SunnudagsMogginn - 23.01.2011, Page 27

SunnudagsMogginn - 23.01.2011, Page 27
23. janúar 2011 27 Fólk upplifir fjölmiðla á mismunandi hátt Það skiptir máli hvaða birtingarmyndir fjölmiðlar draga upp af geðröskunum og fólki með geðraskanir. Rann- sóknir hafa sýnt að fólk lærir einkum á þrenns konar hátt um geðraskanir, annað hvort í gegnum eigin upp- lifun, í gegnum aðstandendur eða fjölmiðla. Meirihluti fólks fræðist um geðraskanir í gegnum fjölmiðla. Trúverð- ugleiki fjölmiðla er almennt mikill á meðal almennings sem trúir að þær upplýsingar sem frá fjölmiðlum koma séu sannar og réttar. Sé dregin upp röng mynd af geð- röskunum og fólki með geðraskanir getur það haft mikil áhrif á líf þeirra og lífsgæði og valdið félagslegri skömm. Í gagnrýnni umfjöllun um geðraskanir og fólks með geð- raskanir í nútímafjölmiðlum síðustu tvo áratugina eða svo, verður að hafa í huga að miðlarnir eru fjölbreyttir og miðlun efnis í gegnum ólíka miðla vekur ólíka upplifun neytandans. Lestur dagblaðs vekur ekki sömu upplifun hjá neytandanum og áhorf sjónvarps. Sú þekking sem til er um áhrif fjölmiðla á neytendur er heldur ekki einsleit en það er þó talið sjaldgæft að fjölmiðlar hafi bein og ómenguð áhrif á fólk. Fjölmiðlar eru taldir geta haft áhrif á þekkingu neytenda, skoðanir og gildismat, spurningin er bara hvernig, hvers konar og hversu mikla. Það fer eftir ýmsum þáttum eins og bakgrunni neytenda, menntun, umhverfi, fjölskyldu og vinum, sem sagt mótun fólks og uppeldi. Trúverðugleiki fjölmiðla er þó almennt mikill í hugum fólks. Fjölmiðlafræðingurinn Marshall McLuhan skipti miðlum í heita miðla og kalda miðla. Með þeim hugtökum vildi hann lýsa viðmóti miðilsins eins og neytandinn upplifði hann. Ef kenningin er einfölduð mjög, þá má segja að kaldur miðill láti ekki svo mikið uppi og krefst þess vegna mikillar þátttöku notandans við að nema efni mið- ilsins. Hins vegar lætur heitur miðill allt uppi og krefst þess vegna ekki mikillar þátttöku. Að mati McLuhans er sjónvarpið heitur miðill og dagblað kaldur miðill. Heitir miðlar framlengja ákveðið skynsvið í „hærri upplausn“ en há upplausn þýðir að miðillinn er fullur af upplýsingum og skilur ekki jafnmikið af eyðum fyrir neytandann til að fylla upp í. Heitir miðlar einkennast því að lítilli þátttöku neyt- andans en kaldir af meiri þátttöku. urlönd, gætu verið leiðarljós fyrir blaða- og fréttamenn og bætt umfjöllun um geðraskanir og fólk með geðrask- anir, ef eftir þeim væri farið. Þetta á eftir sérstaklega við í enskumælandi löndum, en enskan er tungumál al- þjóðavæðingarinnar og fjölmiðlaefni sem framleitt er í þessum löndum hafa áhrif víða um heim. En hver þarf að taka til í sínum ranni og ef blaðamenn taka siðareglur sínar alvarlega gætu þær orðið til þess að fjallað yrði um geðheilbrigðismál af meiri ábyrgð og þekkingu og gætt til dæmis að meiðandi orðanotkun sem og dregið úr umfjöllun sem gæti stuðlað að fé- lagslegri skömm. Opnari umræða og meiri, með þátt- töku fólks með geðraskanir, gæti opnað tækifæri fyrir það í samfélaginu auk þess að vekja athygli á þessum víðfema heilbrigðisvanda á jákvæðan hátt, rétt eins og tekist hefur með krabbamein. Útgáfufélögin þurfa einn- ig að axla ábyrgð. Fagmennska, siðfræði, fréttamarkaðurinn og afþrey- ingargeirinn er klasi hugtaka sem vekja upp spurningu um hvort fagmennska, þar sem siðareglur liggja til grundvallar, stendur undir væntingum í markaðs- þjóðfélagi. Í flestum lýðræðislöndum gilda ákveðnar siðareglur við vinnslu frétta, m.a. sem lúta að hlutlægni. Siðreglur Blaðamannafélags Íslands eru fimm talsins. Það er spurning hvort almenn vitund um siðareglur blaðamanna geti bætt umfjöllun um geðraskanir og fólks með geðraskanir. Hér á landi getur almenningur kært til siðanefndar Blaðamannafélags Íslands samkvæmt 6. grein siðaregln- anna. Brot telst eitt af þrennu: mjög alvarlegt, alvarlegt og ámælisvert. Á tímabilinu 1999/2000 -2008/2009 voru 59 mál tekin fyrir. 18 málum lauk með broti á siða- reglum (30,5%) og af þeim voru 8 talin ámælisverð, 8 alvarleg og 2 mjög alvarleg. Þetta virðist ekki ýkja mikill málafjöldi en aldrei hefur mál sem tengist beinlínis geð- röskunum komið til kasta nefndarinnar.. Ætlast er til að úrskurðir siðanefndar eigi að setja fréttum og umfjöll- unarefni ákveðna umgjörð. Það er því áhyggjuefni að í könnun sem gerð var á meðal 100 íslenskra, reyndra fréttamanna sem spurðir voru hvort þeir teldu þróun siðanefnda úrskurðarnefnda hafa áhrif á faglega þróun vinnubragða stéttarinnnar svöruðu rúm 41% af þeim 78 sem svöruðu neitandandi. Svo virðist sem fólk sé einnig í meira mæli hérlendis að leita beint til dómstóla finnist þeim fjölmiðlar hafi beitt það órétti. Fjölmiðlar hafa mikil áhrif á fólk og almennt ber fólk mikið traust til fjölmiðla, þrátt fyrir að oft séu misbrestir í umfjöllun þeirra um ýmis mál. Almennt fá fjölmiðlar lítið aðhald frá almenningi. Plató var ákafur aðdáandi samræðunnar. Fjölmiðlafólk og fólk með geðraskanir þurfa að eiga samræður. ’ „Siðareglurnar setja fréttum og umfjöllunarefni ákveðna um- gjörð en eru greinilega lítið notaður vettvangur hér á landi miðað við þá flóru og magn frétta sem varp- að er til neytenda á hverju ári.“

x

SunnudagsMogginn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: SunnudagsMogginn
https://timarit.is/publication/785

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.