Fréttablaðið - 18.11.2011, Síða 19

Fréttablaðið - 18.11.2011, Síða 19
FÖSTUDAGUR 18. nóvember 2011 19 Víða um heim blása sterkir vindar. Það er almennt ekki að sjá að hægriflokkum hafi reynst sá stormur erfiðari en öðrum, svo að tækifærin eru til staðar. Í þessu ástandi þarf að stýra ríkisfjármálum af skynsemi og nísku. Um leið þarf að byggja upp atvinnulífið með öflugu einka- framtaki en þó vonandi ríkari af reynslu seinustu ára. Í hugum sumra hægrimanna eru samningaviðræður við ESB með aðild í huga nauðsynlegur þáttur endurreisnar. Aðrir eru þeim ósammála. Hægrimaður sem er Evrópusinni fær raun- ar iðulega að heyra að hann sé krati. Ef leitað er skýringa kemur í ljós að hann hljóti að vera krati því hann sé Evrópusinni. Alvöruhægrimenn séu ekki Evrópusinnar. Svona geta rökræður nú verið skemmtilegar og gefandi. Margir hægrimenn sem ég hitti þykjast vera miklu hægrisinnaðri en þetta Evrópusamband. Vildu enga tolla helst, frjálsar ástir í gjald- miðlamálum, miskunn- arlausa markaðshyggju þegar kemur að landbúnaðarmálum og galopin landamæri. Sumum má auðveldlega trúa þótt ég hafi það á tilfinningunni að aðrir noti þessi meintu stefnumál sem þægilegan grímubúning til að hylja skoðanir sem eru í raun þveröfugar. Vill framsóknarmaðurinn Ásmundur Einar virkilega gera fríverslunar- samning við Norður-Ameríku og telja frjálshyggjumenn sem tala fyrir einhliða afnámi tolla það virkilega raunhæft? Það getur verið heppilegt að lýsa yfir stuðn- ingi við fræðilegar skýjaborga- hugmyndir um leið og svipað góðir en þó raunhæfir valkostir eru slegnir út af borðinu. En stundum má hitta fólk sem virkilega vill opið samfélag, frjáls viðskipti með allar vörur og nýti- legan gjaldmiðil en hefur sitt- hvað við Evrópusambandið að athuga. Við slíkan ágreining má auðvitað vel lifa. En þegar menn mæta á landsfund Sjálfstæðis- flokksins sannfærðir um að mesta mein Sjálfstæðisflokksins sé að þar fyrirfinnist enn einhverjir sem hati ekki Evrópusambandið, þá eru menn með forgangsröðina í kássu. Það eru ýmis mein sem frjáls- lyndir hægrimenn þurfa að kljást við. Það virðist því miður hafa tekist að koma orðinu „matvæla- öryggi“ rækilega fyrir í stefnu Sjálfstæðisflokksins. Fyrir þá sem ekki vita þá þýðir matvæla- öryggi einfaldlega „tollar og inn- flutningshöft“, því aldrei hef ég heyrt nokkurn mann tala um mat- vælaöryggi sem ekki væri að tala fyrir tollum eða innflutningshöft- um. En ef einhverjir menn telja það til merkis um sérstakt öryggi að kjúklingaframleiðsla á Íslandi fari um fjögur sláturhús, og að svo gott sem eitt fyrirtæki hafi einokun á sviði mjólkurvinnslu, þá er öryggistilfinning manna önnur en mín. Ísland tekur heilmikinn þátt í Evrópusamrunanum með EES- samningnum. Það sem stendur út af yrði flest til bóta. Við fengjum alþjóðlega mynt í stað haftakrónu. Við hefðum meiri áhrif á ákvarð- anir í ESB. Afnám tolla á allar vörur til og frá Evrópu og þátt- taka í sameiginlega markaðnum myndi gagnast okkur vel. Þá þyrfti ekki lengur að sýna tollvörðum hve mikinn bjór menn voguðu sér að kaupa. Það þyrfti hvorki að klæða sig í HM-fötin og þykjast hafa farið í þeim til útlanda né að henda kassanum utan af myndavélinni sem keypt var í London. Þá yrði net- verslun fljótlegri og bækur þyrftu ekki að gista tollvörugeymslur áður en þær kæmu heim til fólks. Það er vitanlega hægt að stefna að svipuðum markmiðum og lýst er fyrir ofan þótt Ísland standi utan ESB. Vitræn umræða um ein- hliða upptöku annarra gjaldmiðla er fagnaðarefni. Við getum líka sjálf hætt að ofsækja ferðamenn í Leifsstöð og leyft þeim að nota sín 20 kg af farangursheimild undir 20 lítra af bjór ef þeir vilja hafa það þannig. Þá getum við vissu- lega lagt af verndarstefnu okkar og leyft ótakmarkaðan innflutning á erlendu kjöti og mjólk án þess að neinn neyði okkur til. Er þetta hægt án ESB? Ég veit það ekki, en meðan enginn berst af alvöru fyrir öðrum valkostum höfum við bara tvo: „höft“ eða „ESB“. Og þá er valið nú auðvelt. Um margt geta því frjálslyndir hægrimenn sameinast. Loks ættu þeir að mótmæla andmarkaðs- væðingu sjávarútvegs og landbún- aðar, lofa því að nálgast ríkisfjár- málin af nísku og lofa því í raun að lofa sem minnstu. Til að svíkja þá vonandi sem minnst. Trúverðugir valkostir? Pawel Bartoszek stærðfræðingur Í DAG Í þessu ástandi þarf að stýra ríkis- fjármálum af skynsemi og nísku. AF NETINU Vitað um lélega arðsemi í áratugi Ekki neitt í orðum Harðar Arnarsonar kemur mér á óvart. Margt af því má lesa í lokaritgerð minni í aðgerðarannsóknum frá Stanford háskóla árið 1988, þ.e. fyrir góðum 23 árum. Ritgerðin ber heitið The Icelandic Electricity System: Supply and Demand Interdependence eða Íslenska raforkukerfið: Samþætting framboðs og eftirspurnar. Verkefnið vann ég í samvinnu við Landsvirkjun, þ.e. fyrirtækið útvegaði mér öll þau gögn sem ég bað um, og afhenti ég því fyrirtækinu afrit af ritgerð- inni. Hana fékk ég senda til baka og var ekki einu sinni óskað eftir fundi með mér til að fara yfir niðurstöður mínar. http://marinogn.blog.is/ Marínó G. Njálsson Fjáraustur vegna fallinna sparisjóða Sparisjóður Keflavíkur er eitt stærsta hneykslið í íslenska hruninu – jú, reyndar er það með ólíkindum hvernig sparisjóðakerfið hér var lagt í rúst af taumlausri græðgi. Þetta eru mál sem ekki hafa verið rannsökuð almennilega – við vitum einfaldlega ekki nógu vel hvað gerðist innan sparisjóðanna. Einstaka sparisjóður stóð þó utan við ruglið og ekki furða að marga langi að setja fé sitt þangað. En manni hefur stundum komið tryggð fjármálaráðherrans við sparisjóðina einkennilega fyrir sjónir. http://silfuregils.eyjan.is Egill Helgason Þjóðþingræði eða valddreifing? Með júnístjórnarskránni árið 1849 var einveldi afnumið og Danmörk varð konungsríki með „þingbundinni stjórn“ (d. indskrænket-monarkisk regj- eringsform). Konungur fór þó áfram með verulegar valdheim- ildir, bæði á sviði löggjafar- og framkvæmdarvalds. Júní- stjórnarskráin fól þannig í sér blandaða stjórnskipun þar sem æðsta vald ríkisins skiptist milli þings og þjóðhöfðingja í anda valddreifingar og gagnkvæms aðhalds („checks and balances“). Allt frá 1849 hafði þingið ýmis spil á hendi gagnvart konungi og ráðherrum hans, m.a. gat það látið ákæra ráðherra fyrir emb- ættisfærslur þeirra. Krafa þings- ins um að enginn gæti setið á ráðherrastóli nema með stuðn- ingi eða hlutleysi þingsins var hins vegar ekki viðurkennd í Danmörku fyrr en árið 1901 og þá eftir áratugalangar deilur. Þótt konungur gæti áfram synjað bæði lögum og stjórnvaldserind- um staðfestingar varð þróunin sú að hann hætti að nýta sér þetta vald og varð óvirkur í stjórnskip- uninni. Með þessu hætti þróað- ist Danmörk frá blandaðri stjórn- skipun til hreins þjóðþingræðis á rúmlega hálfri öld. Stjórnskipun Íslands eftir til- komu heimastjórnar árið 1904, en þó einkum eftir 1918, verð- ur með svipuðum hætti best lýst sem þjóðþingstjórn þar sem kon- ungur gegndi eingöngu formlegu hlutverki. Með stofnun embætt- is forseta árið 1944, sem kjör- inn skyldi í beinum kosningum og hafa sjálfstæða heimild til að synja lögum staðfestingar, lauk hins vegar tímabili hreins þjóð- þingræðis með því að tekin var upp blönduð stjórnskipun undir formerkjum lýðveldis. Umfang og eðli valds forseta hefur þó verið umdeilt á lýðveldistíman- um. Hin síðari ár á þetta einkum við um synjunarvald forseta, sem er þó sú heimild forseta sem hve mesta athygli fékk í aðdrag- anda setningar stjórnarskrár- innar. Í stjórnarskránni var hins vegar engin sjálfstæð afstaða tekin til hlutverks forseta á öðrum sviðum, t.d. að því er snertir handhöfn framkvæmdar- valds og utanríkismál. Við þá endurskoðun stjórnar- skrárinnar sem nú stendur yfir er það eitt af óumdeildum verk- efnum að taka efnislega afstöðu til hlutverks forseta Íslands. Vilj- um við viðhalda og e.t.v. styrkja blandaða stjórnskipun (forseta- þingræði) þar sem forseti fer með raunverulegt stjórnskipu- legt hlutverk og veitir þjóð- þinginu aðhald? Eða viljum við þjóðþingræði (að skandinavískri fyrirmynd) þar sem stjórnskipu- legt aðhald þingsins er nánast eingöngu pólitískt og bundið við almennar kosningar? Ef fyrrnefndi kosturinn er val- inn þarf að skilgreina vandlega vald forseta Íslands, en einnig þarf að huga að ábyrgð hans og aðhaldi frá öðrum stofnunum ríkisins. Ef síðarnefnda leiðin er valin kemur sterklega til greina (a.m.k. frá lagalegum sjónar- hóli) að afnema embætti forseta Íslands. Eftir stæði þá þing með völd, óheft af forseta, en jafn- framt skýra pólitíska ábyrgð gagnvart þjóðinni. Eftir að hafa farið yfir þær tillögur stjórnlagaráðs sem nú liggja fyrir verður ekki séð að þessum grundvallarspurning- um hafi verið svarað eða emb- ætti forseta Íslands í raun hugs- að til enda. Þar sem hér er í raun um að ræða botnstykkið í stjórn- skipun lýðveldisins sem hefur þýðingu fyrir ýmis önnur atriði stjórnskipunarinnar er þetta bagalegt. Hér er þó vart við stjórnlaga- ráð eitt að sakast. Sannleikurinn er sá að umræðan um hvert eigi að vera hlutverk forseta Íslands hefur verið vanþroskuð, sem m.a. kemur fram í því að sumir virð- ast telja það nánast sjálfsagðan hlut sem ekki þurfi að ræða að stjórnskipun Íslands eigi að vera sem þjóðþingræði með ópóli- tískan forseta sem sameining- artákn. E.t.v. er tímabært að við reynum að svara spurningunni hvers konar „lýðveldi“ við viljum áður en lengra er haldið í þá átt að hverfa frá núverandi stjórn- skipun. Ný stjórnarskrá Skúli Magnússon lögfræðingur Eftir stæði þá þing með völd, óheft af forseta, en jafnframt skýra pólitíska ábyrgð gagnvart þjóðinni.

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.