Sagnir - 01.04.1984, Page 100

Sagnir - 01.04.1984, Page 100
ÍSTAKA Á TJÖRNINNI þriðji við að koma ísnum í hús. Þegar út á Tjörnina kom afmörkuðu karlarnir hæfilega breitt svæði þar sem ísinn var tær- astur og bestur. Síðan voru járn- karlar mundaðir og höggvið gat á hann svo koma mætti íssögum að. Hið afmarkaða svæði var rist í lengjur og hver lengja höggvin í allstóra jaka. Við þessar tilfær- ingar voru notaðar langskeftar ísaxir og íshakar. Þá var eftir að koma jökunum upp á skörina. Var þetta hið kalsamasta verk og erfitt enda vont að ná haldi á blautum ísnum. Nú komu til þess gerðar ístangir að góðum notum. Með þeim voru jakarnir vegnir upp á skörina og áfram á sleðana. Þegar því verki var lokið gat heimferðin hafist. Hestarnir sil- uðust í átt að litlu steinbryggj- unni, eftir henni upp á tjarnar- bakkann og síðan á ákvörðunar- stað. Þetta var oft hið tafsamasta ferðalag því ísstykkin vildu velta af sleðunum. Við íshúsdyr biðu þeir sem áttu að taka á móti farminum og koma honum í hús. íslensk veðrátta er þekkt fyrir allt annað en stöðug- leika og því reið á að hafa hraðar hendur við vinnuna. Húsin varð að fylla meðan frost héldust. Þegar leið að kvöldi eftir erf- iðan dag var ísjökum raðað á stöku stað umhverfis vökina til varúðar skautafólki og öðrum þeim sem leið áttu um Tjörnina. Þótt ístakan þætti bæði kalsöm og erfið var engum erfiðleikum bundið að fá til hennar mannskap. Atvinnu var ekki alltaf að hafa og því eftirsótt að komast í starfann bæði af verkafólki og ekki síður eigendum ökutækjanna. Frá frumbýlingsháttum til framtíðar Togaramir, þessi stóru og afkasta- miklu skip, urðu á skömmum tíma ein aðalstoðin undir reyk- vísku atvinnulífi. Það segir nokkra sögu að árið 1917, áður en helmingur togaraflotans var seldur til Frakklands, er talið að um fimmti hver Reykvíkingur hafi með einum eða öðrum hætti haft lífsframfæri sitt af þessari atvinnugrein. Að fyrri heimsstyrjöldinni lok- inni fjölgaði togurum ört. Árið 1925 voru þeir orðnir 25 en höfðu verið 21 talsins fyrir söluna 1917, og hlutur þeirra í atvinnulífinu var aftur orðinn svipaður og þá. En millistríðsárin voru útgerð og fiskvinnslu á ýmsan máta óhag- stæð. Söluerfiðleikar, verðfall fiskafurða og gengislækkanir sem juku útgerðarkostnað gerðu erfitt fyrir. Þó birti í bili frá 1924, fisk- verð hækkaði og afli jókst. Þá dundi kreppan mikla yfir og við upphaf spænsku borgarastyrjald- arinnar 1936, lokaðist stærsti salt- fiskmarkaðurinn. En þrátt fyrir alla þessa erfið- leika verður ekki annað sagt en ísfisksalan hafi blómstrað. Meðal- sala áranna 1936-1940 var komin upp í rúm 31000 tonn en hafði árin 1911-1915 verið rúm 1600 tonn. Þar sem í Reykjavík var öflug- asta togaraútgerðin liggur í augum uppi að ístaka á Tjörninni jókst að sama skapi. Þegar mest var veturinn 1919-1920 komu upp úr henni 10.920 rúmmetrar af ís. Til samanburðar má nefna að í 120 fermetra íbúð kæmust ekki nema rúmir 300 rúmmctrar. Eins og sjá má af línuritinu fer svo að draga úr ístökunni þegar líður á þriðja áratuginn og á þeim fjórða leggst hún mikils til af. Þó er eitthvert lítilræði tekið a.m.k. fram á veturinn 1940-1941, þótt hætt sé að geta um tekjur í reikn- ingum bæjarins cftir 1936. Á þessum samdrætti eru eðli- legar skýringar. Þar sem veiði- ferðin og sigling á Englands- markað gat tekið alllangan tíma, skipti miklu að ísinn, sem notaður var við kælinguna, væri hreinn og Reykjavíkurhöfti 1909. Hér má sjáfull- trúa tveggja kynslóða skipa, seglskútur og gufutogara hlið við hlið. 98 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.