Morgunblaðið - 09.11.2011, Síða 19

Morgunblaðið - 09.11.2011, Síða 19
19 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 9. NÓVEMBER 2011 Þjóðarvakning Varðskipsmenn á Ægi hringja bjöllu og þeyta flautu á degi gegn einelti sem var í gær. Þjóðarsáttmáli gegn einelti var undirritaður í Höfða og bjöllum var hringt í tilefni átaksins. Árni Sæberg Almennings- samgöngur eru nauðsynlegar í borgum og stærri bæjarfélögum og því má margt gott segja um það, að ný- lega var ákveðið að setja gríðarlegar fjárhæðir til þess að bæta þær á Reykja- víkursvæðinu. Vegna strjálbýlis höfuðborgarsvæð- isins munu almenn- ingssamgöngur ætíð verða bæði óhag- kvæmur og frá- hrindandi kostur. Því hefði mátt ætla að þegar ákveðið var efla þær með tíu milljörðum, hefðu hugmyndir um að laga borgina að öfl- ugra almennings- samgöngukerfi fylgt með í kaupbæti. Ég hef hvorki séð né heyrt af slíkum hugmyndum og er fullviss um að allir milljarð- arnir, sem eyða á í málaflokkinn næstu árin, fari fyrir lítið verði ekki litið til fleiri þátta. Ég nam arkitektúr og skipu- lagsfræði í Madríd, höfuðborg Spánar og þriðju stærstu borg Evrópusambandsins. Þar búa 3,3 milljónir íbúa og á höfuðborg- arsvæðinu öllu einar 6,3 milljónir. Í Reykjavík búa um 120 þúsund og á höfuðborgarsvæðinu um 200 þúsund. Í gegnum báðar borg- irnar liggja miklar umferð- argötur, breiðstrætið Paseo de la Castillana í Madrid og „hrað- brautin“ Miklabraut/Hringbraut í Reykjavík. Paseo de la Castillana er 12 akreinar og Miklabraut 6-7 akreinar, auk afreina. Höfuðborg- arsvæði Spánar er 30 sinnum fjöl- mennara en höfuðborgarsvæði Ís- lands. Væru svæðin jafn fjölmenn þyrfti að fjölga akreinum Miklu- brautar í 200, til að anna aukinni bílaumferð. Rökfærslan á bak við þennan útreikning stenst sjálfsagt ekki ströngustu fræði- legar kröfur, en engu að síður eru tölurnar sláandi og benda til þess að eitthvað verulega mikið sé að í skipu- lagi höfuðborg- arinnar. Þegar ég sýni erlendum vin- um mínum borgina, reka þeir jafnan upp augu jafnstór Síva- laturninum, svo for- viða eru þeir yfir tætingi hennar. Fjármálaáfalli fylgdi algjört hrun í byggingariðn- aðinum. Stétt arki- tekta þurrkaðist nánast út og þeir sem ekki hrökkl- uðust úr landi hafa eytt lunganum úr síðustu þremur ár- um í að mæla götur bæjarins. Mikið var talað um að „nú“ væri tíminn til að skipuleggja og búa í haginn fyrir betri tíð, án þrýstings frá fjár- festum og byggingarverktökum. Teikn eru á lofti um að „hugs- anlega“ styttist í að byggingar rísi að nýju, en ekkert bólar á nýj- um og ferskum skipulags- hugmyndum og því virðist sem að þetta einstæða tækifæri sé að renna skipulagsyfirvöldum úr greipum. Þannig spara menn aur- ana og henda krónunni, en fátt er samfélaginu jafn dýrt og illa skipulögð borg. Reykjavíkurborg er föst í viðj- um vonds skipulags og borg- arstjórn ætti að bjóða völdum arkitektastofum til samkeppni um að skipuleggja hana að nýju. Þannig mun nýrri hugsun og ferskum hugmyndum rutt rúm á þessum vettvangi og arkitektum sköpuð atvinna til að skila í senn arðbæru verki og miklu betri borg. Eftir Orra Árnason »Reykjavík- urborg er föst í viðjum vonds skipulags og borgarstjórn ætti að bjóða völdum arki- tektastofum til samkeppni um að skipuleggja hana að nýju. Orri Árnason Höfundur er arkitekt. Tíu milljarðar í almennings- samgöngur? Þær tölur um mögu- legar tekjur ríkisins af makrílveiðum, sem nú eru í umræðunni, eru út úr öllu korti. Þegar því er haldið fram að ríkis- sjóður hefði getað aflað sér 9 milljarða með út- boði á veiðiréttinum, er augljóslega gengið út frá forsendum sem ekki standast. Þessir 9 millj- arðar eru hærri tala en nemur fram- legðinni. Þetta er hærri upphæð en eftir er, þegar búið er að greiða allan breytilegan kostnað, svo sem laun sjó- manna og annan rekstrarkostnað við útgerðina á borð við olíu, veiðarfæri, viðhald og svo framvegis. Þá er eftir að fjármagna alla fjárfestinguna sem er forsenda makrílútgerðarinnar. Þar með sjáum við auðvitað að þessar vangaveltur um meintan mögulegan ávinning ríkisins af makrílveiðunum ganga ekki upp. Sagt er að þessi 9 milljarða ávinn- ingur ríkisins myndi koma í ljós ef veiðirétturinn yrði boðinn út. En er það svo? Finnst einhverjum það líklegt að útgerðir myndu bjóða svo hátt í veiðirétt til eins árs, að þær ættu ekki fyrir launum sjómanna, gætu ekki borgað fyrir olíuna, veiðarfærin eða gert við skipin? – Og hvað þá staðið undir fjárfestingu sem er forsenda þess að unnt sé að veiða og vinna mak- rílinn. Mikil og dýr fjárfesting Makrílveiðar kalla á mikla fjárfest- ingu. Þau skip sem ná mestum árangri í veiðinni eru öflug og dýr. Til þess að skapa sem mest verðmæti af veiðunum réðust útgerðirnar í fjárfestingu. Ef veiðirétturinn væri skýr og til lengri tíma má fullyrða að fjárfestingin yrði meiri og árangurinn enn betri. Þannig sjáum við að þau skip sem best voru útbúin til veiðanna og til góðrar afla- meðferðar fengu best afurðaverð. Leiguafnotaréttur til eins árs er ekki líklegur til að stuðla að slíku. Þó er öllum ljóst að aðstæður í þjóðarbúi okkar kalla á auknar fjárfestingar. Ekki síst hagsmunir ríkissjóðs. Varla vilja menn þá búa til fyrirkomulag gjaldtöku sem vinnur gegn fjár- munamyndun, fjárfestingu, í sjávar- útvegi. Hvað myndu menn bjóða hátt? Þær vangaveltur sem hafa verið um mögulegan milljarða ávinning ríkis- sjóðs af makrílveiðun byggjast á því að útgerð- armenn bjóði í veiðirétt- inn það verð sem þeir telja forsvaranlegt út frá eigin rekstri. Finnst ein- hverjum það líklegt að það verð yrði svo hátt að ekkert yrði eftir til að borga fjárfestingu og dygði ekki fyrir almennum rekstr- arkostnaði? Þessi spurning svarar sér sjálf. Það leiðir af þessu að borin von sé að út úr þessum tilboðum rynnu 9 milljarðar í ríkissjóðinn. Hvernig verður staðið að útboðinu? Og enn má velta upp öðrum fleti. Hvernig er ætlunin að standa að útboð- inu? Af umræðunni má ráða að ætlunin sé fyrst og fremst að tryggja hámarks- tekjuöflun ríkissjóðs. Það er sjónarmið út af fyrir sig. En þá er líka ljóst að þau sjónarmið sem hafa verið uppi í sjávar- útvegsumræðunni almennt og makríl- umræðunni sérstaklega, um dreifingu veiðiréttarins, yrðu fyrir borð borin. Nú er veiðiréttur í makríl á stórum uppsjávarskipum, frystitogurum, ís- fiskskipum og smábátum. Þessir út- gerðarflokkar eru misvel eða illa í stakk búnir að bjóða í þessar veiði- heimildir. Hver yrðu þá örlög þeirra ef farin yrði tilboðsleiðin? Það er alveg ljóst að þeir sem nú reikna sig upp í stjarnfræðilegar upp- hæðir á grundvelli tilboðsleiðar ganga út frá því að útboðin verði hömlulaus. Það er í sjálfu sér sjónarmið sem á full- an rétt á sér. En menn verða þá líka að hyggja að afleiðingunum. Með þeim væru borin fyrir borð öll sjónarmið um dreifingu kvótans. Finnst þó ýmsum að samþjöppun hans á undanförnum ár- um hafi gengið nógu langt, svo ekki sé tekið dýpra í árinni. Hvernig verður verðmæti auðlindarinnar til? Rétt er það að makrílveiðarnar ásamt vinnslu afurðanna til sjós og lands hafa verið ábatasamar, en alls ekki án áhættu. Gleymum því ekki að við erum hér að veiða úr stofni sem mjög nýlega er farinn að ganga í svona miklum mæli inn í lögsöguna. Við eig- um núna í viðræðum við önnur strand- ríki um kvóta okkur til handa og eng- inn veit á þessari stundu hvert þær munu leiða okkur. Við höfum verið að veiða aflann og vinna hann við að- stæður sem margir töldu fyrirfram ómögulegar. Makríllinn er veiddur að sumarlagi þegar hann er feitur og alls ekki auðveldur í vinnslu. Var það raun- ar álit margra samkeppnisaðila okkar að útilokað yrði að gera hann að al- mennilegri vöru við slíkar aðstæður. Sjávarútvegsmenn okkar í samvinnu við vísindamenn okkar náðu hins vegar tökum á þessu verkefni með árangri sem þjóðarbúið nýtur nú mjög góðs af. Forsenda þess var auðvitað fiskveiði- rétturinn sem hvatti útgerðir til þess að reyna að ná fram hámarksafrakstri úr nýtingu takmarkaðrar auðlindar. Þannig sjáum við enn einu sinni að það er einmitt fyrirkomulagið við veið- arnar sem getur haft áhrif á það hversu verðmæt auðlindin okkar er. Hinn einstaklingsbundni fiskveiði- réttur stuðlar að hagkvæmni, því að hann býr til hvata fyrir þá sem veið- arnar stunda að búa til eins mikil verð- mæti og framast er unnt út úr tak- markaðri auðlind. Langtímahugsun eða löngun til skammtímaávinnings Fyrir fiskveiðiréttinn er sanngjarnt að greitt sé afgjald til eigandans, þjóð- arinnar. Um það er ekki lengur mikill ágreiningur. En menn hljóta þá líka að geta sammælst um að slíkt gjald hamli ekki fjárfestingum í atvinnugreininni, né komi í veg fyrir að útgerðir geti há- markað verðmæti þess takmarkaða afla sem úr sjó er dreginn. Löngunin til skammtímaávinnings má ekki bera langtímahugsunina ofurliði. Jafnvel ekki þó hún sé drifin áfram af svo göf- ugri hugsjón sem þeirri að bera björg í bú ríkissjóðs. Það er nefnilega aldrei gott að menn geri villuljós að leiðarljósi sínu. Eftir Einar Kristin Guðfinnsson » Finnst einhverjum það líklegt að það verð yrði svo hátt að ekkert yrði eftir til að borga fjárfestingu og dygði ekki fyrir almenn- um rekstrarkostnaði? Einar K. Guðfinnsson Höfundur er alþingismaður. Þegar villuljós verður leiðarljósið

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.