Fréttablaðið - 10.09.2011, Side 28

Fréttablaðið - 10.09.2011, Side 28
10. september 2011 LAUGARDAGUR28 E rtu orðin(n) læs?“ er spurning sem mörg börn eru spurð við upp- haf skólagöngu. Afar og ömmur vilja gjarnan vita hvernig barna- börnum gengur að lesa, mörg minnug þess þegar árangur í lestri var mældur eftir því hversu hratt var lesið upp- hátt fyrir kennarann. Foreldrar vita auð- vitað hvernig börnin þeirra standa en hlera gjarnan hjá vinum og kunningjum, sumir leggja áherslu á að kenna börnum sínu að lesa áður en skólinn hefst, aðrir vilja að börnin læri það í skólanum. Læsi snýst um skilning Rósa Eggertsdóttir sérfræðingur við skóla- þróunar svið kennaradeildar Háskólans á Akureyri bendir á að spurningin ertu orðin læs sé að mörgu leyti úrelt. „Læsi snýst um skilning, læsi og skilningur eru samofin hug- tök. Ég get til dæmis verið ólæs á handbók um traktora þó að ég sé annars vel læs. Læsi er meira en að geta lesið,“ segir Rósa sem fagnar mjög þeirri breytingu sem varð á aðal- námskrá grunnskóla á þessu ári. Í henni felst að skilgreindir hafa verið sex grunnþættir menntunar sem leggja ber áherslu á í skóla- kerfinu og er læsi einn þeirra. Þar með er læsi orðinn skilgreindur hluti af öllu námi í grunnskólum í stað þess að vera hluti af íslenskukennslu. Það er mjög til bóta að mati Rósu. „Þegar læsi var skilgreint sem hluti íslenskukennslu þá gátu mjög margir fríað sig ábyrgð, en með nýrri námskrá er læsi nemenda komið á könnu allra kennara. Samfélagsfræðikennari á að fylgjast með læsi nemenda, rétt eins og aðrir kennarar.“ Og það má svo sem segja að það sé rökrétt að allir kennarar fylgist með læsi nemenda. Læsi snýst um skilning, að geta lesið, hlustað, skilið og tjáð sig um margvísleg viðfangsefni. „Sem fyrr skiptir það miklu máli að börn nái tökum á tiltekinni lestrar- og ritunartækni en athyglin beinist nú jafnframt að allri þeirri tækni sem nemendur geta notað í samskipt- um, námi og merkingarsköpun – í þágu sjálfra sín og samfélagsins,“ segir í áðurnefndri aðal- námskrá grunnskóla. Færni í lestri skiptir sem sagt mjög miklu máli fyrir allt framhaldið. Börn eru mis- fljót að tileinka sér lestur, sum þurfa ekki annað en að kíkja yfir öxlina hjá eldri systk- inum sínum til að læra að lesa á meðan öðrum gengur verr. Hvatt til lesturs með óhefðbundnum hætti Íslensk börn komu ekki sérlega vel út í svo- kallaðri PISA-rannsókn árið 2006 sem gerð er meðal annars til að mæla lesskilning 15 ára nemenda. Drengir koma töluvert verr út en stúlkur og hrakleg útkoma íslenskra drengja árið 2006 varð meðal annars til þess að Ingi- björg Auðunsdóttir, sérfræðingur á Mið- stöð skólaþróunar við Háskólann á Akureyri, ýtti verkefni úr vör sem ber heitið Fágæti og furðuverk. Í því felst að nemendur í 4. bekk fá poka heim með lesefni og ýmiss konar aukaefni. Les efnið er valið með tilliti til áhugasviðs nemenda. Í pokanum er bók fyrir barnið og bók um sama efni fyrir fullorðna fylgir með og er ætlast til að fullorðnir og börn vinni saman ýmis verkefni sem tengjast efni bók- arinnar. Sem dæmi um innihald pokanna eru bækur um vísindi og tölvuleikir tengdir vís- indum og fleira. Verkefnið er hugsað sérstak- lega sem hvatning til barna sem lesa lítið. Ingibjörg segir niðurstöður rannsóknar sem hún gerði á vinnu nemenda í einum fjórða bekk meðal annars leiða í ljós að strák- arnir virtust fá minni stuðning og hvatningu heima fyrir við verkefnið en stúlkurnar. „Þeim fannst flestum verkefnið mjög skemmtilegt og höfðu áhuga á því, en skil á samskiptabók, þar sem foreldri og barn áttu að skrá framgang verkefnisins voru miklu verri hjá strákunum. Þeir skiluðu sér líka síður á bókasafnið. Og svo finnst mér reyndar athyglisvert hvað feður koma lítið við sögu í heimalærdómnum,“ segir Ingibjörg, sem ætlar sérstaklega að beina sjónum sínum að feðrum þegar hún keyrir verkefnið í vetur. Engar auðveldar lausnir Ingibjörg segir engar auðveldar lausnir til þegar kemur að því að bæta lesfærni barna. Hún segir hins vegar afar mikilvægt að foreldrar gefi sér tíma til þess að lesa með börnum sínum. „Almennt kvarta foreldrar yfir tímaskorti þegar kemur að því að sinna námi barna sinna. Foreldrar eiga að setja nám barnanna í forgang, hvetja börnin og sýna þeim og náminu áhuga. Til þess þarf tíma.“ segir Ingibjörg og bætir við að mestu skipti að samvinna foreldra og skóla snúist um námið. „Í starfi mínu úti í skólum sé ég heilmikið samstarf starfsmanna skóla og for- eldra en oft er of lítil áhersla á nám barnsins og því hvað foreldrar og kennarar geti sam- eiginlega gert til að styðja við það.“ En aftur að læsi og lestri. Áður fyrr var gjarnan miðað við að barn væri orðið vel læst þegar það læsi 200 atkvæði á mín- útu. Hraðinn var lykilatriði. Með breyttum áherslum hefur meiri áhersla færst yfir á skilninginn á efninu sem lesið er. „Það blása nýir vindar í þjóð félaginu,“ segir Rósa, sem vonast til þess að breyttur skilningur á læsi og lestri skili fleiri nemendum sem eru ekki bara góðir í lestri heldur líka vel læsir. Læsi – ekki það sama og lestur Í nýrri námskrá fyrir grunnskóla er læsi skilgreint sem einn sex grunnþátta menntunar. Þar með er læsi ekki lengur bundið íslenskukennslunni. Rósa Eggertsdóttir og Ingibjörg Auðuns- dóttir sögðu Sigríði Björgu Tómasdóttur sitthvað um lestur og læsi. Hrós og hvatning mikilvæg* 1. Finndu tíma til að hlusta á barnið þitt lesa. 2. Komið ykkur þægilega fyrir, sitjið saman. Hafið ekki sjónvarp eða annað í gangi sem gæti truflað. 3. Skoðið saman bókarkápuna og teikningar í bókinni áður en lestur hefst og spáið fyrir um hvað textinn gæti verið um. 4. Ekki flýta ykkur að leiðrétta barnið ef rangt er lesið — nema þið finnið að barnið missi þráðinn. 5. Bjóðist til að lesa fyrir tiltekna persónu í sögunni. Hvetjið barnið til að setja rödd og líf í lesturinn. 6. Þegar lesið er aftur eftir hlé, hvetjið barnið til að rifja upp það sem var verið að lesa, ræða textann, spyrja, spá fyrir um fram- hald og tengið efnið við daglegt líf. 7. Lesið fyrir barnið í lestrarbókinni þegar þess er þörf. 8. Barnið og foreldrið geta skipst á að lesa. 9. Hrósið alltaf fyrir athugasemdir og framfarir. 10. Látið barnið vita hve ánægjulegt það er fyrir þig, foreldrið, að hlusta á barnið lesa. *Heimild: Byrjendalæsi, gefið út af HA. Í gegnum tíðina hafa misjafnar aðferðir tíðkast við það lestrarkennslu. Í byrjun tuttugustu aldarinnar var svonefndri stöfunaraðferð beitt, en í henni felst að börnum er kennt að stafa orð og þannig læra þau að lesa. Aðferðin var reyndar líka kölluð bandprjónsaðferð því prjónn var iðulega notaður til að benda á stafina. Ísak Jónsson, sem Ísaksskóli er kenndur við, hafði frumkvæði að hljóðaðferðinni, en í henni felst að börnum eru kenndir stafirnir og hljóðin sem þeir segja. Hljóðin eru svo tengd saman í orð og smám saman verða börnin læs. Hljóðaðferðina kannast margir eflaust við enda var hún ráðandi hér áratugum saman. Fleiri aðferðir hafa verið notaðar, svokölluð LTG aðferð til dæmis eða lestur á grundvelli talmáls kom hingað frá Svíþjóð fyrir 30 árum. Undanfarin ár hefur svo lestrarkennslu- aðferðin Byrjendalæsi rutt sér til rúms hér á landi. Rósa Eggertsdóttir er einn höfunda þeirrar aðferðar. Hún gengur í stuttu máli út á að texti er lesinn fyrir nem- endur og síðan unnið með hann áfram, valið orð til að skoða eða stafir, og fjöl- breytt verkefni svo notuð til þess að styðja við lestrarkennsluna. Byrjað er á heildinni, áður en hlutarnir eru skoðaðir. Rósa segir einn kost þessarar aðferðar vera margvíslegan. Textinn sem lesinn er fyrir börnin sé gæðatexti og í framhaldinu sé svo unnið með stafina og hljóðin. Þannig læri þau bæði orðaforða og stafina á sama tíma. „Það hefur verið deilt lengi í lestrar fræðum á merkingarlausa texta sem endurtaka einfaldar setningar á borð við Ása sá sól,“ segir Rósa og bætir við að hún hafi líka gagnrýnt aðferðir sem gangi út á að börnin læri einn staf á viku. „Þá fer allur veturinn í að fara yfir stafrófið og börn læra miklu hraðar en þessu nemur,“ segir Rósa. ■ FRÁ BANDPRJÓNI TIL BYRJENDALÆSIS Hvaða orð er hægt að búa til úr orðinu span- góla og stöfunum sem mynda það? Þessa spurningu voru krakkarnir í 2. R í Vestur- bæjarskóla að glíma við þegar Fréttablaðið leit við. „Lóa, góla, span,“ voru á meðal orða sem þau hentu á loft. „Ópal,“ heyrist úr bekknum og Ragnheiður Birgisdóttir kennari er ánægð. „Þetta orð var ekki komið áður,“ segir hún við bekkinn sem situr í heimakrók og fylgist með þegar hún skrifar á töflu. Hér er verið að beita aðferð byrjendalæsis. Ragnheiður las fyrir börnin bókina Á spani og svo er unnið með efni hennar áfram. Meðal annars lykilorð, sem úr þessari sögu var orðið spangóla. Áður höfðu þau öll fengið orðið á blaði hjá Ragnheiði, klippt það niður og svo reynt að búa til ný orð úr því. Og svo er sú vinna rifjuð upp. „Það eru svo fleiri þrep í vinnunni,“ útskýrir Ragnheiður fyrir blaðamanni en byrjendalæsi hvetur til margvíslegrar verkefnavinnu í tengslum við þann texta sem verið er að vinna með hverju sinni. AÐ SPANGÓLA VERÐUR AÐ ÓPAL Ása sá sól ekki lengur á leslistanum Merkingarlaus texti víkur fyrir skemmtilegum sögum og ljóðum í lestrarkennslu LESIÐ Í ÍSAKSSKÓLA Sex ára nemandi einbeitir sér að lestri bókarinnar Bláskeggur músakappi. MYND/LJÓSMYNDASAFN REYKJAVÍKUR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.