Sagnir - 01.04.1984, Page 11

Sagnir - 01.04.1984, Page 11
HYSKIÐ í ÞURRABÚÐUM okkar tíma. Rökin gegn þeirn voru einkum: Þeir drógu vinnuafl frá bændum, voru latir munaðar- seggir og fátækt þeirra stóð öðrum landsmönnum fyrir þrif- um. „Frá óhreinni keldu rennur óhreint vatn“ Þetta sagði einn skeleggasti bar- áttumaður gegn þurrabúðarlífi, í lok átjándu aldar, Ólafur Stefáns- son stiftamtmaður. f Riti Þess koti- unglega íslenska lœrdómslistafélags, árið 1787, birtist grein eftir hann, þar sem hann fer ófáum orðum unr tómthúsmenn. Hann heldur því fram að þeir sveitabændur sem setjist að í þurrabúðum við sjó séu oftast þeir „ómennsku- fyllstu og þunglífustu“ og þar ríki örbirgð, hungur og klæðaleysi. Hann segir ungbarnadauða mik- inn við sjávarsíðuna og þau fáu börn sem komist á legg alist upp við iðjuleysi, sjálfræði, illkvittni, drykkjuskap, vondan munnsöfn- uð og marga óhlutvendni. Á full- orðinsárum verði þau síðan „laus- gangarar og letingjar, landinu til hinnar mestu byrði... frá óhreinni keldu rennur óhreint vatn“. Til sveita séu börnin aftur á móti alin upp við gagnlegt erfiði „og þar eru þau frí fyrir vondum solli, gárunga- og letingjasamfélagi". Á naeðan jarðir séu lausar eigi graslaust þurrabúðarlíf ekki að líðast, segir Ólafur, vinnumenn eða húsmenn bænda geti veitt í soðið. Hafa ber í huga að varla er til bæjarsamfélag á íslandi, þegar Ólafur skrifar þetta, árið 1787. Árið áður höfðu verið stofnaðir með lögum sex kaupstaðir í land- mu, en Reykjavík ein bar það nafn með réttu og þó voru íbúar þar ekki nema 302. Því er ekki að undra þó að hann Ólafur Stefáns- son hafi talað gegn graslausri bú- setu við sjávarsíðuna, landbún- „Ómennskulið“ þurra- búðanna Sjaldan fellur eplið langt frá eik- inni. Svo virðist sem Magnús Stephensen dómstjóri hafi tekið í arf skoðanir föður síns, Ólafs Stefánssonar, á tómthúsmönn- urn. í janúar árið 1825 birtist grein í Klausturpóstinum, sem Magnús gaf út. Þar segir hann að landið sé að sligast undan lausa- og þurra- búðarfólki og aðalbjargræðisveg- ur þjóðarinnar, landbúnaðurinn, sé grátt leikinn vegna lýðsins sem hírist í tómthúsunum. Framtíð þessa fólks sé ekki björt. Þeir sem hafi yfirgefið jörð og bú og skreiðist inn í „þurrabúðanna ómennskubæli", uppgötvi ekki fyrr en unr seinan að þeir sæki lífs- björg sína eingöngu í „hvikula haffroðu". Slík er framtíð tórnt- húsmannsins í Reykjavík árið 1825, að mati Magnúsar Stephen- sens dómstjóra, og ekki fara aðrir landsmenn varhluta af þessum lifnaði: ... reynslan og vitni vorra ann- ála sanna [að verði] fleiri fiski- fæðar- eða fiskileysisár til hor- fellur allt þurrabúðanna bjarg- lausa ómennskulið strax á fyrstu árum, og dregur þá með sér og ómegð sinni áður sjálf- bjarga búendur, á hverra skaut er getin, í gröfina. (Klaustur- pósturinn 1 1825, bls. 7) Stjórnleysi sé svo mikið að at- vinnulausir strákar og stelpur giftist og skríði í graslausar sjó- búðir, þar sem enga vinnu sé að fá mánuðum saman. Á meðan þessi lausung eigi sér stað gangi góðar jarðir úr sér og þó einhverjir vilji búa á þeim, þá fáist ekkert vinnu- fólk. Magnús var á sama máli og faðir hans; fólk átti ekki að treysta eingöngu á fiskveiðar. Nýjungar í búskaparháttum og sterkt vistar- band átti hins vegar að stuðla að betri afkomu þjóðarinnar. Þessar skoðanir eru kannski aður hafði ætíð verið aðalbjarg- ræðisvegur íslendinga. Þegar leið fram á nítjándu öld varð byggðin í Reykjavík varanleg og íbúum tók að fjölga. Ekki voru sanat allir sáttir við fjölgun tómthúsmanna. Ntels Eyjólfsson tómthúsmaður. Uw miðja öldina hjó hann á Klöpp í Skugga- Iwcrft. Hann var Uklegafæddttr tttn 1817, og sagt er að honum haft aldrei fallið verk t'tr hettdi á meðan heilsa og aldttr leyfðtt. SAGNIR 9
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.