Morgunn


Morgunn - 01.12.1930, Síða 26

Morgunn - 01.12.1930, Síða 26
168 MORGUNN viðhald verðmætanna; þá er öll trú (religio) hégómi og heilaspuni. Með slíkri skoðun er fótunum kippt undan allri trú, svo framarlega sem trúin felur í sér vissa von um viðhald verðmætanna, og þó að það sé ef til vill ekki fullnægjandi skilgreining á trúarbrögðunum að segja, að þau séu trú á viðhald verðmætanna og aðrar skilgreiningar séu hugsanlegar, þá verða a. m. k. öll trúarbrögð að fela þá trú í sér. Með öðrum orðum: Trúarbrögðin verða að gera ráð fyrir því, að til sé æðri (eða æðsti) máttur, sem umhugað sé um mannleg verðmæti og hafi getu til að sjá þeim borgið, — þ. e. a. s. öll trúarbrögð gera ráð fyrir guði eða guðum. Sumir vilja nú e. t. v. segja, að ekki geri Búddha-trúin það, en slíkt er rangt. Búddha talaði að vísu mest um löc/málið, en hlýtur auðvitað að hafa gert ráð fyrir hinum lifandi mætti á bak við lögmálið, sem setur það, heldur því við og gætir þess, — en hitt er satt, að kenning Búddha-trúarmanna um þetta (og neitun hennar á venjulegum hugmyndum Indverja um guðina) er svo óljós og villandi fyrir almenning, að ekki er að furða, þótt almenningur hafi gert Búddha sjálfan að guði, þar sem honum fannst ekki öðru vera til að tjalda. Þetta sama, að kenningin sé óljós og villandi, má og segja um neitun Búddha-trúarmanna á einingu og samhengi sálarinnar, og það bætir ekkert úr skák, þó að þar dragi saman með austrænni trú og hinni „sálar- lausu“ sálfræði nútímans, sem Ribot á heiðurinn af að hafa komið bezt orðum að. — Ef maðurinn gerir á hinn bóginn ráð fyrir fram- haldslífi sálarinnar, þá horfir málið allt öðruvísi við. Þá er leyfilegt að trúa því, að hinum æðsta mætti sé um- hugað um mannleg verðmæti, ])ar eð hann lætur grund- völl þeirra og uppsprettu, meðvitundina, haldast við. Þá fer að verða meining í því, að trúa á guð, — guð, sem gagn er að í þrautum lífsins, — guð, sem er eilífur kærleikur, um leið og hann er óendanlegur máttur, — guð, sem bæði getur og vill varðveita verðmæti vor
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Morgunn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunn
https://timarit.is/publication/668

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.