Morgunblaðið - 12.09.2012, Side 21

Morgunblaðið - 12.09.2012, Side 21
21 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 12. SEPTEMBER 2012 Spegilmynd Steingrímur J. Sigfússon atvinnuvegaráðherra speglast í gleraugum Ólafs Ragnars Grímssonar, forseta Íslands, við setningu Alþingis, 141. löggjafarþings, í gær. Golli Það er ágæt regla, en ekki al- gild, að vera á varðbergi þegar allir þingmenn eins kjördæmis úr öll- um flokkum taka höndum saman og berjast fyrir sér- hagsmunum. Slík barátta er yfirleitt á kostnað annarra. Tíu þingmenn Suðurkjördæmis töldu sig knúna til að mótmæla því að Ríkisútvarpið sagði upp frétta- ritara á Suðurlandi. Þingmennirnir óttast að með því að leggja niður starf fréttaritara muni fréttaflutn- ingur Ríkisútvarpsins „minnka verulega“. Þeir telja einnig að ákvörðun stjórnenda ríkisstofn- unarinnar sé órökstudd. Engar áhyggjur af áskrifendum Hér verður ekki um það deilt að Magnús Hlynur Hreiðarsson sinnti starfi fréttaritara fyrir Ríkis- útvarpið af alúð og dugnaði. Dug- mikill fréttamaður, sem er fundvís á annað sjónarhorn, nálgast við- fangsefnið af kurteisi og virðingu, er hins vegar ekki mikilvægur fyr- ir ríkisrekna fréttastofu. En einka- rekinn fjölmiðill telur slíkan mann eftirsóknarverðan enda liðu ekki margir dagar frá því að Magnús Hlynur fékk uppsagnarbréfið þangað til Stöð 2 bauð honum vinnu. Með ráðningunni getur Stöð 2 treyst stöðu sína enn betur á Suð- urlandi og sótt fram. Ólíkt Rík- isútvarpinu þarf einkarekna sjón- varpsstöðin að hafa áhyggjur af áskrifendum sínum. Stöð 2 stendur og fellur með áskrifendum. Stjórn- endur Ríkisútvarpsins hafa litlar áhyggjur af óánægju Sunnlend- inga, sem þurfa eftir sem áður að greiða lög- þvinguð áskriftagjöld. Þingmenn Suður- kjördæmis eru ekki fyrstu og ekki síðustu stjórnmálamennirnir sem reyna að hafa áhrif á hvernig staðið er að starfsmannamálum og rekstri Ríkisútvarpsins. Sveitarstjórnarmenn hafa látið í sér heyra þegar gerðar hafa verið breytingar á svæð- isstöðvum og þingmenn hafa tekið málin upp í þingsal. Fáum kemur til hugar að velta upp þeim spurn- ingum hvort rök séu fyrir því að ríkið standi í fjölmiðlarekstri eða hvort skipulag, uppbygging og hugmyndafræðin að baki rík- isreknum fjölmiðli séu röng – byggð á misskilningi. Það er líkt og menn séu fastir í viðjum vanans og gangi út frá því að það séu al- gild sannindi að nauðsynlegt sé að til sé fjölmiðill í ríkiseigu sem sinni fréttaflutningi, sendi út erlent létt- meti og standi í samkeppni við einkaaðila Slíta á hinu undarlega sambandi Það er eitthvað mikið að þegar stjórnmálamenn komast að þeirri niðurstöðu að þeir eigi að hafa bein afskipti af því hvernig staðið er að starfsmannamálum ríkisstofnana og -fyrirtækja. Verst er að fáir kippa sér upp við slíka af- skiptasemi. Hún er talin eðlilegur hluti af þeim verkefnum sem al- þingismenn og sveitarstjórn- armenn eigi að sinna. Sjálfstæðisflokkurinn beitti sér fyrir því að breyta rekstrarformi Ríkisútvarpsins með lögum sem samþykkt voru í janúar 2007. Rík- isstofnunin varð að opinberu hluta- félagi og því tryggðar auknar þvingaðar áskriftartekjur frá ein- staklingum og lögaðilum. Markmið laganna var að styrkja fjárhags- stöðu ríkisfyrirtækisins, sem hafði glímt við krónísk fjárhagsleg vandamál um árabil, og gefa stjórnendum sveigjanleika í rekstri – gera Ríkisútvarpið sam- keppnishæfara gagnvart einkaað- ilum. Þessi markmið hafa náðst. Fjár- hagsleg staða Ríkisútvarpsins er allt önnur og betri en áður og fyr- irtækinu var tryggð yfirburðastaða í samkeppni við frjálsa fjölmiðla. Hins vegar má færa rök fyrir því að stjórnendum Ríkisútvarpsins hafi ekki tekist vel að uppfylla lög- bundnar skyldur, ekki síst þegar kemur að því að veita „áreiðan- lega“ og „hlutlausa“ fréttaþjónustu og „leggja rækt við íslenska tungu, sögu þjóðarinnar og menningar- arfleifð“. Mörgum kann að þykja það kaldhæðnislegt að það skuli hafa verið sjálfstæðismenn sem áttu frumkvæði að því að skjóta styrk- um stoðum undir rekstur Rík- isútvarpsins. Margir sjálfstæð- ismenn hafa lengi haft horn í síðu Ríkisútvarpsins og meðal annars gagnrýnt fréttastofu þess harðlega fyrir óvandaðan og hlutdrægan fréttaflutning. Þá er eitthvað öf- ugsnúið við það að berjast gegn einokun ríkisins á öldum ljósvak- ans í mörg ár, hafa forystu um að einkaaðilum sé heimilað að reka útvarps- og sjónvarpsstöðvar, en tryggja síðan ríkinu yfirburða- stöðu í samkeppninni. Ástar- og haturssambönd eiga sér því margar hliðar. Það er kom- inn tími til þess að sjálfstæðis- menn slíti þessu undarlega sam- bandi við Ríkisútvarpið. Í stað þess að mótmæla breytingum, uppsögnum einstakra fréttamanna eða vinnubrögðum fréttastofunnar, eiga þingmenn Sjálfstæðisflokks- ins, að hefja umræðu um hlutverk ríkisins á fjölmiðlamarkaði. Þeir eiga að leggja fram hugmyndir um hvernig best verði tryggt að einka- reknir fjölmiðlar geti keppt gegn ægivaldi ríkisins og hvernig best sé staðið að ræktun íslenskrar tungu, menningar og sögu. Gjörbreytt hlutverk Líklegast er það borin von að pólitísk samstaða takist um að leggja Ríkisútvarpið niður en ætla má að jarðvegur sé fyrir því að stokka upp spilin með róttækum hætti. Undirritaður hefur sett fram hugmyndir um að leggja Rík- isútvarpið niður í núverandi mynd, selja fasteignir og greiða skuldir. Í samræmi við nýtt skipulag verði starfsemin í litlu og hentugu hús- næði. Nýtt Ríkisútvarp sinnir ekki dagskrárgerð fyrir utan frétta- stofu útvarpsins, heldur kaupir allt efni af sjálfstæðum framleið- endum. Það kaupir ekki afþreying- arefni frá erlendum aðilum en kaupir erlent fræðslu- og menn- ingarefni enda fari kostnaðurinn ekki yfir 10% af heildardag- skrárkostnaði. Ríkisútvarpinu verður bannað að selja auglýsingar og kostun. Til verður lítið ríkisfyrirtæki með nokkrum tugum starfsmanna, sem sinna fréttaflutningi, útsend- ingarstjórn og yfirumsjón með efn- iskaupum. Kraftur og hugmyndasköpun Hér eru ekki forsendur til þess að leggja fram heildstæða rekstr- aráætlun fyrir hið nýja Rík- isútvarp. Hins vegar má leiða rök að því að sameiginlegur rekstr- arkostnaður (laun, rekstur fast- eigna, útsendingar- og dreifing- arkostnaður) verði ekki meiri en 900 milljónir króna á ári. Sé miðað við síðasta rekstrarár námu tekjur 3.248 milljónum að frádregnum auglýsingum og kostun. Þannig standa eftir nær 2.350 milljónir króna sem renna í dagskrárgerð. Sé gert ráð fyrir að 10% renni til kaupa á erlendu fræðslu- og menn- ingarefni getur Ríkisútvarpið varið yfir 2.100 milljónum króna til kaupa á innlendu dagskrárefni – á hverju einasta ári. Með þessu verður leystur úr læðingi ótrúlegur kraftur og hug- myndasköpun sem mun auðga ís- lenskt menningarlíf um allt land. Við fáum nýtt blóð, nýjar hug- myndir og jafnvel nýja snillinga á öldur ljósvakans. Einstaklingar um allt land sem hafa áhuga á og hæfi- leika til að sinna dagskrárgerð fá tækifæri sem þeir geta aðeins látið sig dreyma um að óbreyttu. Kvik- mynda-, dagskrárgerðar- og lista- menn eignast áður óþekkta mögu- leika til að framleiða þætti fyrir útvarp og sjónvarp; kvikmyndir, framhaldsþætti, skemmtiþætti, fréttaskýringaþætti, umræðuþætti, tónlist, leikrit, heimilda- og fræðsluþætti. Ekki er víst að öllum þingmönn- um eða sveitarstjórnarmönnum hugnist að gera breytingar á Rík- isútvarpinu, líkt og hér er lagt til. En það væri skynsamlegt, þegar þeir telja nauðsynlegt að mótmæla uppsögnum eða skipulagsbreyt- ingum hjá ríkisstofnun /-fyrirtæki, að spyrja hvort vandinn liggi ekki í lögbundnu skipulagi sem rekstur viðkomandi fyrirtækis eða stofn- unar byggist á. Eftir Óla Björn Kárason »Ástar- og haturssam- bönd eiga sér því margar hliðar. Það er kominn tími til þess að sjálfstæðismenn slíti þessu undarlega sam- bandi við Ríkisútvarpið. Óli Björn Kárason Höfundur er varaþingmaður Sjálfstæðisflokksins. Kaldhæðnislegt ástar- og haturs- samband við Ríkisútvarpið

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.