Ritmennt - 01.01.2001, Qupperneq 127

Ritmennt - 01.01.2001, Qupperneq 127
RITMENNT UPPLÝ SINGIN ustu áratugum 19. aldar og öndverðri 20. öld en áður hafði verið. Misjafnt var, úr hvaða stéttum þeir voru, sem beittu sér fyrir stofnun lestrarfélaga; í sumum tilvilcum voru það menntamenn, í öðrum tilvikum var það alþýðufólk. Yfir- leitt fór þáttur alþýðufólks vaxandi að þessu leyti seint á tímabilinu. Kemur þar m.a. til athugunar stofnun bókasafna og lestrarfé- laga ungmennafélaga. Það er eftirtektarvert, hve mikið er fjallað um starfsemi lestrarfé- laga og mikilvægi fræðslu, sem fæst með lestri bóka, í handskrifuðum sveitarblöð- um.27 Eins og áður getur, slitnaði aldrei þráður- inn í útgáfu alþýðlegs fræðsluefnis meðal ís- lendinga á næstu áratugum eftir það tíma- bil, sem hefðbundið er að kalla upplýsingar- öld. Eftir 1870 kom verulegur fjörkippur í slíka útgáfu, þótt mörgum, sem tjáðu sig um þessi efni á næstu áratugum, t.d. Þor- valdi Thoroddsen, þætti engan veginn nóg að gert.28 Gefin voru út rit um ýmis efni. Útgáfa sérstakra rita um einstök efnissvið fór vaxandi, auk þess sem meira varð um það en áður, að ritgerðir, sem flokka má undir alþýðlegt fræðsluefni, væru birtar í tímaritum og blöðum. Samhengi er í út- gáfustarfseminni að því leyti, að milcið var gefið út um ákveðna efnisflokka, svo sem landbúnaðarmál og heilbrigðismál, er skip- að höfðu mikilvægan sess í útgáfu næstu kynslóða á undan. Þannig hélzt sú hefð, að helztu læknar landsins semdu fræðslurit um heilbrigðismál. Það er mikilvægt athugunarefni, hverjar voru meginforsendur aukinnar útgáfu fræðsluefnis, sem ætlað var almenningi, á síðustu áratugum 19. aldar og öndverðri 20. öld. Hér koma margir samverkandi þættir til álita. Yafalaust hefur það haft veruleg áhrif, að Alþingi fékk fjárveitingarvald og gat þannig stutt ýmiss konar menningar- starfsemi, þótt mikillar sparsemi væri gætt á landshöfðingjatímanum og ýmsum þættu framlög til margra málaflokka skorin við nögl. Þjóófélagsbreytingar á landshöfðingja- og heimastjórnartímanum ýttu svo undir frekari umsvif á sviði mennta- og menning- armála. Stuðningur við margs konar skóla- starfsemi hafði og mikið að segja; sú stað- reynd, að æ fleiri íslendingar höfðu notið ákveðinnar grunnmenntunar, lcallaði á aulcna eftirspurn eftir lestrarefni. Hér ber einnig að líta á aukna sérhæfingu í þjóðfé- laginu, margs konar félagsstarfsemi og vax- andi þéttbýlismyndun. Athyglisvert er það, sem greinir í formála fyrsta árgangs Tíma- rits Hins íslenzka bókmenntafélags, að fjár- stuðningur, sem Alþingi veitti félaginu, hafi verið forsenda þess, að ráðizt var í útgáfu tímaritsins. Merkilegt er líka það, sem þar segir um möguleika á útbreiðslu fræðslu- efnis,- tillcoma fleiri prentsmiðja og aukin útgáfa blaða og tímarita er rædd í því við- fangi.29 Fjölþættara þjóðfélag leiddi til þess, að fræðsluefni náði til fleiri sviða en áður hafði þekkzt. 27 Fjallað er um bókasöfn og lestrarfélög á því tíma- bili, sem tekið er til meðferðar í þessari grein, m.a. í eftirtöldum greinum: Ingibjörg Steinunn Sverris- dóttir: Lestrarfélög presta; Steingrímur Jónsson: Yf- irlit um þróun bókasafna á íslandi. 28 Þorvaldur Thoroddsen: Hugleiðingar urn aldamót- in, bls. 8. 29 Formáli, bls. 2. 123
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritmennt

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.