Kjarninn - 26.09.2013, Side 58

Kjarninn - 26.09.2013, Side 58
gætu í einhverjum tilfellum lagt fram skip eða húsnæði sem veð en þá verður að taka mið af því hvað eignin myndi seljast á í nauðungaraðstæðum. Ekki horfa til þess hversu mikils virði eignin er á þeim tíma sem fyrir tækið er í góðum rekstri – heldur hversu auðvelt er að selja frystihús á Siglufirði þegar útgerðin er farin á hausinn og helmingur vinnuafls er að flytja úr bænum. Nokkurs konar brunabóta mat. Veð í erlendum gjaldmiðlum verður að meta sérstaklega sökum gengisáhættu og þar skal lækka verðmat eignarinnar sem nemur áhættu. Flestir lánasamningar í dag gjaldfella lánið ef veðið lækkar niður fyrir ákveðin mörk. Þetta ákvæði (ásamt eignamati) ætti að vera í lögum sem skylda í öllum lánasamningum. 7 Sala eigna. Að sjálfsögðu eiga stjórnir fyrirtækja að geta ráðstafað eignum fyrirtækisins eftir því sem þær telja best fyrir reksturinn. En sökum smæðar markaðarins verður að setja hömlur þar á. Í fyrsta lagi eiga stjórnir ekki að geta selt (eða fært yfir í önnur félög) verðmæti sem nema yfir 20% af eigin fé fyrirtækis nema með samþykki allra hluthafa, allra lánar- drottna sem kunna að eiga veð í fyrirtækinu og tilkynningu í Alþingistíðindum um áætlað söluverð. Það er mikilvægt að þetta viðmið sé eigið fé en ekki eignir. Þetta gerir öllum kleift að tryggja hagsmuni sína áður en salan gengur í gegn og kemur í veg fyrir að fyrirtæki séu seld á undirverði til vina og vandamanna. Þetta kemur líka í veg fyrir að óprúttnir stjórnarmenn séu að hreinsa út eignir úr eignamiklum en skuldsettum félögum (sem hafa lágt eigið fé). Sama þyrfti að eiga við um skuldlaust fyrirtæki í eigu eins aðila (eða ríkisfyrirtæki), þannig að tilkynna þurfi áætlað söluverð í Alþingistíðindum með eðlilegum fyrirvara svo að aðrir geti komið fram og boðið hærra. Auðvitað er seljanda í lófa lagt hvort hann vill fá meiri pening (nema í sölu ríkisfyrirtækja, þar verður að taka hæsta raunverulega tilboði), en þegar viðskipti eiga sér stað fyrir opnum tjöldum er líklegra að þau verði sanngjörn. Tökum sem dæmi að einstaklingur A vilji selja einstaklingi B verslunina sína á 100 milljónir. Þetta er tilkynnt í Alþingistíðindum, og þá kemur fram nýtt tilboð frá einstaklingi C upp á 150 milljónir. A ákveður samt sem áður að selja B verslunina sína – en þar sem allt var fyrir opnum tjöldum er komin upp áhugaverð staða. B þarf nú allt í einu að greiða skatt af 50 milljón króna hagnaði vegna þess að hann keypti fyrirtækið á undirverði. Auðvitað má vera að C hafi verið að blekkja til að skapa vandræði en það er samt B sem þarf að útskýra hvers vegna hann ætti ekki að greiða skatt af hagnaðinum. 8 Skyldur stjórnar. Fyrirtækjalög eru nokkuð góð hvað varðar skyldur og ábyrgð stjórnar en þrátt fyrir það eru ýmis dæmi þar sem stjórnarmenn koma málum í gegn með óprúttnum aðferðum – til dæmis með því að taka mál af dagskrá, sýna ekki allar upplýsingar, bregðast seint við eða koma af stað tilhæfulausum orðrómi. Það er mjög erfitt, ef ekki ómögulegt, að eiga við vandamál sem þessi undir núverandi lögum. Mín tillaga er sú að ef einhver stjórnarmaður telur stjórnina ekki sinna hlutverki og skyldum sínum gagnvart öllum hluthöfum þarf hann fyrst að láta stjórnarformann vita. Ef stjórnar formaður bregst ekki við umkvörtun get- ur stjórnarmaður óskað eftir hlutlausum matsmanni frá Iðnaðar ráðuneyti til að rannsaka málið (þetta væri útvíkkun á 97. gr. 73. gr. laga nr. 2 frá 1995 varðandi sérstakar rann- sóknir. Núverandi lög takmarka þessar rannsóknir við mál sem hafa verið á dagskrá hluthafafundar og hluthafi verður að óska slíkrar rannsóknar á hluthafafundi og njóta sam- þykkis 1/10 hlutafjár). Slíkur matsmaður skal vera veittur samstundis ef umkvörtun stjórnarmanns snýr að vísvitandi verðmætaeyðingu á kostnað sumra hluthafa eða lögbroti. Allar ákvarðanir stjórnar innar, frá og með þeim tíma sem stjórnarmaður tilkynnti stjórninni um þá ætlun sína að óska eftir hlutlausum matsmanni og fram að hluthafafundi, þurfa samþykki matsmanns. Matsmaður skal komast að niðurstöðu innan eins mánaðar, og leggja til hvort stjórnin starfi áfram í óbreyttri mynd, hvort einhverjir stjórnarmenn (eða allir) skuli segja af sér eða hvort einhverjum málum skuli vísað til lögreglu. Matsmaður skal síðan boða til hluthafafundar eins skjótt og auðið er og kynna niðurstöðu sína. Það er síðan undir hluthöfum komið hvort þeir kjósa sömu stjórn yfir sig aftur. Fyrirtækið skal greiða Iðnaðarráðuneyti allan kostnað sem hlýst af. 04/05 kjarninn ÁlIT
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109

x

Kjarninn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kjarninn
https://timarit.is/publication/958

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.