Morgunblaðið - 20.12.1977, Page 32

Morgunblaðið - 20.12.1977, Page 32
36 MOKGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 20. DESEMBER 1977 _AUJAMIA ,,\ þessari grein geri ég að umtalsefni efnistök og orðaval í bók Gylfa Þ. Gíslasonar, Jafnaðarstefnunni, söguskýringar hans og umsagnir um bylting- arsinna. eftir HANNES GISSURARSON Kenning stjórn- máiamannsins Mikill fengur er fyrir áhugamenn um stjórnmál að fróðlegri bók Gylfa Þ. Gíslasonar, Jafnaðarstefnunni, sem Al- menna bókafélagið gaf út fyrir skömmu, þó að stofn hennar, samnefnd bók Gylfa, hafi reyndar komið út fyrir 28 árum hjá Helgafelli. Gylfi er einn fárra íslenzkra stjórnmálamanna, sem hægt er aö taka alvarlega vegna þekkingar og vitsmuna. Hann er fullgildur íbúi í hinum vest- ræna menntaheimi, hagfræðingur að mennt og stjórnmálamaður aö atvinnu, kann skil á fræðilegum stjórnmálum og hagnýtum. í bókinni segir stjórnmála- maðurinn frá kenningu sinni, en seinna vonandi frá framkvæmdinni. Of snemmt er að fella dóm um stjórnmálaferil Gyifa Þ. Gíslasonar, því að honurh er ekki fulllokið. En frjálslyndir menn hljóta flestir að telja hann á fyrra tímabili hans, 1942 — 1959, lakari stjórnmála- mann en á hinu síðara, 1959 — 1977. Hann studdi ekki aðild Islendinga að Atlantshafsbandalaginu 1949, lék hrá- skinnaleik í varnamálunum með Hermanni Jónassyni og Hannibal Valdi- marssyni, felldi með öðrum formanni Alþýðuflokksins, Stefán Jóh. Stefáns- son, traustan Iýðræðissinna, 1952, átti stóran hlut að Hræðslubandalagi Fram- sóknarflokksins. og Alþýðuflokksins 1956, sem var ekki annað en tilraun til þess að misnota kjördæmaskipunina og vinstri stjórninni fyrri Í956 — 1958. En hann lærði af þessum mistökum sínum, og störf hans i viðreisnarstjórninni voru til fyrirmyndar. Það er ekki ofmælt, að Gylfi er sannur lýðræðissinni, ofbeldi og ofstæki eru fjarri honum, hann er maður málamiðlunar. Það er bæði kostur á hon- um og galli, að hann hefur verið benti- GYLFI Þ. GÍSLASON: fá til um stjórnmál. Ekki ber að íslenzka orðin útlendu, heldur að finna íslenzk orð um hugsunina, sem í þeim er falin, þess vegna er orðavalsvandinn mikill. Athugum Iausnir Gylfa. Hann notar orð- ið „félagshyggja" um sósíalisma. Það er ekki gott orð, því að skilmerkilegast er að nota orðið „félag“ í upprunalegri merkingu þess: samtök um einhver efna- hagsleg markmið. Líklega er skynsam- legast að nota íslenzk orð um sósíalisma eftir samhenginu. Kalla má sósialisma sem viðhorf, samúð með lítilmagnanum og ósk um samhjálp allra manna, „sam- hyggju" (og andstæðuna „mann- skipulagshyggjunnar fyrir á 24 bls. Hann segir réttilega, að skipulagshyggja í nútimaskilningi hafi orðið til eftir iðn- byltinguna, breytinguna úr lénsríkjum i iðnriki, þegar opnir markaðir, verka- skipting og viðskipti, komu til sögunnar. „Sjálft fjármagsnkerfið var gagnrýnt, og ýmsum hugmyndum skaut upp um nýtt þjóðarskipulag, betra og réttlátara. Þannig varð félagshyggjan (sósíalism- inn) til. Hún varð til sem árangur af leit að nýju þjóðskipulagi, sem leyst gæti fjármagnskerfið af hólmi, skipulagi, sem væri ekki eins ranglátt og miskunn- arlaust og fjármagnskerfið, skipulagi, sem útrýmdi fátækt og örbirgð, en færði frelsi, jafnrétti og bræðralag.“ Tvær at- hugasemdir ber að gera við þessa sögu- skýringu. Hin fyrri er sú, að sagnfræð- ingar og hagfræðingar hafa leitt rök að þvi, að sú algenga söguskoðun sé röng, að iðnbyltingin og stofnun markaðskerf- is hafi fært verkalýð Vesturlanda „hörmungar og neyð“, eins og Gylfi orð- ar það á einum stað, þó að auövitað megi segja sannar sögur af einhverju slíku. Ég verð að láta það nægja í þessari grein að visa til ritgerðasafnsins Markaðs- kefisins og sagnfræöinganna („Capital- ism and the Historaians“), sem hagfræð- ingurinn og nóbelsverðlaunahafinn Friedrich van Hayek ritstýrði. Seinni athugasemdin er sú, að jafnaðarstefnan varð til sem uppreisn gegn iðnbylting- jtnni og frelsishreyfingunum á Vestur- löndum — annað hvort sem afturhvarf til grænna grunda miðaldasælunnar eða sem „visindi" nýrra sælulanda. Hún varð held ég, til vegna óttans við ábyrgð- ina, sem er frelsinu samfara. Fyrstu sósíalistarnir, St.-Símon og Fourier, voru engir frelsisvinir. Og Karl Marx var ekki frábitinn ofbeldi. Allir voru þeir óvinir hins „opna“ kerfis Vesturlanda. Óskyldir flokkar jafnaðarmanna Gylfi og aðrir þeir, sem ritað hafa um gerð var málamiðlun kjaratrygginga jafnaðarmanna og frelsistrygginga frjálslyndra manna. Og þessir jafnaðar- menn eiga ekki annað sameiginlegt með St.-Simon, Marx, Bakúnín, Lenín og Maó en nafnið. Þeir hafa skilið það — að visu, ekki allir til fulls — að stéttabarátta og kjarabarátta er sitt hvað, að kjör al- mennings verða bezt bætt með samvinnu stétta. Sósíalisminn er dauóur á Vestur- löndum, þó að orðið sé enn notað. Til vitnis um það eru samþykkt þýzka jafn- aðarmannaflokksins i Bad-Godesberg 1959, þar sem sósíalismanum var í raun hafnað, og „evrópukommúnisminn" 1977. „Evrópukommúnistarnir" eru að taka undir þá gagnrýni jafnaðarmanna á ráðstjórnina i austri, sem fyrst var komið oröum að í kringum 1920, eins og Gylfi bendir á. Jafnaðarmenn hafa gengt og lokið sögulegu hlutverki sínu — að rétta hlul vinnuafls í samningum vinnu- afls og fjármagns, bæta samningsaðstöði verkalýðs. Verkefni næstu áratuga eru önnur. Gylfi gerir sér ekki fulla grein fyrir þessu öllu, þvi er ágrip hans óskýr- legt. Byltingarstefnan gagnrýnd Ég get heils hugar tekið undir gagn- rýni Gylfa á byltingarsinnaða sam- eignarmenn, Marx, Lenín og sporgöngu- menn þeirra. Hann hafnar kenningu Marx sem óvísindalegri. Auðvitað blasir það við öðrum en ofsatrúarmönnum, að Karl Marx, sem gerði tilraun til að greina iðnbyltinguna og stjórnmála- breytingar vegna hennar á nítjándu öld- inni, sagði ekki lausnarorðið i mannvís- indum. 1 visindum á enginn einstakling- ur Iokaorðið. Og kenningar Leníns um ríki og byltingu gagnrýnir Gylfi einnig: „I fyrsta lagi liggur þeim til grundvallar algert vanmat á þeim skilyrðum sem verkalýðurinn hefur til áhrifa í .lýð- ræðisþjóðfélagi." Og „er það í öðru lagi um þessar kenningar Leníns að segja frá siðferðissjónarmiði, að þær grundvallast á einræðishugarfari." Og hann spyr JAFNAÐARSTEFNAN stefnumaður í íslenzkum stjórnmálum — kostur, vegna þess að hann er óbund- inn af kreddum galli, vegna þess að hann er reikull í rásinni, honum hættir til lýðskrums. En ég tek fjöllynda henti- stefnumenn eins og Gylfa Þ. Gíslason fram yfir einlynda hugsjónamenn eins og Brynjólf Bjarnason, Litla-Lenín ls- lands, þó að ákjósanlegastir séu hinir fjöllyndu hugsjónamenn. 1 þessari grein geri ég að umtalsefni efnistök og orðaval í bók Gylfa, söguskýringar hans og um- sagnir um byltingarsinna, en i næstu grein gagnrýni ég kenningu hans um ríkið, réttlæti og lýðræði, reyni að svara gagnrýni hans á markaðskerfið. Efnistök og orðaval Jafnaðarstefnan er 154 bls. í henni segir Gylfi sögu sósiálismans, lýsir stjórnkerfi og hagkerfi i austri og vestri, gagnrýnir markaðskerfið og alræðis- skipulagið og greinir frá markmiðum og leiðum sósíaldemókrata. Bókin er lipur- lega skrifuð og læsileg, þó að stíllinn sé ekki tilþrifamikill. En finna má að ýmsu. Gylfi ofnotar kommur að þýzkum sið. Sum orð, t.d. að „byggja" og „grund- valla“, koma of oft fyrir: Hann segir, að byggðar hafi verið margar vélar, en bet- ur fer á því að segja, að smíðaðar eða fundnar hafi verið upp margar vélar. Og smekkleysislegt er að taka svo til orða: „Hafa Júgóslavar byggt upp hagkerfi, sem í ýmsum meginatriðum byggir á sömu hugmyndum". Gylfi ræðir um aö skoða eitthvað skilningi, en þaö hlýtur að vera að skilja það skilningi. Hann ræðir á einum stað um einkareksturs- stefnu, en á öðrum stað ríkisrekstrar- stefnu. Fleiri dæmi má tína til um ósam- kvæmni og fljótfærni í yfirlestri. Prent- villur eru einnig nokkrar. En orðavalið skiptir meiru máli, íslenzk fræðiheiti er hyggju"), sósíalisma sem aðferðarkenn- ingu „skipulagshyggju" (og andstæðuna „réttarstefnu“)Gylfi notar orðið „jafn- aðarstefna“ um sósíaldemókratsima. En jöfnuður er umfram allt réttlæti í fornu máli og nýju, en ekki jafnstaða, eins og sumir halda. Allir stefna að réttlæti, ágreiningurinn er ekki um það, heldur hitt hvert réttlætið sé. Orðið segir þess vegna ekki til um neina skoðun, þó að gera megi sósíaldemókrötum það til geðs, að nota það. „Jöfnunarstefna" er nákvæmlegra orð. Gylfi kallar kapitalsima „fjármagns- kerfi", en orðið „markaðskerfi" á betur við merkinguna, þungamiðja hennar er í markaðnum, frjálsum viðskiptum, en ekki fjármagninu. Gylfi nefnir útípíu ekki snilldarnafni Guðmundar Finn- bogasonar, „staðleysu“, kallar útópista,,draumóramenn“, en ekki „stað- leysusinna", sem er betra orð og þjálla. Hann hefur oftast útlenda nafnið „Sovétríkin", um Ráðstjórnarrikin þó að íslenzka orðið komi fyrir. Syndikalisma íslenzkar Gylfi ekki, en hann mætti kalla „samtakastefnu". Gylfi ræðir um alger- an áætlunarbúskap (“total planning"), en betra er að ræða um altækan áætlun- arbúskap (sbr. víðtækan). Þessar lausn- ir Gylfa eru allar aðfinnsluverðar að mínu viti. Til þess er ekki tóm í þessari grein að færa rök fyrir orðum mínum, en miklu varðar, að gegnsæi íslenzkrar tungu haldist og að orðnotkun sé ná- kvæmnisleg í þessum fræðum. Söííuskýringar Gylfa Gylfi segir sögu skipulagshyggjunnar frá St.-Simon til Galbaraiths, færir rök fyrir henni og gagnrýnir andstæöinga sína, kapítalista og kommúnista. Sögu- ágrip hans er ófullkomið, enda er ekki hægt að koma hinni viðburöartku sögu sögu sósíalismans, hafa að mínu viti stjórnast um of af oróunt Hvaö eiga allir sósíalistarnir sameiginlegt annað en orð- ið? Arangursríkara er til sögulegs skiln- ings að greina þá, sem kallað hafa sig „sósialista“, í fimm flokka sem eru óskyldir í flestum efnum. Það er í raun- inni sögulegt slys, að þeir hafa hlotið sama nafnið. í einum flokknum eru St.- Símon, Fourier, de Sade og fleiri utan- veltumenn í upphafi nítjándu aldarinn- ar, sumir veiklaðir á vitsmunum (de Sade og St.-Simon, sem báðir voru mark- greifar að tign og sósíalistar að sögn, voru um tima vistaðir á sama vitfirringa- hælinu). í öðrum flokknum eru þýzkir heimspekingar, Marx, Engels og aðrir slíkir, hálfærðir af hughyggju Hegels (þó að þeir hefðu hausavixl á henni), þeir gerðu „lögmál sögunnar“, sem eng- in eru, að átrúnaðargoði sínu, umsköp- uðu heiminn i hugum sinum. 1 þriðja flokknum eru þeir, sem trúa á ofbeldi og byltingar þeirra vegna, lifa og hrærast i samsærum, klækjum og undirferli, koma upp úr reykmettuðum kjöllurum sinutn á óróatímum og hlaða götuvígi. í fjórða flokknum eru þeir, sem nota sósíalism- ann sern hentuga hugmyndafræði, hlaða hugmyndafræðimúra í kringum sérrétt- indi sín — „menntamenn" i háskólum Vesturlanda, „hin nýja stétt“, sem völd- in hefur í Austurlöndum. 1 fimmta flokknum eru þeir, sem vilja bæta lifs- kjör alþýöu á kostnað efnamanna, um- bötamenn og lýðræðissinnar. Þeir hafa fyrir löngu hafnað kenningu Marx og skipulagshyggju aldamótamannanna. í þessunt hópi eru norrænu verkamanna- foringjarnir og Helmuth Sehmidt i Þýzkalandi og James Callaghan á Eng- landi. i honum er einnig Gylfi Þ. Gísla- son. Þessir menn gengu til liðs við frjáls- lynda menn aó lokinni síðari heimsstyrj- öldinni i Norðurálfu, gerðu með þeim tilraun, sem tökst. Reist voru farsældar- ríki Vesturlanda úr styrjaldarrúsum, þeirrar spurningar, sem skiptir rnestu máli: „Þegar verkalýðurinn hefur í stjórnarbyltingu fengið leiðtogum sínum í hendur úrslitayfirráð fyrir ríkisvald- inu, hvar er þá tryggingin fyrir því, að þeir framkvæmi stefnu og hugsjónir byltingarinnar?" Hún er hvergi, því að í kosti lýðræðisskipulagsins á friðsamleg- um stjórnarskiptum á nokkurra ára fresti og skoðanaskiptum er eina trygg- ingin. ,, Sú kenning, að í kjölfar afnáms einkaeignarréttar á framleiðslutækjum og allsherjarþjóðnýtingar muni allur hagsmunaágreiningur hverfa og ríkið líða undir lok, er og röng. Eftir sem áður getur auðvitað verið um hagsmuna- ágreining að ræða. Slíkan hagsmuna- ágreining verður að jafna með lýðræðis- aðferðum." Gylfi bendir einnig á ýmsar athyglisverðar staðreyndir til stuönings lýðræðishugsjóninni. Afköstin eru minni i hagkerfi ráðstjórnarinnar en í hagkerfi lýðræðisríkjanna og lífskjör al- mennings lakari, um það vitna allar hag- tölur. En fróðlegastur er samanburður Kina og Indlands, sem bæði eru þróunar- lönd. „I Indlandi hafa orðið verulegar efnahagsframfarir, þótt þær hafi verið óstöðugar og fátækt sé þar enn gifurleg. „En „ýmsir sérfræðingar i málefnum Kína hafa talið, að á áratugnum 1958 — 1968 hafi í raun og veru ekki átt sér stað neinn hagvöxtur i Kinaveldi". Skýringin er án efa sú, að kínverskir valdhafar hafa stjórnað eftir kreddum, reyrt alla í fjötra hugntyndafræðinnar, gert „menn- ingarbyltingu", en ekki leyft almenningi að gera lifskjarabyltingu. Annað er um- hugsunarvert: Einræðisstjórnin indverska féll eftir fáein ár, lýðræðis- stjórn tók viö völdum. En fellur ein- ræðisstjórn kínverja? Er kerfið lokaö fyrir breytingum — umbótum? Gerir það ekki gæfumun lýðræðisskipulagsins og annars stjórnarskipulags, að í lýð- ræðisskipulaginu geta ntenn breytt og bætt?

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.