Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Side 41

Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Side 41
menntunar í þjóðfélagi framtíðarinnar þar sem tæknin mun gerbreyta innviðum þess. Sumar þeirra hafa jafnvel nú þegar tekið stór skref í þessa átt. Miklar líkur eru því á að vissir meginþættir í menntastefnu þjóða þróist í svipaða átt. Alþjóðavæðingin, alþjóðlegur samanburður og svipaðar velferðarkröfur neytenda ólíkra landa kalla á slíka þróun. Þjóðir munu vinna markvisst að því að styrkja lýðræðislega innviði samfélaga sinna og sömuleiðis að því að námsframboðið taki í ríkara mæli en áður mið af námseftirspurn þegnanna og atvinnulífsins. Menntastefnan mun því leitast við að þróa menntakerfi og stuðningsstofnanir sem fullnægi þessum þáttum sem best, að styrkja lýðræðislega innviði og hlusta eftir þeim hvötum sem ráða á fræðslumarkaðnum. Frelsi fræðslustofnana mun því að líkindum aukast og sömuleiðis valfrelsi nemenda. Frá hagfræðilegu sjónarhorni þýðir þetta að samþætt kerfi séu frekar á undanhaldi en að þvinguð samningskerfi og jafnvel þvinguð beingreiðslukerfi með einhverri greiðsluþátttöku neytenda sjálfra sæki á. Þá má búast við að stuðningsstofnanir tengist markaðnum í auknum mæli. Þessi þróun felur í sér að tilskipunarstjórnun víkur íyrir markaðsstjómun. Segja má að meðal þjóða sé að verða til ákveðin verkaskipting milli opinbera geirans og einkageirans. Þannig ábyrgist hið opinbera að einhverju leyti Qármögnun fræðsluþjónustunnar en þó með vissri greiðsluþátttöku nemenda. Einnig tryggir það viðunandi jöfnuð og góðan aðgang að þjónustunni, setur reglur um starfsemi fræðslumarkaðarins og tryggir að nauðsynlegar upplýsingar um menntamál almennt séu tiltækar. Markaðurinn eða einkageirinn ber hins vegar ábyrgð á og sinnir öðrum þáttum eins og dreifmgu fjármagns og framboði á fræðsluþjónustunni. 8.6 Menntamál: Alþjóðasamanburður33 Útgjöld flestra OECD ríkja til fræðslustofnana34 voru á bilinu 5 til 7% af landsfram- leiðslu árið 1993 (sjá mynd 8.8 og töflu 9.1). Meðaltalsútgjöldin voru 6,1% af lands- framleiðslu. Hér á landi voru útgjöldin lítið eitt hærri eða 6,2% og eru útgjöld vegna leikskóla þá talin með. Annars staðar á Norðurlöndum mældist samsvarandi hlutfall 7,3%. Séu einungis útgjöld hins opinbera til þessarar stofnana talin kemur í Ijós að meðal- talsútgjöld OECD ríkja voru um 5% af landsframleiðslu, annarra Norðurlanda 7,1% og íslands 5,1%. Þá er ljóst að innan OECD ríkjanna er þátttaka heimilanna í fjár- mögnun stofnana afar mismunandi. í Bandaríkjunum mældist hún til dæmis 1,7% af landsframleiðslu en aftur á móti óveruleg í Finnlandi. Heildarútgjöld til grunn- og framhaldsskólastigs voru 4,2% af landsframleiðslu hér á landi árið 1993 (sjá mynd 8.10). Meðaltal OECD ríkjanna var 3,9% og hlutfall annarra Norðurlanda 4,6%. Opinber fjármögnun er mun víðtækari á þessu skólastigi meðal OECD ríkja heldur en á háskóla- eða leikskólastigi, en árið 1993 mældist opinber ljármögnun þeirra 3,5% af landsframleiðslu að meðaltali. Norðurlöndin 33 Stuðst er við ritið Education at a Glance, OECD Indicators, sem gefíð var út á árinu 1996. 34 Hér eru einungis borin saman útgjöld til fræðslustofnana. Útgjöld til framfærslu nemenda o.fl. eru þá ekki talin hér með. 39
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Búskapur hins opinbera 1995-1996

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Búskapur hins opinbera 1995-1996
https://timarit.is/publication/1009

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.