SunnudagsMogginn

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

SunnudagsMogginn - 01.08.2010, Qupperneq 17

SunnudagsMogginn - 01.08.2010, Qupperneq 17
1. ágúst 2010 17 Gott dæmi um kunnáttuleysi fólks í um- gengni um netið má sjá í annarri hverri meld- ingu á Fésbók um þessar mundir þar sem notendur vefsins keppast við að greina frá því hvar þeir eru staddir í sumarfríum, ann- ars staðar en heima hjá sér. Þeir hinir sömu virðast ekki hafa áttað sig á því heimboði sem felst í setningum á borð við: „Er lent í Hornvík og safna kröftum fyrir gönguna næstu vikuna“ eða: „Hitinn hér á Spáni er steikjandi. Veit ekki hvort fjölskyldan þolir þrjár vikur af svo góðu.“ Eins og komið hefur fram í fréttum er vitað til þess að þjófar nýti sér slíkar upplýsingar um tóm heimili við að skipuleggja innbrot þangað. „Þetta er meðal þeirra skilaboða sem við höfum haldið að fólki því það er klárt að margir eru andvaralausir gagnvart þessu,“ segir Guðberg. „Bæði fullorðnir og börn þurfa að gæta þess hvar það setur slík- ar upplýsingar. Við höfum dæmi hér heima um að fólk hafi sett upplýsingar á netið um að það væri á leiðinni í frí og hversu lengi. Á sömu síðu voru myndir af heimilinu, krist- alnum og græjunum, sem var allt horfið þeg- ar fólkið kom til baka. Auðvitað er ekki hægt að staðfesta að viðkomandi þjófur hafi ákveðið að láta til skarar skríða vegna þess að hann fann upplýsingar um þetta á netinu, en það er ekkert ólíklegt. Við höfum staðfest dæmi að utan um að þessi aðferð sé notuð til að tryggja að enginn sé heima þannig að menn hafi góðan tíma fyrir sér og eru jafnvel búnir að skanna það fyrirfram hvaða verð- mæti eru á heimilinu.“ Í steikjandi hita á Spáni „Á sömu síðu voru myndir af heimilinu, kristallinum og græjunum, sem var allt horf- ið þegar fólkið kom til baka.“ Morgunblaðið/Arnaldur síðan verður vör við hegðun sem er óvenjuleg fyrir notandann miðað við tímabeltið sem hann er í. Þá getur hann þurft að leysa einföld stærðfræðipróf eða staðfesta að efnið sé í lagi auk þess sem hann er minntur á að það geti komið í bakið á honum seinna.“ Slíkt hefur enda margoft gerst sem undirstrikar hvernig netið er smám saman að afmá skilin milli ólíkra hlut- verka einstaklingsins. Þegar milljónir manna deila sama vettvanginum til að koma stöðugt á framfæri líðan, stemn- ingu og myndum tengdum persónu- legu og faglegu lífi er hætta á að hug- myndin um ólík sjálf einstaklingsins sem starfsmanns, fjölskyldumanns, fé- laga og fagmanns bíði skipbrot. Frægt var í vetur þegar Hrannar B. Arnarsson, aðstoðarmaður forsætisráðherra, var gagnrýndur fyrir „óviðeigandi“ at- hugasemdir á Fésbókarsíðu sinni. Hann svaraði fyrir sig með því að síðan væri óopinber vettvangur sinn, ætlaður fjöl- skyldu, vinum, kunningjum og öðrum sem vildu halda tengslum við hann. „Hér vil ég geta tjáð mig eins og ég geri í eldhúsinu heima,“ sagði hann en skráðir vinir hans á síðunni voru þá yfir 1.700 talsins. Guðberg er sammála því að fé- lagsvitund fólks sé smám saman að breyt- ast samhliða auknum samskiptum á net- inu. „Við erum að fara í gegnum ákveðið stig þróunar félagssamskipta og það er ekki alveg ljóst hvað mun gerast,“ segir hann. „Netið er ekki að hverfa – þvert á móti er það orðið mjög stór hluti af okkar persónulega, félagslega og faglega lífi sem er á netinu að renna í eitt. Hugsanlega eru vinnuveitendur í dag bundnari við ólík hlutverk einstaklingsins en verður al- mennt í framtíðinni og þess vegna eigi þeir erfitt með að láta ekki standa í vegi fyrir fólki að það stundi eitthvað í frítíma sínum sem vinnuveitandanum finnst ekki vera vinnustaðnum til framdráttar eða eitthvað slíkt en hefur í raun ekkert með vinnuna að gera.“ Að hreinsa til í mannorðinu Hann bindur vonir við unga fólkið sem hefur fengið slík netsamskipti í æð frá byrjun. „Það eru vinnuveitendur fram- tíðarinnar sem munu kannski frekar líta fram hjá svona hlutum síðar meir þegar þeir fara að leita upplýsinga um þá sem sækja um vinnu hjá þeim. Þeir láta það kannski ekki fara eins mikið fyrir brjóstið á sér þótt þeir finni djammmyndir af um- sækjandanum úr stúdentaferð til Mal- lorka. Í raun er þó ómögulegt að segja til um hvernig þetta þróast en mér finnst persónulega ekki ólíklegt að mörkin verði rýmri varðandi það hvernig við lítum á fortíðina á netinu.“ Á meðan svíður mörgum sú mynd sem netið, með tilstilli leitarvéla og sam- skiptasíðna, bregður upp af þeim og eru tilbúnir að ganga langt til að bæta úr henni. Rosen segir m.a. frá fyrirtækinu ReputationDefender sem sérhæfir sig í að bæta ímynd fólks á netinu og hefur náð töluverðum árangri. Það er með við- skiptavini í yfir 100 löndum sem borga fyrirtækinu ákveðna upphæð fyrir að fylgjast með orðspori þeirra á netinu. Fyrirtækið hefur samband við þá sem halda úti viðkomandi vefsíðum og óskar eftir því að skaðlegar upplýsingar séu fjarlægðar. Að auki lætur ReputationDef- ender hlutlausum eða jákvæðum upplýs- ingum um viðskiptavini sína rigna yfir vefinn, annaðhvort með því að búa til nýjar jákvæðar vefsíður um þá eða fjölga krækjum inn á þær sem fyrir eru. Þetta á að tryggja að slíkar upplýsingar séu efstar í netleitum, t.a.m. í gegnum Google- leitarvélina. Þjónusta ReputationDef- ender kostar frá 10 dollurum (1200 kr.) á mánuði og upp í 1.000 dollara (120.000 kr.) á ári en gjaldið fyrir sérlega erfið verkefni getur numið tugþúsundum doll- ara. „Meðal viðskiptavina okkar eru for- eldrar barna sem hafa skrifað um þá á netinu,“ segja forsvarsmenn fyrirtækisins í samtali við Rosen og tekur dæmi um skrif á borð við: „Mamma fékk ekki kauphækkunina“, „Pabbi var rekinn“ og „Mamma og pabbi rífast svo mikið að ég er hrædd um að þau ætli að skilja!“ Guðberg staðfestir að netið hafi þann löst að „gleyma aldrei“, þrátt fyrir til- raunir mannskepnunnar til að ljá því ákveðna gleymsku. „Það er krafa hjá fjölda notenda að þeir hafi stjórn á net- notkuninni og hvað verður um upplýs- ingarnar. Margar þjónustusíður á borð við Facebook, Myspace og fleiri hafa því verið að þróa aðferðir til að notandinn geti ákveðið hversu lengi færslan eða efnið lif- ir á netinu. Það breytir hins vegar ekki því að þegar einu sinni er búið að setja efni á netið og það er aðgengilegt öðrum, þá getur það verið í umferð á netinu að ei- lífu. Þó því sé eytt á staðnum þar sem það var sett inn fyrst er engin leið að tryggja að einhver hafi ekki verið búinn að setja upplýsingarnar eitthvað annað.“ Þannig geta aðgerðir á borð við „Fésbókarsjálfs- víg“ þar sem notandi þurrkar sjálfan sig út af samskiptavefnum dugað skammt, hafi myndir og upplýsingar um viðkom- andi verið afritaðar eða sendar áfram. Hvort sem það er vegna fatavandamála á borð við þau sem Manhattanmærin glímir við eða annars þá hafa margir áhyggjur af myndum sem aðrir setja af þeim á netið. Þegar samskiptasíður bjóða upp á einfalda aðferð við að „tagga“ eða merkja nöfn inn á myndirnar er líklegt að þær dúkki upp undir nafni viðkomandi við einfalda leit á netinu. Guðberg segir að við það að loka Fés- bókarsíðu varðveitist upplýsingarnar í gagnagrunni vefsins í einhvern tíma. „Á endnum eyðast þær þó út og við það hverfur „taggið“ eða merkingin. Myndin er hins vegar alltaf til staðar og nafn við- komandi getur verið í kommentakerfinu. Hann hefur í raun enga stjórn á því.“ Vinir eru vinum ... Hins vegar geta notendur síðna á borð við Fésbók stjórnað því með öryggisstill- ingum hverjir hafi leyfi til að merkja sig inn á myndir og Guðberg segir grundvall- aratriði fyrir notendur samskiptasíðna að fara gaumgæfilega í gegnum slíkar örygg- isstillingar. „Ég held að það sé mjög al- mennt að fólk gæti ekki að því að upplýs- ingar á netinu geti komið því í koll seinna. Auðvitað er fólk fyrst og fremst að setja inn upplýsingar um vini sína á þessa vefi en það er ekki víst að maður kæri sig jafn mikið um að vinir vina manns hafi mögu- leika til þess sama.“ Guðberg tekur þó fram að í þessum efnum sé svörtu sauðina ekki endilega að finna meðal yngri kynslóða netnotenda. „Við finnum fyrir því að ungt fólk er orðið mjög ábyrgir netnotendur upp til hópa. Þau eru alls ekki síðri en fullorðna fólkið og það mætti alveg færa rök fyrir því að stór hluti ungra netnotenda sé mun skyn- samari en eldri kynslóðir. Þetta er hlutur sem þeir alast upp með og kannski eru þeir fljótari að setja þau skilaboð, sem við hjá SAFT erum að reyna að koma á fram- færi, í samhengi við sinn reynsluheim.“ Almennt telur hann þó að margt mætti laga í samskiptum fólks á netinu sem virðast í mörgum tilfellum vera grófari og ókurteisari en nokkur myndi leyfa sér undir fjögur augu. „Auðvitað á fólk að haga sér jafn skynsamlega hvort sem það er á netinu, í skólanum eða í fermingar- veislu og oft fer fullorðna fólkið mun lengra frá landi en þeir yngri í þeim efn- um.“ Rosen er á sama máli og bendir á að dæmin sanni að ungt fólk sem hefur brennt sig á reynslunni sé leiknara í að taka til í merktum myndum og að passa betur upp á hvað það lætur frá sér á net- inu. En kannski þurfa ungir sem aldnir net- notendur stuðning við að yfirfæra al- menna kurteisi á netið. „Það hafa verið gerðar sálfræðitilraunir sem ganga út á að koma fyrir karakter – einskonar eftirlits- manni – á skjánum sem sýnir mismun- andi svipbrigði. Og það hefur komið í ljós að fólk er gætnara þegar þessi tilbúna persóna er að fylgjast með því á skjánum heldur en ekki,“ segir Guðberg. maður kæri sig jafn mikið um að vinir vina manns hafi möguleika til þess sama.“ Morgunblaðið/Árni Sæberg ’ Að auki lætur Re- putationDefender hlutlausum eða já- kvæðum upplýsingum um viðskiptavini sína rigna yf- ir vefinn, annaðhvort með því að búa til nýjar jákvæð- ar vefsíður um þá eða fjölga krækjum inn á þær sem fyrir eru.

x

SunnudagsMogginn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: SunnudagsMogginn
https://timarit.is/publication/785

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.