Morgunn


Morgunn - 01.12.1930, Blaðsíða 23

Morgunn - 01.12.1930, Blaðsíða 23
MORGUNN 165 siðarefna? Og megum vér ekki leggja svo mikið af mannlegri hugsun inn í sál náttúrunnar, að ætla, að henni, sem hefur fætt af sér oss sjálfa og öll vor verðmæti, — allt, sem oss er dýrmætt, — sé einnig um- hugað um viðhald þessara verðmæta? En þá erum vér komnir að því, að í náttúrunni eða bak við ytri ásýnd hennar sé vitund, sem er að eðli til lík vitund vorri, Þótt hún sé á öðru stigi. Og er það of djarft að álykta, að þar sem heimurinn er einnig, þrátt fyrir alla fjöl- óreytni, þá sé andi sjálfra vor og allra skepna og sá audi, sem birtist í náttúrunni, — sem vit í lögmálum hennar, sem vilji í starfsemi hennar og sem tilfinning 1 sköpun verðmæta, — aðeins sem öldur á því mikla hafi, sem er það vald, er tengir tilveruna, sýnilega og °sýnilega, saman í eining, — en það vald, sem er tvennt 1 einu, ,,prinsípið“ fyrir einingu tilverunnar og ,,prin- síPið“ fyrir viðhaldi verðmætanna, nefnum vér hinu fornheilaga heiti, ,,guð“. En þetta er algyðistrú, munu menn segja, og er Suð þá ekki eins hirðulaus um mannleg verðmæti, og oss finnst náttúran einatt vera? Hér að framan hefi e& bent á það, að ekki sé víst, að náttúran sé jafn- hirðulaus um mannleg verðmæti, og hún sýnist vera. Hún hefur að minnsta kosti skapað oss ásamt öllu, sem oss er dýrmætt. En hún hefur fleiri hnöppum að hneppa, en að hugsa um oss eingöngu. Hún leggur Jafn-mikla rækt við spunavörtu kóngulónna, eins og Vlð heila eða vöðva afreksmannanna. Og þar á ofan óettur mér ekki í hug að halda, að náttúran, eins og hún birtist oss, sé guð. Guð er að vísu íbúandi oss og náttúrunni („immanent"), en hann er sjálfsagt miklu ^eira, nær út fyrir bæði oss og náttúruna (er „trans- cendent“). Hver veit nema náttúran sé draumur guðs eða hugsun hans? En af því, sem hér er sagt, sést, að sú skoðun, sem hér er haldið fram, er andstæð bæði Þeirri kenningu, að guð sé aðeins utan við heiminn,
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104

x

Morgunn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunn
https://timarit.is/publication/668

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.