Sagnir - 01.04.1984, Síða 137

Sagnir - 01.04.1984, Síða 137
EFNISFLOKKUN SAGNA 1.-5. ÁRGANGS Þekkingaröjlun og gagnrýnin vinnu- brögð, bls. 17-18. Viðmælendur Sagna eru inntir álits á því að hve miklu leyti sögukennsla eigi að felast í að miðla þekkingu og hversu mikla áherslu eigi að leggja á að kenna nemendum að meta sögulegar staðreyndir, setja þær í orsakasamhengi, túlka þær og skýra. Þjóðemishyggja í sögu og sagna- ritun (þema), 3. árg. Í982 Inngangur, bls. 69-71. í þessum inngangi er ma. sagt að ætlunin með þemanu sé að birta nokkur dæmi um það hvernig þjóðernis- hyggja hefur komið fram í íslenskri sögu og sagnaritun og að reynt verði að varpa nokkru ljósi á það hvernig þjóðernishyggja hafi mótað unrfjöllun manna á sagnfræðilegum viðfangsefnum. Andrés Eiríksson, íslendingar eða norrænir menti? Urn upphaf íslenskrar þjóðvitundar? bls. 77- 80. Andrés leitar svara við þeirri spurningu hvenær íbúar íslands hafi hætt að líta á sig sem Norð- menn og tekið að líta á sig sem sérstaka þjóð. Kemst hann ma. að þeirri niðurstöðu að íslendingar hafi amk. frá því í byrjun 13. aldar litið á Norðmenn sem útlendinga og þannig haft vitund um sjálfa sig sem sérstaka þjóð. Arnór Hannibalsson, Um þjóðir, bls. 72-76. í grein sinni veltir Arnór fyrir sér ýmsu varðandi myndun þjóðríkja, eðli þeirra og sögu svo og þjóðerni og grunn þess. Segir hann að án skýrrar þjóðarvitundar, skýrra þjóðar- markmiða, verði sköpun þjóðar- sögunnar samsafn tilviljunar- verka. Bergsteinn Jónsson, Föðurlandsást — þjóðernisstefna - þjóðrembingur. Páttur þjóðernisstefnu 19. aldar í lífi og starfi þriggja stjórnmála- manna, bls. 81-84. f grein sinni íjallar Bergsteinn um áhrif þjóð- ernishyggju á stjórnmálastörf og stefnu þeirra Jóns Sigurðssonar, Benedikts Sveinssonar eldri og Hannesar Hafstein. Gunnar Karlsson, Af þjóðhollum dugnaðarmönnum. Um þjóðernis- stefnu í sögukennslubókum, bls. 93-96. Gunnar hefur gert athugun á þjóðernisstefnu þeirra íslands- sögubóka sem mest hafa verið notaðar í barnaskólum og birtir hann hér nokkur atriði úr niður- stöðum þeirrar könnunar. Þjóðernishyggja og sagnaritun (viðtal), bls. 85-86. Ingi Sigurðs- son er spurður álits á því að hvaða marki þjóðernishyggja hafi mótað sagnaritun íslendinga og hjá Þór Whitehead er leitað svara við þeirri spurningu hvort þjóð- ernishyggjan hafi „skekkt“ mynd okkar af íslandssögunni. Þórunn Valdimarsdóttir, Þjóðern- ishyggja Gísla Brynjólfssonar, bls. 87—92. Þórunn segir ma. í grein sinni að svo virðist sem óréttlátur dómur hafi verið felldur yfir þeim mönnum sem ekki voru í einu og öllu sammála stefnu jóns Sigurðs- sonar í sjálfstæðismálinu. Gísli Brynjólfsson var einn þessara manna og reynir Þórunn að sýna franr á að þáttur hans í þjóðern- isvakningu íslendinga hafi verið mikilvægur að því leyti sérstak- lega að hann opnaði augu landa sinna fyrir þróun mála í Evrópu. 2. Sagnfræði Halldór Bjarnason, Er sagnfrœði nytsamleg?, 4. árg. 1983, bls. 27-34. í grein sinni drepur Halldór ma. á nokkur atriði sem menn telja gjarnan sagnfræði til gildis. Hann segir ma. að framtíð sagnfræðinnar sé mikið undir því komin hvort unnt sé að fmna henni eitthvert hlutverk í sam- félaginu, þótt sjáfstætt menningarlegt gildi sagnfræðinnar standi jafnframt í fullu gildi. Helgi Skúli Kjartansson, Sagnfræði, afhverju og til hvers? 1. árg. 1980, bls. 3-6. Helgi segir ma. í þessari grein að sagnfræði sem sjálfstæð rannsóknargrein sé meðal þess menningarlega munaðar sem tíðkist meðal okkar, að nokkru leyti af hefð eða vana og mörgum til nokkurs yndisauka, en varla til neinna áþreifanlegra nytsemda eða bóta fyrir fólk eða þjóðfélag. Loftur Guttormsson, Fólksfjölda- saga og söguleg lýðfræði. Fátt eitt um rannsóknarhefðir og nýmæli. 1. árg. 1980, bls. 15-29. Loftur segir að á vettvangi félagssögu sé söguleg lýðfræði (historisk demo- grafi) sú grein sem einna mestur vöxtur hafi hlaupið í á síðustu árum. VíkurLofturma. nokkrum orðum að þroskaskilyrðum greinarinnar, aðferðafræði hennar og þeim ávinningum sem hún geti státað af, bæði varðandi spurn- ingar og svör sem sagnfræðingar reyni að sækja í greipar fortíðar. Sagan sem pólitískt vopn, 1. árg. 1980, bls. 12-14. GunnarKarlsson og Þór Whitehead segja álit sitt á því hvort hægt sé að nota söguna í pólitískum tilgangi og hvernig það hafi helst verið gert á íslandi. Sagnfræði-félagsfræði, 1. árg. 1980, bls. 69-71. Ingólfur Á. Jóhannes- son, Már Jónsson og Sveinbjörn Rsf: sson svara þeirri spurningu hvort tengsl sagnfræði og félags- fræði séu það mikil að réttara væri að .kenna ságnfræði við háskóla í félagsvísindadeild. SAGNIR 135
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.