Fréttablaðið


Fréttablaðið - 17.07.2014, Qupperneq 23

Fréttablaðið - 17.07.2014, Qupperneq 23
FIMMTUDAGUR 17. júlí 2014 | SKOÐUN | 23 Á undanförnum áratugum hafa mörkin milli þéttbýlis og dreifbýlis orðið sífellt flóknari og óskýrari í flest- um vestrænum löndum. Bættar samgöngur, fram- farir í samskiptatækni og sveigjanlegri atvinnuhætt- ir hafa skapað margvísleg ný tækifæri til atvinnu og búsetu um leið og sérhæf- ing á vinnumarkaði hefur aukist og störfum í hefð- bundinni frumframleiðslu á borð við sjávarútveg og landbúnað fækkað til muna. Þá hafa auknar kröfur um aðgengi að heilbrigðisþjónustu, menntun, menningu, verslun og þjónustu víða leitt til dreifðari starf- semi og vaxtar smærri þjónustu- kjarna. Utan stórborganna bland- ast hefðbundið borgarsamfélag og hefðbundið dreifbýli nú í vaxandi mæli á atvinnu- og þjónustusvæðum stórra og smárra borga, úthverfa, bæja, þorpa og sveita. Veruleg fólks- fækkun er nú víðast hvar einkum bundin við afskekktari byggðarlög sem búa við einhæfni í atvinnulífi og takmarkaðan aðgang að þeim lífsgæðum sem einkenna fjölbreytt nútímasamfélög. Þótt Reykjavík sé smáborg á alþjóðlegan mælikvarða býður hún upp á fjölbreytt tækifæri til atvinnu, afþreyingar, menntunar, menningar og þjónustu. Um tveir af hverjum þremur landsmönn- um búa á höfuðborgarsvæðinu og enn fleiri hafa búið þar um lengri eða skemmri tíma. Jafnframt er Reykjavík nokkurs konar miðstöð hins alþjóðlega nútímasamfélags á Íslandi sem veitir alþjóðlegum straumum og stefnum í menningu, stjórnmálum og efnahagslífi um allt land. Þótt borginni og landsbyggð- unum sé stundum stillt upp sem andstæðum og jafnvel andstæðing- um í neikvæðri opinberri umræðu um byggðamál hefur samspil ólíkra byggðarlaga verið meðal helstu drifkrafta vaxtar og framfara um allt land um tveggja alda skeið. Íbúum landsbyggðanna hefur fjölgað jafnt og þétt á síðustu öld og eru þeir nú fleiri en nokkru sinni fyrr í Íslandssögunni. Jafn- framt hefur fjölbreytni atvinnulífs og búsetukosta aukist til mikilla muna. Á Vesturlandi, Suðurlandi og Suðurnesjum njóta um 50 þús- und landsmenn lífsgæða smærri samfélaga, nálægðar við náttúruna og lægra húsnæðisverðs í seilingar- fjarlægð frá fjölbreyttu borgarsam- félagi Reykjavíkur. Á ysta jaðri þess svæðis hafa sjávarbyggðir á Snæ- fellsnesi og í Vestmannaeyjum hald- ið sínum hlut að mestu. Í samspili við helstu byggðakjarna í Skaga- firði, Eyjafirði og Suður-Þingeyjar- sýslu styður borgarsamfélag Akur- eyrar fjölbreytta verslun, þjónustu, menntun og menningu meðal um 30 þúsund íbúa Mið-Norðurlands. Á Austurlandi hefur orðið mikil upp- bygging í stóriðju, sjávarútvegi og ferðaþjónustu og mynda Fljótsdals- hérað og Fjarðabyggð saman til- tölulega fjölbreytt en nokkuð brota- kennt atvinnu- og þjónustusvæði með um tíu þúsund íbúa. Auðvelt að bregðast við Verulegur samdráttur og fólks- fækkun eru að mestu bundin við svæði þar sem um 5% þjóðarinnar er búsett. Tækniframfarir, sérhæf- ing og samþjöppun framleiðslunnar hafa víða leitt til fækkunar starfa í sjávarútvegi, landbúnaði og mat- vælaframleiðslu. Fólki hefur fækk- að umtalsvert í sveitum og byggða- kjörnum sem byggja einkum á þjónustu við landbúnað. Sömuleið- is hafa smærri sjávarþorp víða átt erfitt uppdráttar vegna breytinga í veiðum og vinnslu og óvissu um aflaheimildir. Á sama tíma hafa strjálbýli og erfiðar samgöngur á ákveðnum svæðum staðið annarri atvinnuuppbyggingu fyrir þrifum og takmarkað aðgengi að gæðum fjölbreytts nútímasamfélags. Alvarlegur byggðavandi á Íslandi er landfræðilega afmarkaður og nær til lítils hluta þjóðarinnar. Því er tiltölulega auðvelt að bregðast við honum með markviss- um hætti ef um það næst samstaða meðal þjóðar- innar og pólitískur vilji er fyrir hendi. Mikilvægt er að höfuðborgarsvæðið og önnur vaxtarsvæði lands- ins fái áfram að dafna. Það er jafnframt mikilvægt að stjórnvöld tryggi öfl- ugt stoðkerfi atvinnulífs- ins, sanngjarna dreifingu opinberra starfa og opin- bera þjónustu í heimabyggð eftir því sem mannfjöldi leyfir. Með samgöngu- bótum má styrkja og þétta vaxtarsvæði landsins, stækka þau og tengja með hagkvæmum hætti. Mikilvægi netsamskipta og öflugra gagnaflutninga fer jafnframt sífellt vaxandi og nauðsynlegt að hraðar tækniframfarir á því sviði nái sem fyrst til allra landsmanna. Þá er afhendingaröryggi og sambæri- legur orkukostnaður einstaklinga og fyrirtækja mikilvæg forsenda við- unandi búsetuskilyrða um allt land. Draga þarf úr óvissu í brot- hættum byggðum með því að skil- greina með skýrum hætti þá opin- beru þjónustu sem íbúarnir eiga rétt á í heimabyggð, hvernig hún verði tryggð til lengri tíma og hvernig íbúarnir geti með auðveld- um og ódýrum hætti sótt aðra þjón- ustu til svæðisbundinna þjónustu- kjarna eða höfuðborgarsvæðisins. Tryggja þarf stöðugleika sjávar- útvegs í þeim sjávarbyggðum sem liggja utan stærri vinnusóknar- svæða ef þær eiga að halda velli til langframa. Huga þarf að grunn- gerð sveitasamfélaga og nýta opin- beran stuðning við landbúnað með markvissari hætti til að styrkja samfélagsgerðina, auðvelda kyn- slóðaskipti í landbúnaði og treysta svæðisbundna þjónustukjarna í sessi. Umfram allt er þó nauðsynlegt að stuðla að faglegri og sanngjarnari umræðu um byggðamál og skapa breiðari sátt um helstu markmið íslenskrar byggðastefnu. Það er sameiginlegt hagsmunamál þjóðar- innar allrar að stuðla að fjölbreytt- um búsetukostum og sjálfbærum samfélögum um land allt, fremur en að setja öll sín egg í sömu körfuna. Er byggðastefna blótsyrði? BYGGÐASTEFNA Þóroddur Bjarnason prófessor við Háskólann á Akureyri og formaður stjórnar Byggðastofnunar ➜ Samspil ólíkra byggðar- laga hefur verið meðal helstu drifkrafta vaxtar og framfara um allt land um tveggja alda skeið
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.