Birtingur - 01.12.1967, Side 49

Birtingur - 01.12.1967, Side 49
JÓN ÓSKAR: AÐ VERA SJÓFUGL Á ÍSLANDI í bók þeirri sem nefnist íslendingaspjall, og mun hafa átt að vera innskot í nýja útgáfu af Skáldatíma handa Svíum, leitast Nóbels- höfundur okkar við að svara spurningunni: Hvernig er að vera rithöfundur á íslandi. Af lestri þessarar bókar fáum við þá vitneskju, að hvergi muni öllu betra að vera rithöfundur en á fslandi. Ber margt til þess. Eitt er það, að í útlöndum iðka rithöfundar stundum Jrað sport að hungra, gerast „hungurmeistarar", en á íslandi hafa skáld eiginlega aldrei haft tækifæri til svengdar, Jrví hér við land hefur frá Jrví sögur hófust verið meira af fiski í sjónum en landsbúar hafa getað torgað. Þó segir höfundur, að hungur hafi orðið land- lægt hér „undir einokunarverzlun danakon- unga“, og komust skáldin þá ekki hjá því að svelta ásamt öðrum landsmönnum. Höfundur lætur þess ekki getið, hvort sjórinn hafi tæmzt af fiski, eða hvort þetta er sönnun þess að hægt sé að hungra, þótt nóg sé af fiski í sjó. Hins- vegar segir höfundur, að „ef sum skáld voru snauð á 18. og nítjándu öld, þá var það ekki af því að þeir væru skáld, enda fæstir snauð- ir menn skáld“? Þarna eru stórfróðlegar upp- lýsingar á ferðinni, en brestur að fá að vita hvernig Halldór Laxness hefur komizt að þess- um sannindum. Kannski í gegnum miðla? Hann hefur einnig komizt að þeirri niður- stöðu að skáld á íslandi hafi alla tíð notið mikillar virðingar, jafnvel „skáldmæltir kot- karlar blásnauðir einsog Bólu-Hjálmar“. Þetta þætti áreiðanlega góð rúsína í Akrahreppi, þar sem mér er sagt að íbúarnir hafi enn ekki fyrirgefið Bólu-Hjálmari, að hann skyldi vera snillingur. Annað mál er það hversu digur- barkalega menn mundu iðka þá gamansemi að hafa af Hjálmari skáldnafn, ef kjörin hefðu ekki beygt hann svo að skáldgáfa hans varð að lúta í lægra haldi. En það er margt glensið. Maður Jrakkar fyrir meðan höfundur íslend- ingaspjalls gerir ekki þá uppgötvun, sem gæti verið góð fyndni í bók, að Bólu-Hjálmar hafi verið maurapúki og ekki liðið skort nema af þeim sökum einum að hann tímdi ekki að sjá af spesíum sínum fyrir mat. Gætum við þá séð í anda Bólu-Hjálmar, þar sem hann situr með kistil á hnjánum og telur silfrið, til dæm- is í Beitarhúsunum á Víðimýri, og þá væntan- lega um leið að yrkja eitthvað ámóta og þetta: „Er það gleði . . .“ Höfundur íslendingaspjalls gengur ekki svo langt, hann hróflar ekki við Jreirri sagnfræði, að sá hafi verið blásnauður sem orti: „. . . langar í brauðið þarna Jró, það er af sultarvana". eða „ekkert til að éta urn jólin, ég hef nú í þetta sinn“. Það mætti jafn- vel ætla að sá maður hafi einhvern tíma fundið til svengdar eða að minnsta kosti haft mat af mjög skornum skammti, en auðvitað ekki vegna Jress að hann var skáld (hver hefur líka BIRTINCUR 47

x

Birtingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.