Morgunn


Morgunn - 01.12.1930, Blaðsíða 26

Morgunn - 01.12.1930, Blaðsíða 26
168 MORGUNN viðhald verðmætanna; þá er öll trú (religio) hégómi og heilaspuni. Með slíkri skoðun er fótunum kippt undan allri trú, svo framarlega sem trúin felur í sér vissa von um viðhald verðmætanna, og þó að það sé ef til vill ekki fullnægjandi skilgreining á trúarbrögðunum að segja, að þau séu trú á viðhald verðmætanna og aðrar skilgreiningar séu hugsanlegar, þá verða a. m. k. öll trúarbrögð að fela þá trú í sér. Með öðrum orðum: Trúarbrögðin verða að gera ráð fyrir því, að til sé æðri (eða æðsti) máttur, sem umhugað sé um mannleg verðmæti og hafi getu til að sjá þeim borgið, — þ. e. a. s. öll trúarbrögð gera ráð fyrir guði eða guðum. Sumir vilja nú e. t. v. segja, að ekki geri Búddha-trúin það, en slíkt er rangt. Búddha talaði að vísu mest um löc/málið, en hlýtur auðvitað að hafa gert ráð fyrir hinum lifandi mætti á bak við lögmálið, sem setur það, heldur því við og gætir þess, — en hitt er satt, að kenning Búddha-trúarmanna um þetta (og neitun hennar á venjulegum hugmyndum Indverja um guðina) er svo óljós og villandi fyrir almenning, að ekki er að furða, þótt almenningur hafi gert Búddha sjálfan að guði, þar sem honum fannst ekki öðru vera til að tjalda. Þetta sama, að kenningin sé óljós og villandi, má og segja um neitun Búddha-trúarmanna á einingu og samhengi sálarinnar, og það bætir ekkert úr skák, þó að þar dragi saman með austrænni trú og hinni „sálar- lausu“ sálfræði nútímans, sem Ribot á heiðurinn af að hafa komið bezt orðum að. — Ef maðurinn gerir á hinn bóginn ráð fyrir fram- haldslífi sálarinnar, þá horfir málið allt öðruvísi við. Þá er leyfilegt að trúa því, að hinum æðsta mætti sé um- hugað um mannleg verðmæti, ])ar eð hann lætur grund- völl þeirra og uppsprettu, meðvitundina, haldast við. Þá fer að verða meining í því, að trúa á guð, — guð, sem gagn er að í þrautum lífsins, — guð, sem er eilífur kærleikur, um leið og hann er óendanlegur máttur, — guð, sem bæði getur og vill varðveita verðmæti vor
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104

x

Morgunn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunn
https://timarit.is/publication/668

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.