Sagnir - 01.04.1984, Page 54

Sagnir - 01.04.1984, Page 54
HAFNALAUS HÖFUÐSTAÐUR Ekkert varð úr fyrirhuguðum framkvæmdum ’Samlagsins' hér- lendis og ekki virðist sem það hafi greitt þeim ’Hafnar'mönnum fyrir landið 1910, því skuldabréf fyrir eigninni var ekki gefið út fyrr en 1913. Þá hafði Einar stofn- að annað félag, sem ekki var eins stórt í sniðum og The British North-Western Syndicate Ltd. Þetta nýja félag, sem hlaut nafnið The Harbours and Piers Association Ltd. (Hafna- og bryggjufélagið hf.), hélt sinn fyrsta aðalfund 18. júní 1913. I skýrslu frá þeim fundi er að finna hástemmt lof um landgæði og gróðamöguleika á íslandi. Þar er meðal annars tekið fram að „land vort“ sé aðeins steinsnar frá sjálfri Reykjavík og þeim megin Sel- tjarnarness sem veit að Stóra Bret- landi og meginlandi Evrópu. Hef- ur þetta ef til vill átt að sýna hlut- höfunum að eign þeirra væri ekki svo langt undan. Þessi tilvísun til „lands vors“ sýnir að Einar hefur þegar verið búinn að selja hinu nýja félagi Skildinganesslandið þótt sölu- samningur félagsins við ’Samlag- ið‘ sé ekki dagsettur fyrr en 2. júlí 1913. Þennan dag var líka gengið frá veðskuldabréfi fyrir skuld ’Samlagsins1 við ’Höfn1, eins og getið var um hér á undan. Þessar dagsetningar og raunar allar þær skýrslur sem Einar Benediktsson gerði fyrir þessi bresku félög benda til þess að án hans hefði lítið orðið úr sölu þessa lands. Kannski eiga hvergi betur við en hér línur úr skýrslu sem gerð var árið 1934, þegar land Harbours and Piers-félagsins var tekið eignarnámi: Hlutabréfin s :m þcssi félög skáldsins skiptust á, áttu það sameiginlegt við önnur skáld- verk hans að í þeim var ekkert til peninga metið annað en pappírinn og prentkostnaður- inn. (BsR. 2992. Matsmálið Harbours and Piers) Upphaf og endir hafnar- gerðar í Skerjafirði Ekki hefur Sigurði Briem litist vel á framvindu mála við hafnargerð í Skerjafirði. í ferð sinni til Eng- lands vorið 1913 hafði hann tal af forsvarsmönnum hins nýja félags og hvatti þá til að hefjast handa. Sigurður fylgdist vel með þessum málum; hann átti fjárhagslegra hagsmuna að gæta því innheimta á skuld bresku félaganna gekk illa. Þessar umkvartanir Sigurðar báru þann árangur að sendur var Einar Benediktsson (Í864-Í940). Einar gekk ötullega frarn á erlendum vettvangi að kynna ísland og auðlindir þess. skoskur verkfræðingur til íslands til að kanna hafnarstæðið. í skýrslu hans kemur fram að hann telji ekkert því til fyrirstöðu að hefja framkvæmdir við Port Reykjavík, en svo var fyrirtækið nefnt. Vinna hófst sumarið 1913. Viður var sendur frá Englandi og staurar reknir niður í botn Skerja- fjarðar. Þar með var sagan öll. Það sem vekur kannski mesta athygli er að farið skyldi út í hafn- argerð í Skerjafirði einmitt þetta sumar, þegar loksins hafði verið afráðið að gera höfn í Reykjavík. Ætla má þó, að þær framkvæmdir hafi einmitt gert það að verkum að ekki var haldið áfram við byggingu Port Reykjavík. Loksins, loksins! Þótt bæði Viðeyjar- og Skerja- fjarðarævintýrin hafi farið út um þúfur er samt augljóst að áhrifa þeirra gætir í áætlunum og fram- kvæmdum við Reykjavíkurhöfn. Fram um 1905 hafði verið dauft yfir mönnum, þeir óttuðust lán- tökur, háar fjárhæðir og skuldir. Það hefur því ýtt við forráða- mönnum bæjarfélagsins og öðrum sem hagsmuna áttu að gæta í verslun og viðskiptum, þegar ljóst varð að einkaaðilar hugðust gera hafskipahöfn í Skerjafirði eða þegar löggilda átti verslunarstað í Viðey. Þá var ekki lengur liægt að láta reka á reiðan- um í hafnarmálum. Hefjast varð handa, verja hagsmuni „bæjarfé- lagsins“, taka lán og byggja for- svaranlega höfn. Nú stóð því allt og féll mcð yfirvöldum höfuð- staðarins. Endanlegar tillögur bárust frá Gabriel Smith árið 1909. Þar var gert ráð fyrir upphækkun grand- ans út í Örfirisey og þaðan yrði byggður öldubrjótur í stefnu að Batteríinu, en það var nokkurn vegin á þeim stað þar sem nú rís nýbygging Seðlabankans. Annar öldubrjótur skyldi síðan gerður gegnt hinum í norðvestur frá Batteríinu. Ekki voru þó allir ánægðir með tillögur Smiths og má segja að málþóf og þvarg hafi einkennt umræður almennings og yfirvalda um hafnarbætur í Reykjavík allt til ársins 1910. Hafnarnefndin skilaði áliti um tillögur Smiths síðla árs 1910. Mælti hún með að þeim yrði fylgt. Kostnaðurinn yrði ekki 52 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.