Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Page 32

Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Page 32
þeim menntunarmarkmiðum sem sett hafa verið sem skyldi. Slík afskipti hafa þó ekki alltaf auðveldað málin heldur haft viss óæskileg hliðaráhrif. í Qölmörgum ríkjum hafa skatttekjur verið notaðar til að fjármagna fræðsluþjónustuna. Slíkar aðgerðir eru árangursríkar til að tryggja öllum fullan aðgang að þjónustunni en þær hafa afitur í vissum tilfellum aukið fræðslukostnað hins opinbera óhóflega og jafnvel ýtt undir offjárfestingu í menntun. Þá hafa stjórnvöld einnig opnað leiðir til að auðvelda aðgang að fræðsluþjónustu með lánafyrirgreiðslu, styrkjum eða skattaívilnunum. Hið opinbera hefur einnig gripið inn í starfsemi markaðarins með lögum og reglum. Það hefur reynt að hafa áhrif á skólastarfið með hvatningu og með því að ýta undir ákvörðunartöku skólastjórnenda við að ná ákjósanlegum markmiðum. Það hefur í þessu samhengi m.a. komið á samræmdum viðmiðunum og samanburði á árangri milli skóla. Þá hefur hið opinbera með beinni stýringu meðal annars reynt að hafa áhrif á magn og gæði og þjónustustig menntunar19. A þann hátt hafa stjórnvöld í vissum mæli sett skýr skilyrði fyrir starfsemi skóla sem þrengir verulega að starfsemi hins frjálsa markaðar. I öðrum tilvikum hafa stjómvöld einnig stigið skrefið til fulls og séð algerlega um bæði fjármögnun og rekstur fræðslustofnana, þ.e. ríkisrekið skólaþjónustuna. Afleið- ingarnar hafa oftar en ekki orðið lágmarksþjónusta til handa nemendum. Og í versta fialli hefur dregið verulega úr gæðum þjónustunnar, en við þær aðstæður fá þeir hvatar sem ráða í samskiptum nemenda og framleiðenda ekki að starfa eðlilega. 8.1.4 Blandað kerfi I þeirri viðleitni að ná markmiðum sínum í menntamálum hafa margar þjóðir reynt að blanda saman þeim jákvæðu þáttum sem markaðurinn bíður upp á og þeim jákvæða þátti sem opinber afskipti hafa. Á sama hátt hafa þau reynt að forðast hina neikvæðu þætti. Þótt aðgangur að menntun sé í flestum vestrænum löndum nokkuð greiður og tiltölulega óháður efnahag þegnanna eiga þó mörg þeirra í vissum erfiðleikum með óhagkvæman rekstur, slakan námsárangur, mikinn kostnað og vissan ójöfnuð. Róttækar framfarir í samskiptatækni og aukin alþjóðleg samvinna og samkeppni í lok þessarar aldar hefur hvatt þjóðir til aukinnar áherslu á sviði menntamála til að styrkja bæði innviði samfélagsins og forsendur atvinnulífsins. Erfítt hefur hins vegar reynst að mæla hinn raunverulega vilja samfélagsins fyrir menntun þar sem hið opinbera hefur í sumum ríkjum hafit veruleg afskipti af þjónustuframboðinu og þar með takmarkað verulega svigrúm og rekstrarlega getu markaðsins til að hafa áhrif. Hvort tveggja skert valfrelsi nemenda og skortur á farvegi fyrir frumkvæði framleiðenda til að bjóða fræðsluþjónustu geta valdið ónógri menntun á vissum sviðum en ofmenntun á öðrum. 19 í fjölmörgum ríkjum hefur hiö opinbera haft frumkvæði að mótun námsskrár sem segir til um hvað skuli kennt að lágmarki á hinum ýmsu skólastigum og sömuleiðis um ýmsan þann aðbúnað sem skal vera til staðar i skólaumhverfi. Þá hefur það sett fram fjölþættar kröfur og skilyrði sem skóla- starf skal uppfylla. 30
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Búskapur hins opinbera 1995-1996

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Búskapur hins opinbera 1995-1996
https://timarit.is/publication/1009

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.