Morgunblaðið - 28.08.2014, Qupperneq 38

Morgunblaðið - 28.08.2014, Qupperneq 38
38 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 28. ÁGÚST 2014 Heyrðu umskiptin Fáðu heyrnartæki til reynslu Það er næstum því sama hvernig heyrnarskerðingu þú ert með og hvernig lífi þú lifir, því ReSound heyrnartækin, eru vel til þess fallin að hjálpa þér við að skilja talmál, hafa framúrskarandi hljómgæði og snjalla þráðlausa tengingu. Hlíðasmára 11 · 201 Kópavogur · Sími 534 9600 · heyrn.is Fyrstu snjall- heyrnartækin með berum augum – en fóru þó ekki framhjá sjánni góðu. Tilraunin, sem átti sér stað í fyrrahaust, þótti takast það vel að Airbus hefur ákveðið að bjóða flug- félögum þotur með Avoid-sjánni þegar hún verður endanlega fullþróuð og tilbúin til notkunar í flugi. Þá ætlar breska lággjalda- félagið EasyJet að búa nokkrar af þotum sínum öskusjánni og hefja prófanir á þeim í farþegaflugi síðar á þessu ári. „Við vonum að þessi tækni muni stuðla að gerð búnaðar er birtir þrí- víddarmyndir af öskuskýjum og þróun þeirra,“ segir Manfred Birn- feld, aðalstjórnandi flugtilraunar Airbus um Avoid-sjána. Að mati EasyJet myndi það að staðaldri dekka evrópska loftrýmið meira og minna ef um 100 þotur víðs vegar úr því yrðu búnar Avoid- sjánni, þar af 20 frá enska flug- félaginu sjálfu. Sem stendur brúka ráðgjafarstofnanir aðallega gervi- hnattamælingar til að búa til líkön af öskuskýjum og dreifingu þeirra og spá um útbreiðslu þeirra. Þau vísindi þykja ónákvæm og geta fyr- ir vikið ekki séð hvar þotum væri óhætt að fljúga. Sér ósýnilegar agnir Avoid-sjáin er sem næst innrauð myndavél sem er þess megnug að greina örfínar öskuagnir í allt að 100 kílómetra fjarlægð, allt frá 1,5 km flughæð og upp í 15 km hæð (50.000 fet). Með hana til fulltingis eru flugmenn sagðir geta sneitt hjá hættum sem gosösku fylgir, en rifj- að er upp í þessu sambandi að árið 1982 drapst á öllum fjórum hreyfl- um Boeing-747-farþegaþotu British Airways eftir að hún flaug inn í öskuský skammt frá Indónesíu af völdum goss í eldfjallinu Galung- gung. Hafði hún misst um 25.000 fet af flughæð sinni er áhöfninni tókst loks að endurræsa hreyflana. Þá drapst einnig á hreyflum þotu skammt frá Anchorage í Alaska ár- ið 1989 er hana bar inn í ösku frá eldfjallinu Mount Redoubt. Öskusjáin er hugverk norsks fyr- irtækis, Nicarnica Aviation, sem sérhæfir sig í smíði mælitækja sem nema agnir og gastegundir úr fjar- lægð. Og vegna óróans í og við Vatnajökul hafa sjónir manna og fjölmiðla beinst að henni á ný – og hættunni af gosösku fyrir flugvélar. Í júlí í sumar sendi Nicarnica Av- iation Veðurstofu Íslands þrjár NicAIR II-öskusjár vegna svo- nefnds Futurevolc-verkefnis, sem 26 aðilar taka þátt í og miðast við að bæta eftirlit með íslenskum eld- fjöllum. Fengu starfsmenn veður- stofunnar þjálfun í notkun tækj- anna á Krýsuvíkursvæðinu. Verði gos er búnaðurinn sagður munu skila mikilvægum mæligögnum sem nota megi til að segja fyrir um dreifingu gosösku. Tilraun með öskusjá vel heppnuð  Öskusjá Airbus þefaði uppi ský úr Eyjafjallajökulsösku við vesturströnd Frakklands  Ný tegund af ratsjá fyrir flugvélar á að gera flugmönnum kleift að sneiða hjá gosöskuskýjum í háloftunum Ljósmynd/Airbus Flugöryggi NicAIR II-öskusjár og önnur mælitól voru prófuð í Krýsuvík. Ljósmynd/Airbus Merkileg tilraun Airbus A400M-flugvélin losar ösku úr Eyjafjallajökli út í andrúmsloftið yfir Biskayaflóa. FRÉTTASKÝRING Ágúst Ásgeirsson agas@mbl.is Frönsk herflugvél spúði í tilrauna- skyni frá sér einu tonni af afar fín- gerðri ösku úr Eyjafjallajökli vegna tilrauna með sérstaka öskusjá; nýja tegund af ratsjá fyrir flugvélar sem gera eiga flugmönnum kleift að sneiða hjá gosöskuskýjum í háloft- unum. Talsmenn flugvélaverksmiðj- anna Airbus segja að tilraunin hafi heppnast vel. Daprar minningar flugrekenda vegna flugbanns af völdum eldanna í Eyjafjallajökli rifjast nú upp við óróann í Bárðarbungu og nágrenni og athygli beinist aftur að ösku- sjánni sem meðal annars er brúkuð núna við mælingar í íslenskum óbyggðum. Öskunni íslensku var sleppt út í andrúmsloftið vesturundan Frakk- landsströndum, á austanverðum Biskayaflóa, til að líkja eftir að- stæðum sem urðu við eldgosið í Eyjafjallajökli vorið 2010. Vegna gosösku þaðan var loftrými í Evr- ópu lokað fyrir flugi í um vikutíma. Var flugbannið víðtækara en nokkru sinni frá lokum seinna heimsstríðsins og var tekjutap af þessu völdum talið í milljörðum dollara. Öskunni var dælt út á hringlaga ferli í 9-11 þúsund feta hæð úr fjög- urra hreyfla A400M-herflutninga- flugvél. Flaug hún fimm krappa hringi og bjó til 180-240 metra þykkt og rúmlega þriggja kílómetra langt ský. Að því búnu flaug lítil tveggja hreyfla flugvél, Diamond DA42 Twin Star, gegnum skýið til að mæla það og taka úr því sýni. Víðs fjarri en með stefnu á ösku- skýið flaug svo Airbus A340-300- tilraunaþota sem búin var ösku- sjánni Avoid. Greindi hún skýið og gaf flugmönnum það til kynna þeg- ar hún átti enn rúma 60 kílómetra ófarna að því. Svo fíngerð var ask- an að hluta til að kornin sáust ekki Flugfélög um heim allan eru sögð búa sig undir hugsanlega röskun af völdum nýs eldgoss á Íslandi. Eld- gosið í Eyjafjallajökli 2010 raskaði verulega flugumferð en ekki virð- ast áhyggjur vegna nýs goss eins miklar og þá. Þannig segist evrópska flug- stjórnarmiðstöðin Eurocontrol mun betur í stakk búin til að takast á við flugrýmisvanda vegna nýs eldgoss. Eyjafjallagosið þykir þó hafa leitt í ljós hversu berskjölduð og varn- arlaus flugvélasmiðir og flugfélög eru þegar náttúruhamfarir eiga í hlut. Gosaska sé fátíð í háloftunum en flugrekendur geti ekki látið sem ekkert sé. Sérstakur starfshópur sem Al- þjóðaflugmálastofnunin (ICAO) setti á fót í Eyjafjallajökulsgosinu hefur gert tillögur um tækni til að verjast gosösku í háloftunum. Hópurinn hefur einnig útbúið leiðbeiningar fyrir flugfélög um flug í nágrenni eldgosa sem eiga að stórminnka afleiðingar þeirra fyrir alþjóðaflug í framtíðinni. Ljósmynd/Airbus Mælitæki Skynjari Avoid-öskusjárinnar á búk Airbusþotunnar. Flugfélög búa sig undir nýtt eldgos  Eyjafjallajökull opnaði augu manna
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.