Morgunblaðið - 28.08.2014, Page 66

Morgunblaðið - 28.08.2014, Page 66
66 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 28. ÁGÚST 2014 Á www.xg.is, þar sem stefnuskrá Hægri grænna er að finna og birt var fyrir síðustu kosningar, kemur ef- irfarandi fram, en þetta á enn við: (Grein eftir Bjarna Má Gylfason sem er hagfræðingur Samtaka iðnaðarins síðan 2005. Kenndi áður hagfræði við Verzlunarskóla Ís- lands 2000-2005 og var blaðamað- ur á Viðskiptablaðinu frá árinu 1998.) „Stjórnvöld í Danmörku hafa ákveðið að leggja af umdeildan fituskatt sem lagður var á fyrir rúmu ári. Markmið með skattinum var að hafa áhrif á neyslu fólks og vinna gegn vaxandi offitu. Enn- fremur hafa hugmyndir um nýjan sykurskatt þar í landi verið lagðar til hliðar. Helsta ástæðan fyrir þessu er að ekki tókst að stýra neyslunni með þeim hætti sem til stóð auk þess sem skattlagningin var flókin og kostnaðarsöm, bæði fyrir skattayfirvöld og greiðendur skattsins. Um þessar mundir und- irbúa íslensk stjórnvöld stóraukna skattlagningu á matvæli undir því yfirskini að ráðast gegn offitu- vandanum og bæta lýðheilsu. Þetta á að gera með því að skatt- leggja sykraðar matvörur um 800 m.kr. til viðbótar við 2.200 millj- ónir sem þegar eru lagðar á mat- væli, einkum drykkjarvörur og sælgæti. Langstærsti hluti þess- arar skattlagningar mun beinast að innlendri framleiðslu en minni- hluti að innfluttum vörum. Þol- endur aukinnar skattlagningar eru því helst innlendir framleiðendur og auðvitað íslenskir neytendur. Hér er um að ræða ríflega 35% hækkun á skattlagningu. Engin ástæða er til að ætla að sértækir skattar á matvæli geti stjórnað neyslu hér frekar en í Dan- mörku. Full ástæða er hins vegar til að ætla að skaðsemi og vandamál við slíka skattlagningu séu sambærileg. Þetta leiðir hugann að því hvert sé raunveru- legt markmið ís- lenskra stjórnvalda. Ef bætt lýðheilsa er raunverulegt mark- mið mæla sérfræð- ingar WHO einkum með því að unnið sé að því að draga úr salti, transfitu og mett- aðri fitu í matvælum. Í nágranna- löndum okkar er helst rætt um mikilvægi víðtækrar samvinnu matvælaframleiðenda og stjórn- valda við að ná tökum á vandanum og stuðla að heilbrigðu mataræði. Aðeins á Íslandi er nú rætt um sykurskatta í þessu samhengi. Ef hins vegar hærri tekjur ríkissjóðs eru markmið stjórnvalda munu skattasérfræðingar örugglega ekki mæla með að nota úrelt og kostn- aðarsamt vörugjaldskerfi í þeim tilgangi. Virðisaukaskattur er eina skilvirka tækið til að skattleggja matvæli. Vandi stjórnmálamanna er auðvitað að almenningur skilur vel hvernig það kerfi virkar og (á kosningavetri) litlar líkur eru á að hróflað verði við því kerfi þótt það væri hagkvæmara og skilvirkara. Ekki skal gera lítið úr vanda- málum tengdum offitu. Full ástæða er til að vinna að bættu mataræði og lýðheilsu og íslenskir matvælaframleiðendur hafa þróað vöruframboð sitt mikið síðustu ár með það fyrir augum að draga úr salti, sykri og óhollri fitu. Raunar hefur sykurneysla landsmanna dregist jafnt og þétt saman síð- ustu áratugi á sama tíma og lík- amsþyngd hefur aukist. Skýringin á því liggur í öðru en sykurneyslu. Sértækir skattar á sykraðar vörur munu ekki draga úr offitu hér á landi frekar en annars staðar.“ Heimild: Mbl.is. Skoðun Viðskiptaráðs: Neyslu- skattar komnir á síðasta söludag „Fjölmargar breytingar á skatt- kerfinu hafa átt sér stað á und- anförnum árum og frekari tekju- öflun er áætluð í fjárlögum næsta árs. Á meðan deilt hefur verið um hagkvæmni þeirra standa óskil- virkustu hlutar kerfisins nær óhreyfðir. Tollar og vörugjöld eru margfalt hærri en í nágrannalönd- unum, virðisaukaskattur hérlendis mismunar atvinnugreinum og neysluskattar í heild eru óskilvirk- ir á alþjóðlegan mælikvarða. Einn stærsti dragbítur hag- vaxtar hérlendis er skortur á opn- anleika hagkerfisins, sem dregur úr alþjóðaviðskiptum og hindrar aukna samkeppni á innlendum mörkuðum, eins og bent var á í skýrslu ráðgjafarfyrirtækisins McKinsey. Háir tollar, vörugjöld og almennt þrep virðisaukaskatts vega þungt í því samhengi. Enn- fremur er beinn kostnaður neyt- enda í formi velferðartaps veru- legur við núverandi fyrirkomulag. Endurskoða þarf neysluskatta hérlendis til að opna hagkerfið og draga úr velferðartapi ríkjandi fyrirkomulags. Leggja þarf niður tolla og vörugjöld, breikka skatt- stofn virðisaukaskatts með afnámi undanþágna og sameiningu skatt- þrepa og lækka samhliða því al- menna hlutfallið. Slíkar umbætur myndu auka alþjóðaviðskipti, bæta samkeppnisstöðu fyrirtækja og vænka kjör neytenda án skerð- ingar á skatttekjum hins op- inbera.“ Í skoðuninni kemur eftirfarandi fram: Hægt er að afnema tolla og vörugjöld, afnema undanþágur frá virðisaukaskatti og lækka almenna hlutfallið í 20% án tekjuskerðingar fyrir ríkissjóð. Tollar hérlendis eru um þrefalt hærri en í nágrannaríkjum, mis- muna í tvöfalt meiri mæli og fram- kvæmd þeirra er óskilvirkari. Háar álögur tolla og vörugjalda hérlendis orsaka umtalsvert vel- ferðartap, sem gerir hreina skatt- heimtu þeirra neikvæða í sumum vöruflokkum. Í tilfelli heimilis- og raftækja nema skatttekjur tolla og vöru- gjalda 5 ma. kr. en velferðartap af völdum álagningarinnar nemur 11 ma. kr. Gjöldin eyðileggja því meiri verðmæti en þau afla. Ísland er 15% undir meðaltali OECD-ríkjanna þegar kemur að skilvirkni virðisaukaskatts. Um þriðjungur einkaneyslu hér- lendis er annaðhvort í lægra skattþrepi eða undanþeginn virðisaukaskatti með öllu, sem dregur úr skilvirkni skattsins. Útilokað að draga úr offitu með sköttum Eftir Kjartan Örn Kjartansson »Einn stærsti drag- bítur hagvaxtar er skortur á opnanleika hagkerfisins og endur- skoða þarf alla neyslu- skatta, þ.m.t. tolla, til þess m.a. að það sé unnt. Kjartan Örn Kjartansson Höfundur er fyrrv. forstjóri og vara- formaður Hægri grænna, flokks fólksins og endurreisnar. Unnt er að afnema tolla og vörugjöld, leggja af þrepaskiptingu virðis- aukaskatts og lækka skattahlutfallið án samdráttar í tekjum ríkissjóðs Heimild: Sótt af xg.is / Fjárlög; Tollstjóri; skýrsla fjármálaráðherra á Alþingi um einfaldara skattkerfi; Viðskiptaráð Íslands ma. kr. 280 260 240 220 200 180 Neyslu- skattar í dag Afnám tolla Afnám vöru- gjalda Afnám undan- þága frá VSK Sameining VSK þrepa Lækkun VSK í 20,0% Neyslu- skattar eftir breytingar 218 -6 -12 +48 +15 -44 218 VEISLUSALIR SÉRBLAÐ Í blaðinu geta lesendur fundið sér veislusal, veitingar, borðbúnað og blómaskreytingar fyrir öll tilefni og tækifæri. –– Meira fyrir lesendur NÁNARI UPPLÝSINGAR GEFUR: Katrín Theódórsdóttir Sími: 569 1105 kata@mbl.is Morgunblaðið gefur út sérblað um veislusali föstudaginn 12. september. PÖNTUNARTÍMI AUGLÝSINGA: Fyrir kl. 16, mánudaginn 8. sept. Móttaka aðsendra greina Morgunblaðið er vettvangur lif- andi umræðu í landinu og birtir aðsendar greinar alla útgáfu- daga. Þeir sem vilja senda Morg- unblaðinu greinar eru vinsam- lega beðnir að nota innsendikerfi blaðsins. Kerfið er auðvelt í notkun og tryggir öryggi í sam- skiptum milli starfsfólks Morg- unblaðsins og höfunda. Morg- unblaðið birtir ekki greinar sem einnig eru sendar á aðra miðla. Að senda grein Kerfið er aðgengilegt undir Morgunblaðslógóinu efst í hægra horni forsíðu mbl.is. Þegar smellt er á lógóið birtist felli- gluggi þar sem liðurinn „Senda inn grein“ er valinn. Í fyrsta skipti sem inn- sendikerfið er notað þarf not- andinn að nýskrá sig inn í kerfið. Ítarlegar leiðbeiningar fylgja hverju þrepi í skráningarferlinu. Eftir að viðkomandi hefur skráð sig sem notanda í kerfið er nóg að slá inn kennitölu notanda og lykilorð til að opna svæðið. Hægt er að senda greinar allan sólarhringinn. Nánari upplýsingar veitir starfsfólk Morgunblaðsins alla virka daga í síma 569-1100 frá kl. 8-18. Aukablað um bíla fylgir Morgunblaðinu alla þriðjudaga
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.