Sagnir - 01.04.1984, Side 19

Sagnir - 01.04.1984, Side 19
TÓMTHÚSMENN í BÆJARPÓLITÍKINNI aðist skólahaldið. Fór svo að Reykvíkingar voru barnaskóla- lausir allan sjötta áratuginn. Bæjarbúum blandaðist þó ekki hugur um nauðsyn og gagnsemi barnafræðslu. Eins og oft vill verða strandaði á hver ætti að greiða fyrir skólahaldið. Ymsar hugmyndir voru viðraðar um hvernig afla mætti fjárins, t.d. var lagt til á Alþingi að tolla alla áfengissölu í landinu. Vitanlega þótti þingmönnum annarra fjórð- unga súrt í broti að þurfa að drekka dýrt brennivín til að Reyk- víkingar gætu rekið skóla. Að endingu var málið lagt í salt. Bæjarbúar skiptust þó áfram á skoðunum um barnaskólann. Sögðust tómthúsmenn vera á móti reglulegu skólahaldi, þótt þeir teldu skólann nauðsyn. Þetta kann að hljóma sem mótsögn en er þó auðskýrt. Mestu hefur ráðið að þeir óttuðust aukin útsvör, sem af hlytust. Allra síst gengust þeir undir slíkar álögur til að koma á fót hálfdönskum borgaraskóla eins og gamli skólinn virðist hafa verið. Þegar þess er gætt að tómt- húsmannafulltrúinn í bæjarstjórn neitaði að ræða barnaskólamálið á fundi, vegna þess að málskjölin voru á dönsku en ekki móðurmál- inu, má ljóst vera að ólíkrar þjóð- ernislegrar afstöðu gætti nokkuð í þessu máli. í ljósi þessarar afstöðu tómt- húsmanna eru málalok enn ein- kennilegri. Árið 1859 var sam- þykkt að leggja skatt á öll tómthús og óbyggðar lóðir í Reykjavík til að kosta skólann. Enn verða árekstrar Áður en barnaskólamálið var til lykta leitt reis enn ágreiningur. Þetta var árið 1857 er til stóð að selja Laugarneslandið. Bæjar- stjórn fékk áhuga á að eignast það og þóttist mega hafa af nokkrar tekjur. Nær allir tómthúsmenn voru fylgjandi kaupunum og renndu hýru auga til úthaganna fyrir hesta sína og aðrar skepnur. Meira að segja reyndust efnamenn meðal þeirra og kaupmanna fúsir til að lána útborgunina, svo af þessu gæti orðið. Þá risu upp tutt- ugu borgarar í bænum, einkum embættis- og verslunarmenn, og mótmæltu þessum fyrirætlunum þar sem þær væru einungis tómt- Guðmundur Þórðarson, tómthúsmaður og bcejarfulltrúi. húsmönnum og e.t.v. fáeinum kaupmonnum til hags. Hér kvað við annan tón frá því rætt var um barnaskólann. Þá var tómthúsmönnum ekki ofgott einum að bera allan kostnað þó að þeir væru á móti reglulegu skóla- haldi. Hvort sem mótmæli borgar- anna réðu nokkru um, fékkst leyfi stiftsins fyrir kaupunum ekki. Ellefu bæjarmenn keyptu Laug- arnesið því sjálfir fyrir 5500 ríkis- dali. Þeirra á meðal voru sex tómthúsmenn. Reykjavíkurbær eignaðist Laugarnesið 28 árum síðar, árið 1885. Ymsir kaupmenn höfðu auga- stað á Grófinni sem athafnasvæði. Þar höfðu reykvískir sjómenn haft uppsátur fyrir báta sína frá ómunatíð og urðu oft smáskærur þegar kaupmenn reyndu að bola tómthúsmönnunum frá. Deilan varð fyrst stórmál árið 1865 þegar eigendur Glasgowverslunarinnar sóttu um leyfi til að reisa tveggja hæða geymsluhús á kambinum fyrir ofan Grófina. Bæjarstjórnin taldi að tómthúsmenn yrðu að víkja, en ófært væri að svipta þá ævagömlum rétti án þess að þeim væri útvegað nýtt uppsátursstæði í staðinn. Verslunarstjóri Glas- gowverslunarinnar varð því að bíða með framkvæmdir sínar en tómthúsmenn settu áfram upp báta sína í Grófinni. Að komast frá kelling- unni upp á gamla móðinn Af því sem á undan er gengið sést að tómthúsmenn þurftu sífellt að vera á verði þegar borgararnir reyndu að skara eld að sinni köku. Þó kastaði fyrst tólfunum seint á sjöunda áratugnum þegar fiski- mönnum á landinu var gert að gangast undir stóraukin útgjöld vegna bættrar læknisþjónustu landsmanna. Áhafnir báta lögðu árlega einn hlut af dagsafla sínum til svokall- aðs læknasjóðs. Var þetta framlag þeirra nefnt spítalafiskur því upp- haflega rann það til holdsveikra- spítala landsins, en sjálfir töluðu sjómenn um að „skipta kelling- unni hlut“. Þegar rætt var á Alþingi árið 1867 um fjáröflunar- leiðir til að bæta læknaþjónust- una, lá því beint við að staðnæm- ast við spítalafiskinn. Ávöxtur Alþingisumræðnanna var tilskipun frá 10. ágúst 1868. Ekki er nokkur vafi á að mörgum fiskimanni hefur brugðið í brún við þessar breytingar og þeir viljað fegnir fá „að komast frá kellingunni upp á gamla móðinn" eins og segir í Þjóðólfi árið 1869. í SAGNIR 17
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.