Dagblaðið Vísir - DV - 07.05.2005, Page 42

Dagblaðið Vísir - DV - 07.05.2005, Page 42
42 LAUGARDAGUR 7. MAÍ2005 Helgarblað DV Hví er Reykjavík svona Ijót? Ég vil biðja ykkur að skoða myndirnar sem fylgja með þessari grein. Á fyrstu myndinni hefur Par- ís, sá hluti hennar sem er innan hringvegarins sem liggur um borg- ina - svokallaðrar „périphérique"- brautar, verið speglaður inn í Jlíeykjavík. Á þessu svæði býr á þriðju milljón manna og fer ágæt- lega um það fólk. Eins og sjá má er auðveldlega hægt að koma allri Par- ís fyrir f höfuðborginni. Hún myndi ná sirkabát að mörkum Seltjarnar- ness, upp í Grafarvog, í Efra-Breið- holt og Kópavog. Á höfuðborgar- svæðinu búa um 180 þúsund manns. íbúafjöldinn hefur fjórfald- ast síðan 1940, en landþörfin hefur fertugfaldast á þessu tímabili. Það er óskaplegt bruðl með land. Er Reykjavík borg? önnur myndin sýnir þéttleika byggðar í mismunandi borgum. Þarna má sjá að byggðin í meðal- talsborg í Evrópu er um það bil inun sinnum þéttari en hér. Nú eru 16 íbúar á hektara í höfuðborginni. Þrátt fyrir fyrirheit um þéttingu byggðar í aðalskipulagi er sýnt að frekari grisjun verður; það stefnir í að þéttleikinn verði 14 fbúar á hekt- ara árið 2024. Þéttleiki evrópskrar meðalborgar er 80 íbúar á hektara. í París innan hringvegar búa 268 íbú- ar á hektara. Þannig er tæplega hægt að segja að við búum í borg. Þetta er nær því að vera einhvers konar sveit, dreif- býli, flæmi. Reykjavík er sennilega útþynntasta borg í Evrópu. Hún er öll srmdurslitin. Mörk þess að geta haldið uppi góðum almennings- samgöngum eru talin vera 50 íbúar Á hektara. Þetta er smáborg, en það 'utheimtir tíma og amstur að komast leiðar sinnar líkt og um stórborg væri að ræða. Sjúklingar á endalausum göngum Þriðja myndin er af flugvallar- svæðinu eins og það mun líta út ef síðustu hugmyndir borgarstjórnar- innar ná fram að ganga. Flugvöllur- inn er þarna áfram, í aðeins smækk- aðri mynd, en það er verið að byggja á litlum skæklum í kringum hann. Landspítalinn tekur stórt svæði, en fegna flugvallarins er ekki hægt að yggja sjúkrahúsið upp í loft heldur breiðir það. sig yfir mikið flæmi. Almennt er það ekki talið gott fyrir slíka starfsemi; það er þægilegra að flytja sjúklinga milli hæða en milli húsa og eftir endalausum göngum. Dauður stíll iðnaðarhúsnæð- is í Nauthólsvíkinni eiga að rísa ný- byggingar fyrir Háskólann í Reykja- vík. Fátt bendir til annars en að það verði í hinum dauða stíl iðnaðar- húsnæðis sem er allsráðandi í bygg- Logarlist hér; skemmuleg hús með stórum bílastæðum og auðum gras- flötum á miUi. í meginatriðum verð- ur þetta svipuð uppbygging og í Skeifunni; bflastæðin munu þekja stærri flöt en byggingarnar sjálfar. Allt bendir tii að hér séu vond skipulagsmistök í uppsiglingu. Eitt meginatriðið í góðu skipulagi eru Jengsl við nánasta umhverfi. Svæðið er umlukið flugstarfsemi á aðra hönd, útivistarsvæði á hina. Þarna er engin starfsemi sem tengist há- skólamenntun - Háskóh íslands er hinum megin í Vamsmýrinni (jafn ömurlega illa skipulagður). Það verður ekki tekið mið af háskóla- borgum erlendis - best að bera sig ekki saman við svoleiðis. Vegna flugvallarins er líka ómögiflegt að sjá hvernig skólinn getur tengst framtíðarskipulagi svæðisins. Niðurgreitt plott Sturlu Þarna í grenndinni á að rísa sam- göngumiðstöð sem er ekkert annað en dulbúin flugstöð. Beinh'nis hönnuð til að niðurnjörva flugvöll- tpn í Vatnsmýrinni um aldur og ævi. Að öðru leyti er þetta óþarft mann- virki sem borgarstjórnin er búin að láta teyma sig á asnaeyrunum til að samþykkja. Merkilegt að til séu pen- r Egill Helgason pælir I skipulags- málum sem honum sýnast I molum. Laugardagsk j allar i ingar í svona vitleysu; ríkið mun þurfa að niðurgreiða þetta plott Sturlu og félaga um ókomin ár. Austur-Evrópublokkir Lítum upp á Valssvæði. Þar eiga að rísa blokkir í úrsérgengnum funkisstfl sem enginn kannast við að hafa ákveðið að yrðu byggðar. Þetta er eins og kisan í Lísu í Undra- landi - þegar maður reynir að finna einhvern sem ber ábyrgð er ekkert eftir nema dularfullt glott. Bak við þetta eru furðuleg landakaup af fót- boltafélaginu Val; til að ekki þurfi að greiða því of mikla peninga er pass- að upp á að hafa nýtingarhlutfallið eins lélegt og hægt er. Verktakar munu sjálfsagt hagnast á þessu, en ásýnd borgarinnar hrakar enn. Er of seint að hætta við? Hraðbraut sem enginn vildi Skurðgröfurnar hafa verið að moka í kringum Hringbrautina í heilt ár. Þetta er ennþá stærra og ferlegra en maður hélt að það yrði. Sker byggðina alveg í sundur; á bak og burt er hinn lífræna tenging sem marga dreymdi um að yrði milli Miðbæjarins, Tjarnarinnar og Vatnsmýrarinnar. í staðinn sitjum við uppi með hraðbraut sem engin þörf er fyrir - og enginn vildi í raun- inni. Hvar er íbúabyggðin? Maður ætti lfldega að vera von- dapur. Borgarstjórnin er í raun búin að fallast á að flugvöllurinn fari ekki neitt; þótt kannski sé hægt að setja á ræður um nýja aðferðafræði eða eitthvað slflct. Menn eru í óða önn að byggja á litlum bleðlum allt í kringum flugvöflinn. Svona verður landinu sólundað smátt og smátt; einn kassi hér, annar kassi þar, bfla- stæði umhverfis. Alltaf höldum við áfram að byggja í stfl iðnaðarhverfa. Stóð ekki annars til að leggja Vatns- mýrina að megninu til undir íbúa- byggð? Misheppnaðar framkvæmdir Það er ein spurning sem borgar- stjórnin þyrfti að svara: Af hverju er Reykjavík svona ljót? Maður gæti nánast haldið að það sé opinber stefna að hafa hana ljóta. Hví eru flestallar framkvæmdir svona mis- heppnaðar? Hvers vegna virðumst við ekki ráða við annað en að byggja iðnaðarhverfi eða dreifa misljótum úthverfum út um hvippin og hvapp- inn? Hverjum er um að kenna? Ofurvald verkfræðinga Eitt sem hefur lítið verið fjaflað um er ofurvald verktaka og verk- fræðinga - gröfukarla. Verktakar eru tengdir inn í stjórnmálaflokka, hafa meiri ítök þar en nokkurn gnmar. Þeir passa upp á að gröfumar hafi sífellt eitthvað að sýsla. Þegar kem- ur að skipulaginu eru það svo verk- fræðingar sem ráða ferðinni. Það var löngum talið að borgarverk- fræðingur væri valdamesti maður- inn í Reykjavík. Verkfræðingar hafa ákveðnar hugmyndir um hagnýti; þar á ímyndunaraflið eða hið fagra og smáa yfirleitt ekki mikið upp á pallborðið. Helqunarsvæði og umferðarrýmd Kreddan sem er ríkjandi er um stofnbrautir með stór „helgunar- svæði". Byggðin er svo likt og á eyj- um milli bflabrautanna. Líklega væri bannað að byggja hverfi eins Þingholtin, Skólavörðuholtið og Miðbæinn samkvæmt núverandi kröfum um „umferðarrýmd". Þannig fara 322 fermetrar á íbúð í samgöngumannvirki (götur, bfla- stæði, helgunarsvæði) í Staðar- hverfi í Grafarvogi; á Grettisgötu er Merkilegt að til séu peningar í svona vit- leysu; ríkið mun þurfa að niðurgreiða þetta plott Sturlu og félaga um ókomin ár. þessi tala 41 fermetri á íbúð. Þannig eru gerðar verkfræðilegar kröfur sem eiga að leysa vandamál, en skapa svo einungis ennþá stærri vandamál - lélega landnýtingu, aukinn umferðarþunga og almenna sóun. Hví ekki fallega brú? Hér hefur lflca ríkt fyrirlitning á öllu öðru en hráu notagildi. For- maður samgöngunefndar Alþingis gerði nýlega stólpagrín að hug- mynd um að byggja brú yfir Sundin í tengslum við lagningu Sunda- brautar. Honum þótti þetta alveg fáránlegt; kallaði það járnarusl og víravirki. En hví skyldi ekki mega reisa fal- lega og tígulega brú í Reykjavík? Eru brýr ekki einmitt höfuðprýði margra borga sem við komum tfl? Fráhrindandi umhverfi Afleiðing ljótleikans og hins frá- hrindandi umhverfis er hin skelfi- lega umgengni sem maður sér víða í bænum; fólk ber ekki virðingu fyr- ir umhverfi sínu vegna þess að það er ekki hægt að láta sér þykja vænt um það - það höfðar ekki til fegurð- arskynsins eða göfgar tilfinningarn- ar eins og falleg borgarhverfi geta gert. Því er allt f lagi að sóða út og eyðileggja. Þetta er þekkt fýrirbæri; svona hefur til dæmis lengi verið ástandið í hnignandi borgum á Bretlandseyjum. Hvað er karlmannlegt? Maður leyfir sér samt að vona að það sé að verða viðhorfsbreyting - þótt ekki sé beinlínis uppörvandi að sjá hina fáránlegu bandarísku jeppa sem ekki seljast lengur vestra en eru fluttir hingað í stórum stfl. En ég held að ungt fólk taki upp tfl hópa ekki í mál að flytja í Norð- lingaholt eða Úlfarsfell þar sem á að hola því niður. Kröfurnar eru aðrar. Um daginn talaði ég á fundi um flugvallarmálið hjá Sjálfstæðis- flokknum. Þar var áberandi kyn- slóðabil - mikið af ungu fólki en nokkuð um dónalega gamla karla sem virtust hafa þá hugsjón að Reykjavík haldi áfram að vera ómynd. Hlógu fýrirlidega að öllu öðru. Eins og það sé karlmannlegt að vilja borg sem er aðallega fyrir flugvélar og bfla; hitt sé bara fýrir veimfltítur. Mynd 1 Eins og sjá má er auöveldlega hægt að koma allri Paris fyrir ihöfuöborginni. Brútióþéttleiki byggðar - helsta kennistærð í skipulagi borga 22B(4aCýbÚÉf/hfl lóiíteykíflAaðoa • •«««« ■\rotsiminn nn nn nn nn nn nn nn aa nnnnnnnnnnnnn nnnnnnnnnnnnn nn I MbrmUriúnhMt MtQ táirf bo*iAóá. 'HMIlwufi 1&\ vmlnmMBMr. 8ttuUo SlMtxiiOiOoqjL Ham aruitarWHrl«aar.Qtt)rd»ðliur$dr 1 |as» tofio élwwú fA ntaOlitRMoéröSflWrtúarðrdltfmff vúvttour (*■*«*>*« tdtur* ___. -------------_ ---------„--JMöflrorflhruoff VfUktrpur btmmMb&k*timtr* tmðtMt áit»*Uto fmuonwti HÖFUÐBORGAR8AMT0WN - ÖRN 8!OURS«SON ARWTEKT- Mt 0W3 - 822. 0383 wtomöWnat * - Aprfl 2003 Mynd 2 Byggðin í meðaltalsborg í Evrópu er um það bil fimm sinnum þéttari en hér. öskjuhllð Mynd 3 Flugvallarsvæðiö eins ogþað mun lita útefnýjustu hugmyndir borgarstjórnarinnar ná fram aö ganga.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.