Fréttablaðið - 14.06.2014, Page 16

Fréttablaðið - 14.06.2014, Page 16
14. júní 2014 LAUGARDAGURSKOÐUN FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík Sími: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRI: Andri Ólafsson andri@frettabladid.is RITSTJÓRNARFULLTRÚI: Álfrún Pálsdóttir alfrun@frettabladid.is VIÐSKIPTI: Fanney Birna Jónsdóttir fanney@frettabladid.is MENNING: Friðrika Benónýsdóttir fridrikab@frettabladid.is DÆGURMÁL: Lilja Katrín Gunnarsdóttir liljakatrin@frettabladid.is VÍSIR: Kolbeinn Tumi Daðason, kolbeinntumi@365.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Sæmundur Freyr Árnason sfa@frettabladid.is ÚTLITSHÖNNUN: Silja Ástþórsdóttir siljaa@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI OG ÚTGÁFUSTJÓRI: Ari Edwald RITSTJÓRAR: Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is, Mikael Torfason mikael@frettabladid.is Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. ISSN 1670-3871 SPOTTIÐ AF KÖGUNARHÓLI ÞORSTEINS PÁLSSONAR Þ að eru þrefalt meiri líkur á því að fátækt fólk reyki en efnameira. Sömu sögu er að segja um fólk með grunnskólapróf, fleiri þeirra reykja en þeir sem eru með háskólapróf. Þetta kemur fram í nýrri rann- sókn sem kynnt var undir heitinu Heilsa og líðan Íslendinga 2012. Þar kemur einnig fram augljós munur á milli landshluta og samkvæmt rannsókninni er mest reykt á Suðurnesjum, eins og við sögðum frá á forsíðu Fréttablaðsins í gær. Síðustu áratugi hefur reykingafólki fækkað mikið. Enn reykja þó um þrjátíu og sex þúsund Íslendingar en nýliðun í hópi reykingamanna fer minnkandi með hverju árinu. Þannig reyktu um tveir af hverjum tíu framhaldsskólanemum árið 2000 en í dag reykja aðeins 7,6 prósent framhaldsskólanema. Allt reykingafólk þjáist af alvarlegum fíknisjúkdómi sem dregur fleiri til dauða í heiminum en alnæmi, ofneysla lyfja, umferðarslys og sjálfsvíg samanlagt. Algengt verð á sígarettu- pakka er um 1.200 krónur og reykingamanneskja sem brennir pakka á dag eyðir 36 þúsund krónum á mánuði til að sinna fíkn sinni. Það gera yfir 400 þúsund krónur á ári sem er há upphæð; sérstaklega þegar litið er til þess að það fólk reykir mest sem hefur hvað minnst á milli handanna. Viðar Jensson, verkefnastjóri tóbaksvarna hjá Landlæknisembættinu, bendir á að í Dan- mörku „hefur til dæmis eitt sveitarfélag boðið þeim sem eru með minni menntun, lægri tekjur, atvinnulausum og öðrum ákveðnum hópum sérstök úrræði eins og einstaklingsmiðaða meðferð og niðurgreiðslu á nikótínlyfjum“. Við eigum að sjálfsögðu að niðurgreiða lyf fyrir nikótínfíkla og koma fram við þennan stærsta sjúklingahóp á Íslandi eins og aðra sjúklinga. Mjög erfitt er að ná bata frá tóbaksfíkn og flestir sem hætta gera það með hjálp nikótíngjafa á borð við tyggjó og plástra. Þessi lyf eru dýr en það hefur líka verið reiknað út að ef reykingafólk ætti eitt að bera kostnaðinn sem fellur á samfélagið allt vegna fíknar þeirra þyrfti sígarettu- pakkinn að kosta 3.000 krónur. Samkvæmt þeim útreikn ing- um niðurgreiðum við þegar hvern pakka um 1.800 krónur. Hvað sem því líður þá eigum við að geta gert enn betur í baráttunni gegn tóbaksfíkn. Ekkert okkar óskar þess að börnin okkar byrji að reykja. Þetta er ekki siður sem við viljum kenna næstu kynslóðum. Undirritaður hefur áður bent á að í Bandaríkjunum er í sumum ríkjum, eins og til dæmis New York, ekki aðeins bannað að reykja á veitingastöðum og í fyrirtækjum og opinberum stofnunum heldur einnig opinberum rýmum utandyra. Hér fyrir kosningar var tillaga Ómars Stefánssonar, bæjarfulltrúa í Kópavogi, um alls- herjarbann gegn reykingum í Kópavogi hlegin út af borðinu, ef svo má að orði komast. Við eigum því enn þó nokkuð í land en segja má að það sé óumflýjanlegt að á endanum förum við að dæmi þeirra í New York. Reykingar bannaðar: Niðurgreitt nikótín Mikael Torfason mikael@frettabladid.is Sjávarútvegsráðherra kom stefnulaus inn í ráðu-neytið fyrir rúmu ári. Á sumarþingi í fyrra voru gerðar bráðabirgðabreytingar á auðlindagjaldinu af því að ráð- herrann vissi ekki hvernig best væri að haga því til frambúðar. Nú á vorþinginu voru aftur gerð- ar bráðabirgðabreytingar þar sem ráðherranum hafði ekki unnist tími til að hugsa málið til þrautar. Fiskveiðistefnan var eitt stærsta átakamál síðasta kjör- tímabils. Þegar sjávarútvegs- ráðherra kom til sumarþings- ins í fyrra hafði hann þó engar tillögur í farteskinu um nýja skipan fiskveiðistjórnunar. Hann taldi sig þurfa rýmri tíma og boðaði frum- varp að nýjum lögum á haust- þingi . Þegar þingi lauk í vor hafði umhugs- unartíminn ekki verið nægur og aftur var boðað nýtt frumvarp á næsta haustþingi. Þetta er því verra að gagn rýnin á athafnir vinstri stjórnarinnar á þessu sviði var í alla staði rétt- mæt. Þær breytingar sem gerðar voru í smáskömmtum á síðasta kjörtímabili miðuðu allar að því að draga úr þjóðhagslegri hag- kvæmni veiðanna. Sérhagsmuna- gæsla og félagsleg sjónarmið réðu meir en þeir almannahagsmunir að auka framleiðni greinarinnar. Þeir fáu frjálslyndu þingmenn Samfylkingarinnar sem töl- uðu fyrir markaðslausnum voru beygðir í duftið. Ári eftir að þjóðin felldi vinstri stjórnina standa allar þær breyt- ingar sem hún gerði á skipan sjávar útvegsmálanna óhaggaðar. Ráðherrann er enn stefnulaus. Það sem verra er: Hann er farinn að hugsa eins og ráðherra í vinstri stjórn og boðar aukið svigrúm ríkisstyrktrar útgerðar á kostnað framleiðni og þjóðhagslegrar hag- kvæmni. Stefnulaus sjávarútvegsráðherra Fá pólitísk viðfangsefni eru eins eldfim og sjávarút-vegsmálin. Hagræðingarað- gerðir sjávarútvegsfyrirtækisins Vísis á úthallandi vetri kveiktu nýja elda. Deilurnar snúast alltaf um þessa lykilspurningu: Á fisk- veiði stjórnar kerfið að þjóna óarð- bærum rekstri til að verja störf eða virka sem hvati til að auka framleiðni og skapa hámarks- afrakstur og stuðla þannig að almennum lífskjarabótum? Í flestum fiskveiðiríkjum er sjávarútvegurinn aukabúgrein sem skiptir ekki sköpum fyrir þjóðarbúskapinn. Við slíkar aðstæður er algengt að menn noti stjórnkerfi fiskveiða til að verja störf án tillits til arðsemi. Þá þurfa aðrar atvinnugreinar að skila framleiðniaukningunni sem stendur undir framförum og bættum kjörum. Hér er þessu öfugt farið. Eftir kerfisbreytinguna í byrjun tíunda áratugar síðustu aldar varð sjávarútvegurinn eina atvinnu- greinin sem er fyllilega samkeppn- isfær í alþjóðlegum samanburði varðandi framleiðni. Það merkir að minnki framleiðni sjávar- útvegsins versna lífskjör allrar þjóðarinnar. Fyrir þá sök er svig- rúmið til félagslegra aðgerða og sérhagsmunagæslu í sjávarútveg- inum takmarkað. Kerfisvandinn er sá að aðrar greinar megna ekki að standa undir slíkum kostnaði. Viðbrögð sjávarútvegsráðherra gagnvart þeim erfiðleikum sem fylgja hagræðingaraðgerðum bera vott um að hann hefur enga skýra sýn á hvernig hann vill að sjávar- útvegurinn byggist upp og þróist með tilliti til heildarhagsmuna þjóðarinnar. Populíska leiðin er léttari. Hún felur í sér að verja störf þótt þau séu ekki arðbær. Svo geta aðrir glímt við efnahags- legu afleiðingarnar. Popúlismi Með nokkrum rétti má segja að þrátt fyrir hrunið sé þjóðin nægjanlega rík til þess að hafa efni á takmörkuðum félagslegum ráðstöfunum í sjávar- útvegi. Vinstri stjórnin gekk hins vegar lengra í því efni en unnt er að verja út frá almannahagsmunum. Engin efnahagsleg rök standa því til að halda áfram á þeirri braut. Framganga sjávarútvegsráð- herra í þessari umræðu ber vitni um þá mótsögn sem er í samstarfi stjórnarflokkanna. Heimsmetið í niðurgreiðslu húsnæðisskulda gengur til að mynda þvert á þau markmið ríkisstjórnarinnar sem lúta að ábyrgri fjármálastjórnun og stöðugleika í peningamálum. Þegar sjávarútvegsráðherra talar fyrir því að halda eigi áfram stefnu vinstri stjórnarinnar og draga úr framleiðni í sjávarútvegi er það einnig hólmganga við markmiðin í ríkisfjármálum og peninga málum. Eigi þau að nást þarf sjávarútveg- urinn að leggja til alla þá fram- leiðniaukningu sem möguleg er. Meðan ráðherrar Framsóknar eru á fleygiferð eftir braut popúl- ismans minnka líkurnar á að unnt verði að ná ábyrgu markmiðunum. Það er einfaldlega ekki hægt að slíta sjávarútvegsstefnuna frá því sem menn boða í ríkisfjármálum og peningamálum. Framsókn sýnist hafa náð þeirri stöðu í stjórnarsamstarfinu að popúlísk viðhorf ganga fyrir þeim ábyrgu. Slíkur tvískinn ungur varð einn af mörgum bana bitum vinstri stjórnarinnar eftir að Alþjóða- gjaldeyrissjóðurinn sleppti af henni hendinni. Það er enginn ástæða til að endurtaka þá sögu. Þekktur banabiti SUMARHÁTÍÐ GRÓÐRARSTÖÐVARINNAR HEIÐARBLÓMA Á STOKKSEYRI ER LAUGARDAGINN 14. JÚNÍ. GRILLAÐAR PYLSUR, SUNGIÐ OG TRALLAÐ. ALLIR VELKOMNIR.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.