá um leið í efnahagslífinu með því að auðvelda stjórnarskipti, þegar stjórnvöld bregðast vonum kjósenda. Þaulseta á valdastólum er sjaldgæf í lýðræðisríkjum og sums staðar beinlínis bönnuð með lögum. Þaulseta í óþökk almenn- ings er þvert á móti algeng í ein- ræðislöndum. Einræðisherrar bæla krafta og kæfa raddir, sem betra væri að virkja og hlusta á. Sviðin jörð: Borgar það sig? Einræði býður upp á óvelkomnar þaulsetur við völd, sem einræð- isherrar og klíkur í kringum þá nota iðulega til að láta greipar sópa um eigur annarra. Einræð- isherrar fara þó misilla með völd sín. Til að bregða birtu á ólík blæ- brigði einræðis og ólíkt háttalag einvalda gerði bandaríski stjórn- málafræðingurinn Mancur Olson greinarmun á staðarbófum (e. stationary bandits) og farandbóf- um (e. roving bandits). Staðarbófar eru harðstjórar, sem halda kyrru fyrir á sínum stað og hafa því ekki hag af að stela öllu steini léttara, heldur skilja þeir eitthvað eftir, af því að þeir ætla sér að vera áfram á staðnum. Þeir stilla skattheimtu í hóf. Þeir leggja ekki þyngri skatt á fyrirtæki en sem nemur arðin- um, sem reksturinn gefur af sér. Þeir slátra helzt ekki mjólkurkún- um. Þeir hegða sér eins og harðs- víruð einokunarfyrirtæki sam- kvæmt kenningu Olsons og reyna að ná sem mestum afrakstri af valdasetunni handa sér og sínum. Hagsýni kallar þá á framsýna for- sjá, á sjálfbærar gripdeildir, sem hægt er að halda áfram ár eftir ár. Farandbófar færa sig stað úr stað til að leggja undir sig nýjar lendur. Þeir stela öllu, sem hönd á festir. Þeir hafa engan hag af að stilla gripdeildunum í hóf, því að á morgun verða þeir komnir á annan stað að stela þar öllu, sem þeir komast yfir. Sviðin jörð borg- ar sig frá þeirra bæjardyrum séð. Olson leit svo á, að ribbaldinn, sem verður staðarbófi frekar en farandbófi, hafi hag af að hægja á illvirkjum sínum. Stjórnleysi farandabófanna vék smám saman fyrir einveldi staðarbófa sam- kvæmt þróunarkenningu Olsons um stjórnarfar. Það var að sínu leyti framför. Einræði víkur síðan fyrir lýðræði, þótt hægt gangi. Bófakenningin og farandveiðimenn Kenningin um staðarbófa og far- andbófa hljómar vel, en hún haltr- ar. Stalín og Maó voru staðarbófar, en þeir voru hagblindir báðir tveir, og enginn þorði að segja þeim til. Þeir lögðu þungar byrðar á þegna sína og drápu þá í hrönnum, enda sigldi kommúnisminn í strand á báðum stöðum. Rússland og Kína eru nú markaðsbúskaparlönd að heita má, þótt Kínverski kommún- istaflokkurinn sitji enn að völdum í Kína og telji sig geta tengt fram hjá lýðræðinu. Genghis Khan, landsfaðir Mongólíu, var einn frægasti farandbófi allra tíma. Hann rændi, myrti og ruplaði, en innleiddi einnig ýmsar umbætur. Alþjóðaflugvöllurinn í Úlan Bator, höfuðborg Mongólíu, ber nú nafn hans, og mynd hans prýðir mong- ólska peningaseðla. Bófakenning Olsons skýrir hætt- una, sem fylgir því að selja útlend- ingum og öðrum eftirlitslausan aðgang að fiskimiðum. Hví skyldu farandveiðimenn ganga vel um annarra mið? Hví skyldu innlendir útvegsmenn ganga vel um miðin, ef þeir treysta því ekki að fá að veiða þar áfram í friði? Stjórnvöld í lýð- ræðisríki geta ekki veitt útvegs- mönnum trúverðugan, varanleg- an aðgang að þjóðareign, þar eð ný stjórnvöld hljóta að áskilja sér rétt til að marka nýja stefnu. Kvótahaf- ar hafa því ævinlega hag af ofveiði og brottkasti hvað sem þeir segja. Staðarbófar og farandbófar Þorvaldur Gylfason prófessor Í DAG Hví skyldu farandveiðimenn ganga vel um annarra mið? Hví skyldu innlendir útvegsmenn ganga vel um miðin, ef þeir treysta því ekki að fá að veiða þar áfram í friði? AF NETINU Skriftarstóllinn Hvellurinn út af Geirs Waage-málinu vekur upp ýmsar spurningar fyrir okkur sem ekki þekkjum launhelgar kirkjunnar. Þegar er búið að spyrja augljósu spurningarinnar: hvort sr. Geir myndi virkilega ekki tilkynna það ef hann fengi upplýsingar um pedófíl? Geir segir svo ekki vera. Næsta spurning væri svo til sr. Bjarna Karlssonar og félaga, sem krefjast brottreksturs kollega síns: hvar þeir vilji þá setja mörkin varðandi trúnaðarskylduna? Erum við bara að tala um brot sem snúa að börnum? Myndi sr. Bjarni tilkynna um líkamsárás gagnvart fullorðnum einstaklingi? Myndi hann fletta ofanaf fíkniefnasala? – Þetta þarf sr. Bjarni að skilgreina býsna nákvæmlega. Annars er þagnarskylda hans nálega ónýt, eins og sr. Geir bendir á. Þriðja og stærsta spurningin hlýtur þó að vera sú: hvort nokkur maður skrifti hjá lútersku þjóðkirkjunni? Einhvern veginn hljómar það frekar eins og óskhyggja kirkjunnar að skúrkar landsins keppist við að trúa sóknarprestum sínum fyrir ódæðum sem farið hafa fram hjá löggunni og félagsmálayfirvöldum? Eru menn ekki frekar að lýsa plotti úr e-m Law & Order-þættinum en hversdagslegum veruleika íslenskra sálnahirða? kaninka.net/stefan Stefán Pálsson Pantaðu í síma 565 600 0 eða á w ww.som i.is Frí heim sending * FERSKT & ÞÆGILEGT TORTILLA VEISLUBAKKI EÐALBAKKI LÚXUSBAKKI DESERTBAKKI GAMLI GÓÐI TORTILLA OSTABAKKI 30 bitar 30 bitar 20 bitar 20 bitar 20 bitar 50 bitar Fyrir 10 manns ÁVAXTABAKKI Hver samlokubakki er hæfilegur fyrir fjóra eða fimm. *Frí heimsending gildir aðeins ef pantaðir eru 4 eða fleiri bakkar. Skoðaðu nánar á somi.is DUNLOP Fóðruð og heilsteypt stígvél með grófum sóla. Létt og hlý. Þola -20°C. fóðruð stígvél Verð: 6.800 kr. (Stærð: 19-28) Verð: 7.800 kr. (Stærð: 29-37) Verð: 24.500 kr. (Stærð: 4-14 ára) Verð bolur: 5.900 kr. Verð buxur: 4.700 kr. VA LHÖL L ullarnærföt MAGNI parka Hlý vattfóðruð úlpa úr 100% Nylon. Hentar vel fyrir börn á köldum vetrardögum. Hlý og létt nærföt úr 100% Merino ull. Kláðafrí ull. PU e fni Einnig í rauðu FYRIR 229 KRÓNUR FÆRÐ ÞÚ: Stöð 2, Stöð 2 Bíó og Stöð 2 Extra kosta aðeins 229 krónur á dag. Tryggðu þér áskrift í dag! eða frábæra skemmtun í heilan sólarhring fyrir alla fjölskylduna tertusneið í bakaríi

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.