Kjarninn - 26.09.2013, Síða 58

Kjarninn - 26.09.2013, Síða 58
gætu í einhverjum tilfellum lagt fram skip eða húsnæði sem veð en þá verður að taka mið af því hvað eignin myndi seljast á í nauðungaraðstæðum. Ekki horfa til þess hversu mikils virði eignin er á þeim tíma sem fyrir tækið er í góðum rekstri – heldur hversu auðvelt er að selja frystihús á Siglufirði þegar útgerðin er farin á hausinn og helmingur vinnuafls er að flytja úr bænum. Nokkurs konar brunabóta mat. Veð í erlendum gjaldmiðlum verður að meta sérstaklega sökum gengisáhættu og þar skal lækka verðmat eignarinnar sem nemur áhættu. Flestir lánasamningar í dag gjaldfella lánið ef veðið lækkar niður fyrir ákveðin mörk. Þetta ákvæði (ásamt eignamati) ætti að vera í lögum sem skylda í öllum lánasamningum. 7 Sala eigna. Að sjálfsögðu eiga stjórnir fyrirtækja að geta ráðstafað eignum fyrirtækisins eftir því sem þær telja best fyrir reksturinn. En sökum smæðar markaðarins verður að setja hömlur þar á. Í fyrsta lagi eiga stjórnir ekki að geta selt (eða fært yfir í önnur félög) verðmæti sem nema yfir 20% af eigin fé fyrirtækis nema með samþykki allra hluthafa, allra lánar- drottna sem kunna að eiga veð í fyrirtækinu og tilkynningu í Alþingistíðindum um áætlað söluverð. Það er mikilvægt að þetta viðmið sé eigið fé en ekki eignir. Þetta gerir öllum kleift að tryggja hagsmuni sína áður en salan gengur í gegn og kemur í veg fyrir að fyrirtæki séu seld á undirverði til vina og vandamanna. Þetta kemur líka í veg fyrir að óprúttnir stjórnarmenn séu að hreinsa út eignir úr eignamiklum en skuldsettum félögum (sem hafa lágt eigið fé). Sama þyrfti að eiga við um skuldlaust fyrirtæki í eigu eins aðila (eða ríkisfyrirtæki), þannig að tilkynna þurfi áætlað söluverð í Alþingistíðindum með eðlilegum fyrirvara svo að aðrir geti komið fram og boðið hærra. Auðvitað er seljanda í lófa lagt hvort hann vill fá meiri pening (nema í sölu ríkisfyrirtækja, þar verður að taka hæsta raunverulega tilboði), en þegar viðskipti eiga sér stað fyrir opnum tjöldum er líklegra að þau verði sanngjörn. Tökum sem dæmi að einstaklingur A vilji selja einstaklingi B verslunina sína á 100 milljónir. Þetta er tilkynnt í Alþingistíðindum, og þá kemur fram nýtt tilboð frá einstaklingi C upp á 150 milljónir. A ákveður samt sem áður að selja B verslunina sína – en þar sem allt var fyrir opnum tjöldum er komin upp áhugaverð staða. B þarf nú allt í einu að greiða skatt af 50 milljón króna hagnaði vegna þess að hann keypti fyrirtækið á undirverði. Auðvitað má vera að C hafi verið að blekkja til að skapa vandræði en það er samt B sem þarf að útskýra hvers vegna hann ætti ekki að greiða skatt af hagnaðinum. 8 Skyldur stjórnar. Fyrirtækjalög eru nokkuð góð hvað varðar skyldur og ábyrgð stjórnar en þrátt fyrir það eru ýmis dæmi þar sem stjórnarmenn koma málum í gegn með óprúttnum aðferðum – til dæmis með því að taka mál af dagskrá, sýna ekki allar upplýsingar, bregðast seint við eða koma af stað tilhæfulausum orðrómi. Það er mjög erfitt, ef ekki ómögulegt, að eiga við vandamál sem þessi undir núverandi lögum. Mín tillaga er sú að ef einhver stjórnarmaður telur stjórnina ekki sinna hlutverki og skyldum sínum gagnvart öllum hluthöfum þarf hann fyrst að láta stjórnarformann vita. Ef stjórnar formaður bregst ekki við umkvörtun get- ur stjórnarmaður óskað eftir hlutlausum matsmanni frá Iðnaðar ráðuneyti til að rannsaka málið (þetta væri útvíkkun á 97. gr. 73. gr. laga nr. 2 frá 1995 varðandi sérstakar rann- sóknir. Núverandi lög takmarka þessar rannsóknir við mál sem hafa verið á dagskrá hluthafafundar og hluthafi verður að óska slíkrar rannsóknar á hluthafafundi og njóta sam- þykkis 1/10 hlutafjár). Slíkur matsmaður skal vera veittur samstundis ef umkvörtun stjórnarmanns snýr að vísvitandi verðmætaeyðingu á kostnað sumra hluthafa eða lögbroti. Allar ákvarðanir stjórnar innar, frá og með þeim tíma sem stjórnarmaður tilkynnti stjórninni um þá ætlun sína að óska eftir hlutlausum matsmanni og fram að hluthafafundi, þurfa samþykki matsmanns. Matsmaður skal komast að niðurstöðu innan eins mánaðar, og leggja til hvort stjórnin starfi áfram í óbreyttri mynd, hvort einhverjir stjórnarmenn (eða allir) skuli segja af sér eða hvort einhverjum málum skuli vísað til lögreglu. Matsmaður skal síðan boða til hluthafafundar eins skjótt og auðið er og kynna niðurstöðu sína. Það er síðan undir hluthöfum komið hvort þeir kjósa sömu stjórn yfir sig aftur. Fyrirtækið skal greiða Iðnaðarráðuneyti allan kostnað sem hlýst af. 04/05 kjarninn ÁlIT
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109

x

Kjarninn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kjarninn
https://timarit.is/publication/958

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.