Kjarninn - 26.09.2013, Qupperneq 56

Kjarninn - 26.09.2013, Qupperneq 56
Lausn Tökum sem dæmi íslenskt fyrirtæki sem að 5% hluta er í eigu skúffufyrirtækis á Tortólaeyjum (þar sem upplýsingar um eigendur eru ekki opinberar). Mín tillaga er að það væri skilyrði undir íslenskum lögum að skúffufyrirtækið á Tortólaeyjum mætti ekki gerast hluthafi í íslenska fyrir- tækinu nema tilkynna hverjir eru raunverulegir eigendur skúffu fyrirtækisins. Tilkynningaskyldan þyrfti að ná upp allt „eignatréð“, alveg þar til komið er að eigendum sem eru annaðhvort einstaklingar, ríkið, eða fyrirtæki sem er skráð á markað. Sama á við um fasteignir (fasteign er skilgreind sem einhvers konar húsnæði sem Íbúðalánasjóður myndi veita lán fyrir). Það skal vera augljóst hver er eigandi að öllum fasteignum á Íslandi – og opinbert. 2 Takmörkum lánveitingar. Fyrirtæki og bankar ættu aldrei að geta lánað stjórnendum eða hlut- höfum sínum, eða félögum tengdum þeim (við sjáum í #1 hverjir eru tengdir). Ekki einu sinni 50 þúsund króna yfirdrátt. Til viðbótar ættu fyrirtæki aldrei að geta lánað með beinu eða óbeinu veði í sínum eigin hlutabréfum. Hér er rétt að taka fram að lög um fjármálafyrirtæki hafa alla tíð haft ýmsar takmarkanir í þessum efnum, og þau hafa verið uppfærð verulega í rétta átt á síðustu árum (einnig hefur 104. gr. hlutafélagalaga takmarkanir á lánveitingum til hluthafa, stjórnarmanna og framkvæmdastjóra – en þar er stórskemmtileg undanþága sem heimilar „venjuleg viðskiptalán“). Þrátt fyrir ágætis breytingar á undanförnum árum tel ég núverandi lög ekki ganga nægjanlega langt. Núverandi lög takmarka fyrst og fremst hvers konar veð stjórnendur og hluthafar verða að leggja fram, en í lögum er kveðið á um að lánin skuli ekki veitt nema gegn „traustum tryggingum“ og til viðbótar er fjármálafyrirtækjum óheimilt að veita lán sem eru tryggð með veði í hlutabréfum af því. Ég tel að það eigi að banna lán til stjórnenda og hluthafa algerlega, því ef umrædd viðskipti eru hagfræðilega ábatasöm er til nóg af öðrum fjármála- stofnunum sem vilja væntanlega ólm veita þetta lán. Slíkt bann kæmi í veg fyrir árekstra milli hluthafa og stjórnenda. 3 Slíta á eignaflækjur og eignarhaldsfélög. Fyrir tækjum ætti að vera bannað að fjárfesta í óskyldum rekstri og bannað að fjárfesta í samkeppnis aðilum – nema um yfirtöku sé að ræða. Að sjálfsögðu þurfa fyrirtæki að ávaxta hagnað og lausafé en það eru margar leiðir til þess. Fyrst og fremst eiga fyrirtæki að fjárfesta í eigin starfsemi en ef slík fjárfesting er ekki talin arðbær geta fyrirtæki keypt ríkisskuldabréf eða sett pening í sjóð sem er stjórnað af fagaðilum. Ef stjórn eða hluthafar telja tiltekið fyrirtæki í óskyldum rekstri vera betri fjárfestingarkost en að fjárfesta í eigin starfsemi, eða sjóðum getur stjórnin alltaf greitt út arð til hluthafa og hluthafarnir geta fjárfest á eigin vegum. Að sama skapi þarf að banna eignarhaldsfélög sem eru að halda utan um fyrirtæki í óskyldum rekstri. Eignarhalds félög eru gjarnan stofnuð til að fela tap, hagnað eða hvar raunveruleg verðmæti liggja. Fjárfestingarsjóðir mættu vera undan- tekning frá þessari reglu en þeir mættu ekki vera í neinni annarri starfsemi. Til viðbótar mættu fjárfestingarsjóðir ekki eiga yfir 5% í einstöku fyrirtæki (sem er metið út frá endan- legum eiganda fjárfestingarsjóðsins. Ef til dæmis banki rekur 10 fjárfestingarsjóði mega sjóðirnir ekki eiga meira en 5% samanlagt í einu tilteknu fyrirtæki). Á þessu mætti þó gera þá undanþágu, til að koma í veg fyrir að fjármagn liggj dautt, að fjárfestingarsjóðir sem eignuðust meira en 5% í einstöku fyrirtæki fengju einungis atkvæðarétt á hluthafafundum sem þeir væru 5% eigendur. Fjárfestingarsjóðurinn nýtur arðs (í gegnum hækkun hlutafjár, og arðgreiðslur) en getur ekki tekið yfir stjórnun félagsins. Hér gæti þó þurft að skoða aðrar reglur fyrir lítil fyrirtæki og áhættufjárfestingarsjóði en þegar fyrirtækin stækka þurfa þau (og eigendur þeirra) að laga sig að þessum reglum. 4 Fjölmiðlar. Enginn einstaklingur sem á yfir 20% í einu af 500 stærstu fyrirtækjum landsins mætti eiga meira en 10% hlutafjár í einstökum fjölmiðli. Fyrirtæki ættu ekki að geta verið hluthafar í fjöl- miðlum. Til viðbótar er nauðsynlegt að fjölmiðlar hafi auknar upplýsingaskyldur og reksturinn sé hlutlaus. Til að mynda ættu tveir fulltrúar blaðamanna að fá að sitja alla stjórnarfundi og hafa aðgang að öllum upplýsingum líkt og stjórnarmenn. Allir fjölmiðlar verða að gefa út ársfjórðungs- uppgjör til almennings (hvort sem þeir eru skráðir á markað eða ekki) og þurfa að sjálfsögðu (eins og öll önnur fyrirtæki) að fylgja reglu #1 að ofan. 5 Lífeyrissjóðir. Það eru tvö stór vandamál sem tengjast lífeyrissjóðum; starfsskyldur og fjár- festingarstefna (ávöxtunarkrafa). Q Starfsskyldur lífeyrissjóða eru nokkuð ljósar í lögum nr. 129 frá 1997. Þar segir í 20. gr. ásamt tilvísun í 1. gr: „Lífeyrissjóður skal ekki hafa með höndum aðra starfsemi en þá sem nauðsynleg er til að ná þeim tilgangi [að veita] viðtöku iðgjaldi til greiðslu lífeyris vegna elli til æviloka... [eða til að sjá um] móttöku, varð- veislu og ávöxtun iðgjalda og greiðslu lífeyris. Iðgjöld … skal ávaxta sameiginlega með innlánum í bönkum og sparisjóðum eða í framseljanlegum verðbréfum á grund- velli áhættudreifingar samkvæmt fyrir fram kunngerðri fjárfestingarstefnu.“ Með öðrum orðum er ólöglegt að lífeyrissjóðir stýri fyrirtækjum beint eða óbeint. Lífeyris- sjóðir eru ekki fjárfestingarsjóðir í hefðbundnum skiln- ingi, og þeir voru ekki byggðir upp í þeim tilgangi að leggja til önnur verðmæti en fjármagn. Lífeyrissjóðir eiga að vera hlutlausir fjárfestar sem njóta ávöxtunar – en eiga að standa fyrir utan stefnumótun og rekstur fjár- festinga sinna. Þó að í 29. gr. sömu laga sé ákvæði um að 02/05 kjarninn ÁlIT
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109

x

Kjarninn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kjarninn
https://timarit.is/publication/958

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.