Kjarninn - 26.09.2013, Side 56

Kjarninn - 26.09.2013, Side 56
Lausn Tökum sem dæmi íslenskt fyrirtæki sem að 5% hluta er í eigu skúffufyrirtækis á Tortólaeyjum (þar sem upplýsingar um eigendur eru ekki opinberar). Mín tillaga er að það væri skilyrði undir íslenskum lögum að skúffufyrirtækið á Tortólaeyjum mætti ekki gerast hluthafi í íslenska fyrir- tækinu nema tilkynna hverjir eru raunverulegir eigendur skúffu fyrirtækisins. Tilkynningaskyldan þyrfti að ná upp allt „eignatréð“, alveg þar til komið er að eigendum sem eru annaðhvort einstaklingar, ríkið, eða fyrirtæki sem er skráð á markað. Sama á við um fasteignir (fasteign er skilgreind sem einhvers konar húsnæði sem Íbúðalánasjóður myndi veita lán fyrir). Það skal vera augljóst hver er eigandi að öllum fasteignum á Íslandi – og opinbert. 2 Takmörkum lánveitingar. Fyrirtæki og bankar ættu aldrei að geta lánað stjórnendum eða hlut- höfum sínum, eða félögum tengdum þeim (við sjáum í #1 hverjir eru tengdir). Ekki einu sinni 50 þúsund króna yfirdrátt. Til viðbótar ættu fyrirtæki aldrei að geta lánað með beinu eða óbeinu veði í sínum eigin hlutabréfum. Hér er rétt að taka fram að lög um fjármálafyrirtæki hafa alla tíð haft ýmsar takmarkanir í þessum efnum, og þau hafa verið uppfærð verulega í rétta átt á síðustu árum (einnig hefur 104. gr. hlutafélagalaga takmarkanir á lánveitingum til hluthafa, stjórnarmanna og framkvæmdastjóra – en þar er stórskemmtileg undanþága sem heimilar „venjuleg viðskiptalán“). Þrátt fyrir ágætis breytingar á undanförnum árum tel ég núverandi lög ekki ganga nægjanlega langt. Núverandi lög takmarka fyrst og fremst hvers konar veð stjórnendur og hluthafar verða að leggja fram, en í lögum er kveðið á um að lánin skuli ekki veitt nema gegn „traustum tryggingum“ og til viðbótar er fjármálafyrirtækjum óheimilt að veita lán sem eru tryggð með veði í hlutabréfum af því. Ég tel að það eigi að banna lán til stjórnenda og hluthafa algerlega, því ef umrædd viðskipti eru hagfræðilega ábatasöm er til nóg af öðrum fjármála- stofnunum sem vilja væntanlega ólm veita þetta lán. Slíkt bann kæmi í veg fyrir árekstra milli hluthafa og stjórnenda. 3 Slíta á eignaflækjur og eignarhaldsfélög. Fyrir tækjum ætti að vera bannað að fjárfesta í óskyldum rekstri og bannað að fjárfesta í samkeppnis aðilum – nema um yfirtöku sé að ræða. Að sjálfsögðu þurfa fyrirtæki að ávaxta hagnað og lausafé en það eru margar leiðir til þess. Fyrst og fremst eiga fyrirtæki að fjárfesta í eigin starfsemi en ef slík fjárfesting er ekki talin arðbær geta fyrirtæki keypt ríkisskuldabréf eða sett pening í sjóð sem er stjórnað af fagaðilum. Ef stjórn eða hluthafar telja tiltekið fyrirtæki í óskyldum rekstri vera betri fjárfestingarkost en að fjárfesta í eigin starfsemi, eða sjóðum getur stjórnin alltaf greitt út arð til hluthafa og hluthafarnir geta fjárfest á eigin vegum. Að sama skapi þarf að banna eignarhaldsfélög sem eru að halda utan um fyrirtæki í óskyldum rekstri. Eignarhalds félög eru gjarnan stofnuð til að fela tap, hagnað eða hvar raunveruleg verðmæti liggja. Fjárfestingarsjóðir mættu vera undan- tekning frá þessari reglu en þeir mættu ekki vera í neinni annarri starfsemi. Til viðbótar mættu fjárfestingarsjóðir ekki eiga yfir 5% í einstöku fyrirtæki (sem er metið út frá endan- legum eiganda fjárfestingarsjóðsins. Ef til dæmis banki rekur 10 fjárfestingarsjóði mega sjóðirnir ekki eiga meira en 5% samanlagt í einu tilteknu fyrirtæki). Á þessu mætti þó gera þá undanþágu, til að koma í veg fyrir að fjármagn liggj dautt, að fjárfestingarsjóðir sem eignuðust meira en 5% í einstöku fyrirtæki fengju einungis atkvæðarétt á hluthafafundum sem þeir væru 5% eigendur. Fjárfestingarsjóðurinn nýtur arðs (í gegnum hækkun hlutafjár, og arðgreiðslur) en getur ekki tekið yfir stjórnun félagsins. Hér gæti þó þurft að skoða aðrar reglur fyrir lítil fyrirtæki og áhættufjárfestingarsjóði en þegar fyrirtækin stækka þurfa þau (og eigendur þeirra) að laga sig að þessum reglum. 4 Fjölmiðlar. Enginn einstaklingur sem á yfir 20% í einu af 500 stærstu fyrirtækjum landsins mætti eiga meira en 10% hlutafjár í einstökum fjölmiðli. Fyrirtæki ættu ekki að geta verið hluthafar í fjöl- miðlum. Til viðbótar er nauðsynlegt að fjölmiðlar hafi auknar upplýsingaskyldur og reksturinn sé hlutlaus. Til að mynda ættu tveir fulltrúar blaðamanna að fá að sitja alla stjórnarfundi og hafa aðgang að öllum upplýsingum líkt og stjórnarmenn. Allir fjölmiðlar verða að gefa út ársfjórðungs- uppgjör til almennings (hvort sem þeir eru skráðir á markað eða ekki) og þurfa að sjálfsögðu (eins og öll önnur fyrirtæki) að fylgja reglu #1 að ofan. 5 Lífeyrissjóðir. Það eru tvö stór vandamál sem tengjast lífeyrissjóðum; starfsskyldur og fjár- festingarstefna (ávöxtunarkrafa). Q Starfsskyldur lífeyrissjóða eru nokkuð ljósar í lögum nr. 129 frá 1997. Þar segir í 20. gr. ásamt tilvísun í 1. gr: „Lífeyrissjóður skal ekki hafa með höndum aðra starfsemi en þá sem nauðsynleg er til að ná þeim tilgangi [að veita] viðtöku iðgjaldi til greiðslu lífeyris vegna elli til æviloka... [eða til að sjá um] móttöku, varð- veislu og ávöxtun iðgjalda og greiðslu lífeyris. Iðgjöld … skal ávaxta sameiginlega með innlánum í bönkum og sparisjóðum eða í framseljanlegum verðbréfum á grund- velli áhættudreifingar samkvæmt fyrir fram kunngerðri fjárfestingarstefnu.“ Með öðrum orðum er ólöglegt að lífeyrissjóðir stýri fyrirtækjum beint eða óbeint. Lífeyris- sjóðir eru ekki fjárfestingarsjóðir í hefðbundnum skiln- ingi, og þeir voru ekki byggðir upp í þeim tilgangi að leggja til önnur verðmæti en fjármagn. Lífeyrissjóðir eiga að vera hlutlausir fjárfestar sem njóta ávöxtunar – en eiga að standa fyrir utan stefnumótun og rekstur fjár- festinga sinna. Þó að í 29. gr. sömu laga sé ákvæði um að 02/05 kjarninn ÁlIT
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109

x

Kjarninn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kjarninn
https://timarit.is/publication/958

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.