Sagnir - 01.04.1984, Side 54

Sagnir - 01.04.1984, Side 54
HAFNALAUS HÖFUÐSTAÐUR Ekkert varð úr fyrirhuguðum framkvæmdum ’Samlagsins' hér- lendis og ekki virðist sem það hafi greitt þeim ’Hafnar'mönnum fyrir landið 1910, því skuldabréf fyrir eigninni var ekki gefið út fyrr en 1913. Þá hafði Einar stofn- að annað félag, sem ekki var eins stórt í sniðum og The British North-Western Syndicate Ltd. Þetta nýja félag, sem hlaut nafnið The Harbours and Piers Association Ltd. (Hafna- og bryggjufélagið hf.), hélt sinn fyrsta aðalfund 18. júní 1913. I skýrslu frá þeim fundi er að finna hástemmt lof um landgæði og gróðamöguleika á íslandi. Þar er meðal annars tekið fram að „land vort“ sé aðeins steinsnar frá sjálfri Reykjavík og þeim megin Sel- tjarnarness sem veit að Stóra Bret- landi og meginlandi Evrópu. Hef- ur þetta ef til vill átt að sýna hlut- höfunum að eign þeirra væri ekki svo langt undan. Þessi tilvísun til „lands vors“ sýnir að Einar hefur þegar verið búinn að selja hinu nýja félagi Skildinganesslandið þótt sölu- samningur félagsins við ’Samlag- ið‘ sé ekki dagsettur fyrr en 2. júlí 1913. Þennan dag var líka gengið frá veðskuldabréfi fyrir skuld ’Samlagsins1 við ’Höfn1, eins og getið var um hér á undan. Þessar dagsetningar og raunar allar þær skýrslur sem Einar Benediktsson gerði fyrir þessi bresku félög benda til þess að án hans hefði lítið orðið úr sölu þessa lands. Kannski eiga hvergi betur við en hér línur úr skýrslu sem gerð var árið 1934, þegar land Harbours and Piers-félagsins var tekið eignarnámi: Hlutabréfin s :m þcssi félög skáldsins skiptust á, áttu það sameiginlegt við önnur skáld- verk hans að í þeim var ekkert til peninga metið annað en pappírinn og prentkostnaður- inn. (BsR. 2992. Matsmálið Harbours and Piers) Upphaf og endir hafnar- gerðar í Skerjafirði Ekki hefur Sigurði Briem litist vel á framvindu mála við hafnargerð í Skerjafirði. í ferð sinni til Eng- lands vorið 1913 hafði hann tal af forsvarsmönnum hins nýja félags og hvatti þá til að hefjast handa. Sigurður fylgdist vel með þessum málum; hann átti fjárhagslegra hagsmuna að gæta því innheimta á skuld bresku félaganna gekk illa. Þessar umkvartanir Sigurðar báru þann árangur að sendur var Einar Benediktsson (Í864-Í940). Einar gekk ötullega frarn á erlendum vettvangi að kynna ísland og auðlindir þess. skoskur verkfræðingur til íslands til að kanna hafnarstæðið. í skýrslu hans kemur fram að hann telji ekkert því til fyrirstöðu að hefja framkvæmdir við Port Reykjavík, en svo var fyrirtækið nefnt. Vinna hófst sumarið 1913. Viður var sendur frá Englandi og staurar reknir niður í botn Skerja- fjarðar. Þar með var sagan öll. Það sem vekur kannski mesta athygli er að farið skyldi út í hafn- argerð í Skerjafirði einmitt þetta sumar, þegar loksins hafði verið afráðið að gera höfn í Reykjavík. Ætla má þó, að þær framkvæmdir hafi einmitt gert það að verkum að ekki var haldið áfram við byggingu Port Reykjavík. Loksins, loksins! Þótt bæði Viðeyjar- og Skerja- fjarðarævintýrin hafi farið út um þúfur er samt augljóst að áhrifa þeirra gætir í áætlunum og fram- kvæmdum við Reykjavíkurhöfn. Fram um 1905 hafði verið dauft yfir mönnum, þeir óttuðust lán- tökur, háar fjárhæðir og skuldir. Það hefur því ýtt við forráða- mönnum bæjarfélagsins og öðrum sem hagsmuna áttu að gæta í verslun og viðskiptum, þegar ljóst varð að einkaaðilar hugðust gera hafskipahöfn í Skerjafirði eða þegar löggilda átti verslunarstað í Viðey. Þá var ekki lengur liægt að láta reka á reiðan- um í hafnarmálum. Hefjast varð handa, verja hagsmuni „bæjarfé- lagsins“, taka lán og byggja for- svaranlega höfn. Nú stóð því allt og féll mcð yfirvöldum höfuð- staðarins. Endanlegar tillögur bárust frá Gabriel Smith árið 1909. Þar var gert ráð fyrir upphækkun grand- ans út í Örfirisey og þaðan yrði byggður öldubrjótur í stefnu að Batteríinu, en það var nokkurn vegin á þeim stað þar sem nú rís nýbygging Seðlabankans. Annar öldubrjótur skyldi síðan gerður gegnt hinum í norðvestur frá Batteríinu. Ekki voru þó allir ánægðir með tillögur Smiths og má segja að málþóf og þvarg hafi einkennt umræður almennings og yfirvalda um hafnarbætur í Reykjavík allt til ársins 1910. Hafnarnefndin skilaði áliti um tillögur Smiths síðla árs 1910. Mælti hún með að þeim yrði fylgt. Kostnaðurinn yrði ekki 52 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.